Đôn đốc hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trước 15-8

Ngày 9-8, Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ LĐTB-XH phối hợp với các cơ quan liên quan chậm nhất trước ngày 15-8 phải tổ chức họp báo, giao ban với các địa phương để xác định nguyên nhân chậm trễ và có giải pháp xử lý, đôn đốc giải quyết việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Cả nước hiện có trên 60% công nhân lao động đang phải thuê nhà ở gần các khu công nghiệp, khu chế xuất. Nhiều nơi tập trung đông công nhân lao động nhưng tốc độ phát triển nhà ở dành cho người lao động còn chậm. Trong số đó, nhiều người lao động đang gặp rất nhiều khó khăn về chỗ ở, hoặc có chỗ ở nhưng chất lượng sinh hoạt còn thấp.

Ngày 28-3-2022, Thủ tướng đã ban hành Quyết định 08/2022/QĐ-TTg về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động để hỗ trợ, giải quyết phần nào khó khăn về chỗ ở đối với người lao động.

Đến ngày 2-8, cơ quan bảo hiểm xã hội đã xác nhận mức hỗ trợ là 500.000 đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng cho gần 3 triệu lao động có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà; xác nhận mức hỗ trợ là 1 triệu đồng/người/tháng, thời gian hỗ trợ tối đa 3 tháng cho 174.529 lao động quay trở lại thị trường lao động đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà. Tuy nhiên, đến ngày 2-8, các địa phương mới duyệt hồ sơ cho 1,2 triệu lao động, tương đương 1/3 tổng số hồ sơ.

Chính phủ đã có 4 công điện chỉ đạo đơn giản hóa các thủ tục để tiền hỗ trợ sớm đến tay người lao động, nhưng thực tế có đến 29 địa phương vẫn chưa giải ngân, trong khi ngày 15-8 là hạn cuối cùng nộp hồ sơ nhận hỗ trợ.

Tin cùng chuyên mục