Dự án mở rộng QL 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp: Chưa làm xong đường, đơn vị thi công đã đem bán vật liệu

Hiện nay, dự án cải tạo QL 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp chưa hoàn thành. Thế nhưng, đã xuất hiện tình trạng các đơn vị thi công đem bán vật liệu (đá sỏi, nhựa đường) cho người dân. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu công trình có bị rút ruột, có đảm bảo chất lượng?
Dự án mở rộng QL 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp: Chưa làm xong đường, đơn vị thi công đã đem bán vật liệu

Hiện nay, dự án cải tạo QL 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp chưa hoàn thành. Thế nhưng, đã xuất hiện tình trạng các đơn vị thi công đem bán vật liệu (đá sỏi, nhựa đường) cho người dân. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu công trình có bị rút ruột, có đảm bảo chất lượng?

Theo phản ánh của những hộ dân sinh sống ven Quốc lộ 1A (QL 1A) đoạn từ quận Cái Răng (TP Cần Thơ) đi thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang), thời gian gần đây, xuất hiện tình trạng các đơn vị thi công mở rộng tuyến đường này đã vô tư bán vật liệu (đá sỏi, nhựa đường) cho những hộ dân, hộ kinh doanh… ven quốc lộ. Theo đó, mỗi xe vật liệu được bán với giá từ vài trăm cho đến vài chục triệu đồng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn qua huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) có hàng trăm điểm như: quán cà phê, cây xăng, quán nhậu, quán cơm, nhà dân… được trải nhựa đường rất đẹp. Tình trạng trên khiến người dân lo lắng cho chất lượng công trình. Ngoài ra, tiền bán vật liệu sẽ chạy vào túi ai; vì sao các đơn vị thi công lại vô tư đem bán?

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã tìm gặp những hộ đã mua và trải nhựa đường  từ công trình. Một hộ dân tại thị trấn Cái Tắc, huyện Phụng Hiệp cho biết: “Họ (ý nói đơn vị thi công) bán nguyên xe thì đắt lắm, tui mua nhựa đường, đá sỏi của đơn vị thi công từng xe nhỏ nhiều lần để trải sân, đến nay tổng số tiền tui bỏ ra cũng đã gần 1 triệu đồng. Hộ bên cạnh nhà cũng đã tốn 7 triệu đồng cho cái sân chục mét vuông trước nhà”. Tương tự, bà chủ quán cơm Hưng Phát (xã Long Thạch, Phụng Hiệp) cũng khẳng định mình đã bỏ ra mười mấy triệu đồng để mua nhựa đường từ đơn vị thi công để làm sân đậu xe cho khách phía trước quán.

Xe lu nhựa đường còn nằm trước sân của một hộ kinh doanh lớn tại xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A, Hậu Giang).

Trong vai người của một công ty nằm trên tuyến quốc lộ này đi tìm mua nhựa đường, chúng tôi được ông Bảy Tổng, chủ quán cơm Thanh Nhàn (xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp) chỉ dẫn tận tình. Ông Bảy Tổng cho biết: “Tui có đứa em lái xe cho đơn vị thi công. Một xe nhựa đường có giá 15 triệu đồng. Nếu chở đi nơi khác đổ và có xe đến lu bằng phẳng thì giá là 20 triệu đồng/xe”. Ông Bảy Tổng còn cho biết thêm, sân quán nhà ông được bằng phẳng như vậy là vì đã đổ hơn nửa xe ben nhựa đường, chi phí ông bỏ ra khoảng 8 triệu đồng. “Cây xăng bên cạnh nhà tui trước đó cũng bỏ ra 10 triệu đồng mới được bằng phẳng như vậy. Nếu cậu có nhu cầu thì để tui báo lại với thằng em”, ông Bảy Tổng giới thiệu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Việt Khoa, Giám đốc Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, cho biết: “Đúng là hiện nay có tình trạng đơn vị thi công dự án này bán nhựa đường cho hộ dân và hộ kinh doanh. Tuy nhiên nhà thầu đã khoán cho đơn vị thi công khối lượng vật liệu từng đoạn đường cụ thể. Nếu xảy ra thiếu hụt vật liệu thì đơn vị thi công sẽ tự bỏ tiền túi ra bù. Hiện tượng bán vật liệu làm đường cho người dân là do trong lúc thi công gặp phải trời mưa, vật liệu không đảm bảo chất lượng nếu được thảm nên đơn vị thi công mang đi bán. Việc làm này không ảnh hưởng đến việc đội vốn hay thất thoát kinh phí của dự án”.

Được biết, dự án mở rộng QL 1A đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp được Bộ GTVT tổ chức lễ khởi công ngày 2-8-2013 với tổng chiều dài gần 22km, tổng mức đầu tư 1.836 tỷ đồng, theo hình thức BOT (xây dựng- kinh doanh- chuyển giao), do Công ty TNHH BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp đầu tư và Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) tài trợ vốn. Quy mô đường cấp 3 đồng bằng, rộng 20m gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ có dải phân cách.


HẠNH NGUYỄN

Tin cùng chuyên mục