DISOCO - Đáp ứng khách hàng là tồn tại

Công ty Diesel Sông Công (DISOCO) được biết đến như một nhà sản xuất động cơ hàng đầu của Việt Nam từ hơn 20 năm nay. Đầu những năm 2000, sản phẩm thiết bị phục vụ cho nuôi trồng thủy sản của DISOCO gần như chiếm lĩnh thị trường ở các tỉnh phía Nam.

Tháng 7 năm 2006, sau quá trình kiểm tra, thử nghiệm nghiêm ngặt, Công ty Honda Việt Nam đã chính thức sử dụng sản phẩm phôi trục khuỷu của DISOCO, mà trước đây vẫn phải nhập từ nhà cung cấp Nhật Bản. Ông Ngô Văn Tuyển, Giám đốc công ty cho biết: “Thông điệp của người mua rất rõ ràng. Để trở thành nhà cung cấp phải đảm bảo cạnh tranh ở cả ba yếu tố: chất lượng – giá cả – tiến độ giao hàng”.

Tâm đắc với hướng sản phẩm mới này, ông Tuyển cho rằng phát triển công nghiệp sản xuất vệ tinh, mà ta vẫn quen gọi là “công nghiệp phụ trợ,” cho các nhà sản xuất sản phẩm cuối (như ô tô, xe máy) đang là một hướng đi của nhiều công ty sản xuất cơ khí Việt Nam.

Để có thể cạnh tranh với các đối tác nước ngoài, giải được bài toán “chất lượng – giá cả – tiến độ giao hàng” hoàn toàn không phải dễ, bởi phải tính toán cân nhắc đối với từng sản phẩm cụ thể. Ví dụ, trục khuỷu xe máy (trục động cơ) có yêu cầu về chất lượng khác hẳn với các loại động cơ khác. Chất lượng kỹ thuật của sản phẩm có thể giải quyết bằng đầu tư công nghệ, nhưng để không xảy ra lỗi trong sản xuất hàng loạt lại phụ thuộc nhiều vào yếu tố con người và quản lý.

Thông thường, khi đầu tư bài bản thì giá thành thường cao, nhưng chính lựa chọn đầu tư có chiều sâu sẽ tiết kiệm được các chi phí sản xuất khác. Khi đã giải được bài toán chất lượng và giá thành, cộng với tổ chức sản xuất khoa học thì tiến độ giao hàng (một yêu cầu rất nghiêm ngặt trong sản xuất loạt) hoàn toàn có thể đáp ứng.

Khi được hỏi phải chăng công ty đang lúng túng về sản phẩm truyền thống và việc đa dạng sản phẩm của công ty đang đi ngược lại xu hướng chuyên môn hóa, hợp tác hóa, ông Tuyển trả lời ngắn gọn: “Khách hàng và mục tiêu lợi nhuận sẽ dẫn dắt công ty phải làm gì”. Ông giải thích việc chuyển đổi sản phẩm qua từng thời kỳ của công ty chính là hướng tới sản xuất theo nhu cầu khách hàng và phù hợp xu hướng chuyên môn hóa cao. Với nhà máy đã trên 20 tuổi, đầu tư đổi mới là tất yếu và định hướng đầu tư trong những năm gần đây sẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của công ty. 

NGUYÊN HÀ

Các tin, bài viết khác