Đêm với “Biệt đội SOS”

Tuy mỗi người có một hoàn cảnh, công việc, điều kiện sống khác nhau nhưng họ lại có chung một lý tưởng sống, đó là hướng về cộng đồng - xã hội, thanh trừ cái ác - bảo vệ cái đúng, luôn dang tay cứu người hoạn nạn. 
Với suy nghĩ đó, họ lập ra nhóm hỗ trợ với tên gọi “Biệt đội SOS”, khi đêm đến, họ rong ruổi trên các tuyến đường để giúp đỡ những người gặp nạn. 
Lục Vân Tiên trên đường phố
Tối 21-11, trời mưa lất phất, không khí Sài Gòn những ngày cuối năm se lạnh nhưng các thành viên của “Biệt đội SOS” (có cả những bạn nữ) vẫn xuống đường làm nhiệm vụ “vì cộng đồng”. Trên xe các bạn trẻ lỉnh kỉnh chở theo vỏ xe, máy bơm hơi, thiết bị sửa xe, dụng cụ sơ cấp cứu, quần áo… để có thể hỗ trợ, giúp đỡ những người khi gặp trên đường. Từ trụ sở đội ở Hội quán Sài Gòn (số 232/21 đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM), các bạn trẻ di chuyển ra đường Trường Chinh, quốc lộ 1A đi về hướng quận 9 và Thủ Đức.
Chở tôi ngồi sau, Trần Văn Nu (thành viên nhóm) tâm sự: “Trên các tuyến quốc lộ, xa lộ, người vãng lai lưu thông đông, hai bên đường lại ít nhà dân nên lỡ gặp tình huống xe cán đinh, hay bị kẻ xấu cướp cạn, người đi đường rất khó xử lý. Do đó mà tụi em thường chọn những tuyến này để làm hành trình giúp đỡ”. 
Đêm với “Biệt đội SOS” ảnh 1 Các thành viên “Biệt đội SOS” hỗ trợ vá xe trên quốc lộ 1 (quận Thủ Đức)
23 giờ, nhóm đang di chuyển trên xa lộ Hà Nội (đoạn gần cầu Rạch Chiếc, hướng ngã tư Bình Thái về cầu Sài Gòn) thì gặp một thanh niên đang hì hục dẫn bộ xe máy do xe bị xẹp vỏ. “Xe bị cán đinh hả anh, để tụi em vá giúp cho”, một thành viên trong nhóm mở lời. Người thanh niên có vẻ dè dặt trước nhóm bạn trẻ xa lạ, tuy nhiên khi một thành viên nữ trong nhóm vui vẻ chia sẻ đầy đủ thông tin về “Biệt đội SOS” thì người gặp nạn bày tỏ mong muốn được giúp. Ngay lúc này, nhóm bạn trẻ người rọi đèn pin, người tháo lốp, người cho nước vào thau để tìm lỗ thủng trên ruột xe. Thao tác của nhóm SOS rất nhanh nhưng không kém phần chuyên nghiệp. Chỉ trong 15 phút, bánh xe bị thủng ruột đã được các bạn trẻ vá xong. Nam thanh niên được giúp đỡ vá xe tự giới thiệu tên Nguyễn Phước Hòa, là sinh viên Trường Đại học Nông Lâm TPHCM. Hòa cho biết rất cảm kích trước hành động mang ý nghĩa nhân văn của nhóm SOS và rút bóp muốn trả tiền công, nhưng nhóm đã ngăn lại. Ngoài lời cảm ơn, trước khi lên xe về nhà trọ, Hòa còn xin số điện thoại của nhóm để hôm sau được gia nhập đội, giúp lại người hoạn nạn khác. 
Vừa thu dọn lại mớ đồ nghề vá xe cho vào thùng, Tiến - thành viên của nhóm SOS - cho biết thêm: “Ngoài vá ruột, thay vỏ, nhiều hôm gặp trường hợp xe bị chết máy, tụi em cũng giúp người gặp nạn đẩy xe về đến tận nhà”.
Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ người tham gia giao thông gặp sự cố, các bạn trẻ trong “Biệt đội SOS” còn cứu người gặp nạn giữa đường. Trước đó, cuối tháng 11-2017, nhóm SOS cứu được một người đàn ông té xe, nằm bất tỉnh trên đường Trường Chinh.
“Đó là ca khó. Gặp người bị tai nạn, bất tỉnh trên đường không thể không giúp, càng để lâu thì tính mạng người đó càng nguy hiểm. Nhưng nếu cứu, nhóm cũng có thể gặp một số phiền toái về sau, như gia đình nạn nhân có thể cho rằng nhóm là những người gây ra cớ sự, công an sẽ mời lên làm việc nhiều lần. Tuy nhiên, dù biết có thể bị phiền hà, nhóm vẫn quyết định cứu người, sau khi lấy khăn chườm nước nóng, tụi em gọi CSGT đến đưa nạn nhân đi cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sĩ cho biết nếu chậm chừng 10 phút, nạn nhân khó được cứu sống. Lúc đó tụi em ai nấy cũng thở phào”, Đức - một thành viên nhóm SOS - kể lại.
Lan tỏa tinh thần sống vì cộng đồng
Đặng Đức Thắng, một trong những thành viên thành lập “Biệt đội SOS”, cho biết nhóm ra đời từ tháng 3-2017. Những người tham gia nhóm đều trên tinh thần tự nguyện, vì lợi ích chung của cộng đồng, đặc biệt là hỗ trợ, cứu giúp người hoạn nạn. Đến nay, nhóm có 17 thành viên, cả nam lẫn nữ, từ 17 đến 35 tuổi; đa thành phần, gồm sinh viên, thợ sửa xe, công nhân, y bác sĩ, chủ doanh nghiệp… Số lượng thành viên ngày càng tăng lên và phong phú về độ tuổi, nghề nghiệp hơn. 
Từ tháng 3-2017 đến nay, nhóm đã hỗ trợ hơn 1.000 người gặp nạn, chủ yếu là sơ cứu ban đầu cho các nạn nhân bị tai nạn giao thông, thay vỏ, vá ruột xe bị thủng cho người lưu thông trên đường; hỗ trợ người dân bắt giữ các đối tượng cướp giật, trộm cắp; hỗ trợ người đi lạc về với người thân, gia đình… 
Đoàn Thanh Bạch, người từng được “Biệt đội SOS” giúp đỡ sơ cứu trong một vụ tai nạn giao thông, hiện đang là thành viên của biệt đội, bày tỏ: “Khi gặp nạn, mình mới thấy và cảm nhận hết được giá trị nhân văn của tình người. Cảm giác được các anh chị em trong nhóm SOS cứu giúp tôi trong lần tai nạn giao thông ấy không bao giờ rời khỏi suy nghĩ của tôi. Và tôi lấy điều đó làm động lực để giúp đỡ những người khác, không chỉ trong hành trình tham gia giúp người gặp nạn của “Biệt đội SOS” mà cả trong cuộc sống, bất cứ lúc nào”. 
Linh Nhi, một trong số những thành viên nữ của nhóm, cho biết mình là một giáo viên mầm non, công việc ở trường rất vất vả nhưng mỗi tuần vẫn sắp xếp tham gia 4 lần. “Những đóng góp của em trong hoạt động giúp đỡ người gặp nạn của nhóm SOS không nhiều, chủ yếu là những phần việc như lấy dụng cụ, rọi đèn pin để các anh sửa xe, hỗ trợ chở nạn nhân đến bệnh viện… Tuy nhiên, qua những việc làm này, em muốn nhắn nhủ đến tất mọi người, nhất là các bạn trẻ, thanh thiếu niên, hãy sống và hành động vì cộng đồng, hướng về cái thiện, đoàn kết, tương ái với mọi người xung quanh để cuộc sống này tốt đẹp hơn; để cái xấu, cái ác được dần xóa bỏ trong xã hội”, Linh nói.

Tin cùng chuyên mục