Em bé trên 2 tuổi có đe dọa an toàn bay?

Như báo chí đã đưa tin, nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA, đòi khởi kiện Vietnam Airlines vì cho rằng mình bị tiếp viên của hãng này “làm nhục trước đám đông” và bị áp giải ngay sau khi máy bay hạ cánh là một hành động mà theo bà Liên là “Không thể chấp nhận được”.

(SGGP).- Như báo chí đã đưa tin, nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA, đòi khởi kiện Vietnam Airlines vì cho rằng mình bị tiếp viên của hãng này “làm nhục trước đám đông” và bị áp giải ngay sau khi máy bay hạ cánh là một hành động mà theo bà Liên là “Không thể chấp nhận được”.

Chiều 23-11, Vietnam Airlines đã chính thức có thông cáo báo chí phản hồi lại các thông tin liên quan đến vụ việc này. Theo Vietnam Airlines (VNA), hành khách Đỗ Thị Kim Liên ngồi tại ghế 2D, đi cùng một người lớn và 2 trẻ mua 3 vé hạng thương gia và 1 vé hạng phổ thông, từ Singapore về TPHCM trên chuyến bay VN 740 ngày 21-11.

Khi chuẩn bị cất cánh, khách tự ý đưa một trẻ có chỗ tại hạng ghế phổ thông lên ngồi cùng 1 ghế với mình tại hạng thương gia mà không có sự đồng ý của tiếp viên phục vụ. Mặc dù được các tiếp viên và tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện chỉ dẫn cặn kẽ, song hành khách đã có thái độ, lời lẽ không đúng mực và không tuân thủ yêu cầu này.

Sau nhiều lần giải thích việc ngồi như vậy là sai quy định và không đảm bảo an toàn cho chính hành khách và trẻ em nêu trên nhưng khách tiếp tục có thái độ không chấp hành và lăng mạ tiếp viên, tiếp viên trưởng đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay là Ruslan Musaev toàn bộ sự việc. Xét thấy việc khách không tuân thủ quy định của Vietnam Airlines và có nguy cơ uy hiếp tới an toàn của chuyến bay, cơ trưởng đã báo cáo lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất (sân bay đến). Và theo đúng quy định, sau khi hạ cánh tại đây, lãnh đạo sân bay đã đưa khách về làm tường trình và lập biên bản giữa các bên liên quan.

Trong thông cáo báo chí, Vietnam Airlines bày tỏ quan điểm cho rằng: Việc hành khách mua ghế hạng nào sẽ phải ngồi đúng hạng và đúng số ghế trên thẻ lên máy bay. Trường hợp đặc biệt cần xin nâng hạng do cơ trưởng hoặc tiếp viên trưởng quyết định, hành khách không được tự ý chuyển đổi chỗ ngồi khi chưa được phép. Trong trường hợp này, con của khách (trên 2 tuổi) không được phép ngồi cùng ghế của người lớn trên chuyến bay mà phải ngồi ghế riêng vì không đảm bảo an toàn của chính hành khách và vi phạm quy định an toàn bay.

Trong mọi trường hợp, nếu hành khách có các hành vi bất thường, có nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn bay, cơ trưởng có toàn quyền quyết định đến việc có tiếp tục thực hiện chuyến bay nữa hay không, thậm chí có thể cho máy bay hạ cánh khẩn cấp theo đúng quy trình. Do vậy, khi đi máy bay, hành khách cần tuân thủ tuyệt đối chỉ dẫn của cơ trưởng và tiếp viên để đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến bay. Trường hợp nếu tiếp viên đã có thái độ không đúng mực với hành khách, tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.

Tuy nhiên, theo luật sư Phạm Ngọc Chung, Công ty Luật TNHH Nam An, những hành vi của tiếp viên Nguyễn Thị Hồng Viện trái với quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, trái với quy định về An ninh hàng không được ban hành theo Quyết định 06-2007/QĐ-BGTVT ngày 5-2-2007 và xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự và uy tín của gia đình ông bà Lê Toàn - Đỗ Thị Kim Liên. “Chúng tôi không hề có bất cứ hành vi nào đe dọa đến an ninh hàng không để lực lượng an ninh phải áp giải như một tội phạm. Chính vì thế, chúng tôi sẽ khởi kiện tiếp viên Nguyễn Thị Hồng Viện, cũng như VNA ra tòa vì những hành vi xúc phạm trên” - bà Liên khẳng định.

Không chỉ bà Liên, nhiều độc giả cho rằng, việc áp giải bà Liên - một hành khách có thẻ Vàng, sau khi máy bay đã hạ cánh an toàn liệu có phải là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn chuyến bay?

Và sự tranh cãi qua lại giữa bà Liên với tiếp viên liệu đã đến mức gọi là nguy hiểm, uy hiếp, làm mất tinh thần tiếp viên, đe dọa đến an ninh hàng không đến mức phải áp giải và lưu giữ bà Liên tại sân bay trong 3 giờ như thế hay không?

Thiết nghĩ, VNA cũng cần xem xét lại cung cách đối xử và phục vụ hành khách sao cho thật linh hoạt, để tránh gây nên những trường hợp đáng tiếc nêu trên.

TH. TUYẾT
 

Tin cùng chuyên mục