Đổi mới quy trình bổ nhiệm cán bộ

Là lực lượng gần dân nhất, những năm qua, TP Thủ Đức và các quận, huyện của TPHCM chú trọng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng mềm, cũng như tạo điều kiện để cán bộ lãnh đạo phường, xã có thể sâu sát địa bàn. Từ đó, việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở ngày càng hiệu quả.

Bồi dưỡng, “vào vai” vị trí mới

Vừa được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch UBND phường 10 (quận 3), đồng chí Mai Ngọc Anh (trước đây là Phó Chủ tịch UBND phường 5, quận 3) đã nhanh chóng nắm bắt được địa bàn, công việc. Có những kết quả bước đầu đó là nhờ đồng chí Ngọc Anh đã dành nhiều thời gian xuống địa bàn khu dân cư để nắm bắt tình hình thực tế để chuẩn bị cho chương trình hành động cá nhân trình bày trước hội đồng thẩm định trước khi được bổ nhiệm chức danh Chủ tịch UBND phường 10. Đồng chí Mai Ngọc Anh cho biết: “Tôi có gần 1 tháng xuống địa bàn tìm hiểu và đối chiếu với các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2020-2025 để đưa ra các giải pháp thực hiện cụ thể”. 

Đồng chí Mai Ngọc Anh, Chủ tịch UBND phường 10, quận 3 thăm hỏi người dân, 
tìm hiểu địa bàn mới
Ở vị trí khác, sau khi tham gia lớp bồi dưỡng chức danh Bí thư Đảng ủy phường năm 2021 do Quận ủy quận 10 tổ chức, đồng chí La Quang Vinh, Bí thư Đảng ủy phường 13, nắm vững hơn những yêu cầu với người đứng đầu Đảng bộ của một phường. Trước khi được bổ nhiệm Bí thư Đảng ủy phường 13, đồng chí từng trải qua nhiều vị trí công tác và cũng học hỏi, tích lũy nhiều kiến thức, kinh nghiệm, dù vậy, khi tiếp nhận chức danh Bí thư Đảng ủy phường, đồng chí vẫn gặp lúng túng ở một số phần việc.

Theo Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 10 Nguyễn Bắc Nam, thực tế công tác tại cơ sở, có những trường hợp vai trò, nhiệm vụ của Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch phường chưa thực sự rõ nét, có tình trạng “giẫm chân lên nhau” hoặc chồng chéo trong điều hành, chỉ đạo. Để tháo gỡ, hỗ trợ công tác của cấp ủy cơ sở thực sự trơn tru, Quận ủy quận 10 đã tổ chức lớp bồi dưỡng chức danh Bí thư Đảng ủy phường. Khóa đầu tiên, có 111 đồng chí là Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy phường và các đồng chí được quy hoạch chức danh Bí thư, Phó Bí thư, lãnh đạo cấp phó phòng, ban của UBND quận chưa kinh qua chức danh Bí thư Đảng ủy phường. Ngoài ra, các đồng chí là Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ, Phó Chủ tịch và cán bộ quy hoạch chức danh Phó Chủ tịch UBND phường cũng tham gia.

Công khai tranh cử vị trí bổ nhiệm

Theo đồng chí Nguyễn Bắc Nam, qua lớp bồi dưỡng, Quận ủy quận 10 đã tiếp thu các kiến nghị của chính học viên để tiếp tục lên đề cương cho các khóa tiếp theo, nhằm đảm bảo nội dung sát nhất với thực tiễn cơ sở. Qua đó, giúp cán bộ lãnh đạo không lúng túng khi thực thi nhiệm vụ và phục vụ người dân được tốt nhất. Mặt khác, quận cũng ghi nhận nhiều đề xuất, hiến kế những nội dung trên các lĩnh vực. “Quận coi đây là tư liệu và sử dụng những hiến kế, đề xuất trên làm nội dung tham khảo quan trọng trong quá trình xây dựng văn kiện Đại hội Đảng bộ quận và cơ sở trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Bắc Nam nhấn mạnh.

Trong khi đó, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận 3 Nguyễn Thành Nam cho biết, việc tổ chức cho cán bộ trình bày chương trình hành động cá nhân trước khi bổ nhiệm là một bước nằm trong quy trình bổ nhiệm cán bộ mà quận đang thí điểm thực hiện. Mục đích là để cán bộ công khai tranh cử bằng năng lực của mình, tạo sự minh bạch trong bổ nhiệm cán bộ của quận. Qua đó, lựa chọn được cán bộ có phẩm chất, năng lực, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ để bổ nhiệm giữ chức danh lãnh đạo, quản lý. 

Trước mắt, quận 3 thí điểm đối với việc bổ nhiệm các chức danh Trưởng ban xây dựng Đảng Quận ủy, Chánh Văn phòng Quận ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Quận ủy; các chức danh MTTQ Việt Nam quận, trưởng các đoàn thể chính trị - xã hội, Bí thư Quận đoàn và một số chức danh trưởng phòng, ban thuộc UBND quận, trưởng các đơn vị trực thuộc quận, Bí thư Đảng ủy phường, Chủ tịch UBND phường và chức danh hiệu trưởng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở. Mỗi chức danh sẽ có ít nhất 2 cán bộ được lựa chọn để trình bày chương trình hành động trước khi được bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử.

Tin cùng chuyên mục