(SGGP).– Theo kết quả tổng hợp phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, trong tổng số 488 phiếu phát ra có 474 phiếu được gửi lại. Theo đó, 271/474 (chiếm 57,17%) đại biểu đồng ý ra nghị quyết về chủ trương xây dựng dự án này. Với trường hợp Quốc hội ra nghị quyết thì có 148 đại biểu đồng ý theo tờ trình của Chính phủ, còn 201 ý kiến chọn theo phương án khác của phiếu xin ý kiến...
Phương án thứ nhất như Chính phủ trình là tán thành xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, theo đó sẽ nghiên cứu lập dự án đầu tư (dự án khả thi) toàn tuyến Hà Nội – TPHCM. Đầu tư trước 2 đoạn tuyến Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang, bắt đầu từ năm 2014 và đưa vào sử dụng vào năm 2025; đầu tư đoạn tuyến còn lại và thông toàn tuyến vào năm 2035. Phương án khác là tán thành xây dựng đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, nhưng lùi thời gian khởi công xây dựng và lựa chọn lộ trình phù hợp.
Từ kết quả tổng hợp ý kiến qua phiếu (như đã nêu), dự thảo nghị quyết của Quốc hội cũng đã được gửi xin ý kiến đại biểu. Theo đó, Quốc hội giao Chính phủ rà soát quy hoạch hạ tầng giao thông tổng thể trong cả nước bao gồm đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không phù hợp yêu cầu trước mắt cũng như lâu dài, trong đó có quy hoạch hệ thống giao thông Bắc - Nam; lập quy hoạch chi tiết, tiếp tục nghiên cứu sâu hơn, toàn diện hơn điều kiện đảm bảo tính khả thi của tuyến đường sắt cao tốc Hà Nội - TPHCM, trên cơ sở đó nghiên cứu lập dự án đầu tư 1 trong 2 tuyến: Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang.
Quốc hội sẽ quyết định chủ trương đầu tư một đoạn tuyến được chọn và thực hiện đầu tư vào thời điểm thích hợp (trước năm 2020) bằng nhiều nguồn vốn. Từ kết quả đầu tư tuyến được chọn sẽ tiến hành đánh giá, báo cáo Quốc hội xem xét triển khai xây dựng các bước tiếp theo.
Theo chương trình, ngay trước khi bế mạc kỳ họp (ngày 19-6), Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua nghị quyết về vấn đề này.
B.An
- Thông tin liên quan:
- Nóng nghị trường với chất vấn thiếu điện, đường sắt cao tốc