Điều tiết giá bán điện phù hợp thực tế

Khi điện tăng giá trong khi thu nhập không tăng kịp thì ảnh hưởng ngay đến cuộc sống người dân, nhất là hàng triệu người lao động thu nhập thấp. Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị ngành điện cần điều tiết và tính đến thực tế này. 

Ngày 15-5, đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM làm việc với UBND TPHCM và các sở, ngành về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2019. 

Vấn đề nóng nhất đặt ra trong buổi làm việc là giá điện tăng. Báo cáo về tình hình giá điện tăng, ông Phạm Quốc Bảo, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TPHCM, cho hay thực hiện điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân (tăng 8,36%), tổng công ty đã chốt chỉ số cho toàn bộ hơn 170.500 điện kế trong ngày 20-3.

Lý giải về tiền điện tăng quá nhiều, ông Phạm Quốc Bảo cho rằng tháng 3, tháng 4-2019 là tháng nắng nóng nên sản lượng điện tăng, tiền điện theo hóa đơn tăng đột biến. Khoảng 47% khách hàng sử dụng điện sinh hoạt (hơn 1 triệu khách hàng), có mức điện năng sử dụng tháng 4-2019 tăng trên 30% so với tháng trước đó.

Theo ông Phạm Quốc Bảo, tình hình giá điện biến động thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều tới một đô thị như TPHCM - nơi chỉ có gần 10% tổng hộ dân tiêu thụ điện ở bậc 1, bậc 2 và có tới 2/3 tổng hộ dân xài điện từ bậc 3 (trên 100kWh/tháng) trở lên. Trong khi đó, 2/3 tổng hộ dân cả nước chỉ xài điện ở bậc thấp (1, 2, 3).

“Năm 2017, Thủ tướng đã có Quyết định 34 về khung giá của mức giá bán lẻ điện bình quân giai đoạn 2016-2020, trong đó, mức giá bán lẻ tối thiểu là 1.606,19 đồng/kWh và tối đa là 1.906,42 đồng/kWh. Vừa rồi, giá điện tăng lên ở mức bình quân 1.864,44 đồng/kWh, vẫn nằm trong khung giá do Thủ tướng phê duyệt”, ông Phạm Quốc Bảo lý giải.

Nhất trí với việc phải tăng giá điện bởi giá điện trước đó thấp, nhưng đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa lưu ý “thu nhập của người dân chúng ta cũng đang thấp”. Về các bậc điện, đại biểu Trương Trọng Nghĩa phân tích, nhu cầu tiêu thụ điện của hộ dân ở TPHCM khác với hộ dân vùng nông thôn, hơn 60% tổng hộ dân TP sử dụng điện từ bậc 3 trở lên và đây là nhu cầu hợp lý, khách quan. Như vậy, khi điện tăng giá trong khi thu nhập không tăng kịp thì ảnh hưởng ngay đến cuộc sống người dân, nhất là hàng triệu người lao động thu nhập thấp.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa đề nghị ngành điện cần điều tiết và tính đến thực tế này. Ông Trương Trọng Nghĩa cũng gợi ý cần điều tiết giá điện ở sân golf, vũ trường, khách sạn 5 sao phải khác so với giá điện bán cho trường học, nhà dân.

Liên quan đến dự án Metro số 1, ông Hoàng Như Cương, Phó ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, cho hay, tiến độ thi công đạt khoảng 70% khối lượng. Hiện nay, dự án chưa được Chính phủ ghi vốn, bởi chưa được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án (dự kiến cuối tháng 6-2019 phê duyệt).

Ông Hoàng Như Cương cho biết, TPHCM đã tạm ứng 2.100 tỷ đồng cho dự án Metro 1 và đến thời điểm này đã thanh toán hơn 700 tỷ đồng cho nhà thầu, chuẩn bị thanh toán khoảng 1.000 tỷ đồng nữa. Từ nay đến cuối năm 2019, trong trường hợp dự án chưa được Chính phủ ghi vốn thì ban quản lý sẽ báo cáo TPHCM để tiếp tục tạm ứng vốn, không làm chậm dự án.

Tin cùng chuyên mục