Đỏ mặt với quảng cáo game

Những ngày vừa qua, khi truy cập các diễn đàn trực tuyến lớn cho giới trẻ trong nước, đập vào mắt là các poster quảng cáo một game online (GO) với hình ảnh người mẫu khoe vòng một quá hở hang chỉ được che bằng màu vẽ cùng một câu quảng cáo đầy ẩn ý: “Xếp hình cùng…”.

Những ngày vừa qua, khi truy cập các diễn đàn trực tuyến lớn cho giới trẻ trong nước, đập vào mắt là các poster quảng cáo một game online (GO) với hình ảnh người mẫu khoe vòng một quá hở hang chỉ được che bằng màu vẽ cùng một câu quảng cáo đầy ẩn ý: “Xếp hình cùng…”.

Điều đáng nói “xếp hình” là tiếng lóng của giới trẻ hiện nay chỉ việc quan hệ tình dục. Có lẽ ở một chỗ nào khác thì còn có thể khó hiểu chứ với các bạn trẻ trên các diễn đàn nơi xuất hiện poster quảng cáo game thì câu này đã quá quen thuộc.

Nhiều cuộc khảo sát đều cho thấy lượng người chơi GO ở Việt Nam hiện nay đa số đều là nam thanh niên. Cũng chính vì thế, việc quảng cáo cho các GO cũng luôn lấy hình ảnh phụ nữ trẻ làm điểm nhấn. Như một GO đăng hình một cô gái hở hang với dòng chữ “Chốn dừng chân lý tưởng” hay một game khác đăng hình một cô gái mặc bikini với dòng chữ “Thử đi rồi mê”. Quá trớn hơn khi một GO khác lại đưa tấm hình vòng một căng đầy của một thiếu nữ mặc bikini với con trỏ chuột chỉ vào đúng bộ ngực cô gái, khi di chuột vào, bộ ngực sẽ nhún nhảy và xuất hiện dòng chữ: “Kỳ quá anh ơi, muốn gì qua đây đi”. “Đây” dĩ nhiên chính là trang chủ của game.

Không chỉ dừng ở hình ảnh, các GO ngày nay còn tận dụng triệt để các hotgirl, người mẫu để quảng cáo sản phẩm thông qua hình thức cosplay (hóa trang giống nhân vật trong game). Điều đáng nói là cách hóa trang hầu như chỉ làm một việc là khoe da thịt nhân vật hơn là phản ánh nội dung game, có nhiều kiểu hầu như chả khác đồ lót là mấy. Một số game dù nội dung là thời đại phong kiến xa xưa nhưng khi quảng bá, các nhân vật nữ luôn trong tình trạng thiếu vải, mặc bikini hay có khi chẳng mặc gì, chỉ để tóc, hoa che những chỗ nhạy cảm nhất. Thậm chí, một GO kiếm hiệp đình đám vừa qua có hình ảnh quảng bá là một nhân vật nữ chỉ có 2 mảnh lụa, một khoác hờ qua ngực và một che vừa đủ vòng 3. Nhiều game thủ nhận xét nếu ăn mặc như vậy thì riêng di chuyển đã là cả một vấn đề đừng nói đến đánh đấm như trong nội dung của game.

Một nhân viên phụ trách quảng bá GO cho một công ty lớn cho biết trước đây quảng cáo GO cũng không đến nỗi quá tệ như vậy. Tuy nhiên, dạo sau này với sự xuất hiện tràn lan của webgame (dạng GO chơi trực tiếp trên nền các trình duyệt, không phải cài đặt vào máy) vốn có ưu thế rẻ tiền, dễ triển khai nhưng nhược điểm là vòng đời ngắn đã gây áp lực, buộc các chuyên viên truyền thông phải tìm mọi cách thu hút người chơi một cách nhanh nhất. Và quảng cáo dựa trên hình ảnh khiêu gợi trở thành lựa chọn lý tưởng để thu hút người chơi là các thanh niên tuổi mới lớn.

Cùng với sự phát triển của xã hội, thế giới mạng cũng ngày càng phát triển và thu hút mạnh các bạn trẻ. Và thế là dù có chơi GO hay không thì mỗi ngày, cứ vào mạng là những thanh niên mới lớn lại có thể nhìn thấy vô số hình ảnh khiêu gợi đầy nhục dục, những câu nói dung tục cốt ý khiêu khích… Những hình ảnh, câu nói đó không thể không ảnh hưởng tai hại đến tư tưởng, tình cảm, lối sống của các bạn trẻ. Tiếc thay, vì lợi nhuận, các doanh nghiệp vẫn cố tình sử dụng chiêu thức ấy để mưu lợi ích cho riêng mình bất chấp sự phản cảm đối với xã hội và những hệ lụy không lường trước được.

Tường Vân

Tin cùng chuyên mục