Fan và thần tượng

SGGP
Ngày 25-11, cả ngàn người hâm mộ (fan) Việt Nam đã túc trực ở sân bay Nội Bài và xung quanh các khách sạn, nơi dự kiến các diễn viên và ca sĩ thần tượng hàng đầu Hàn Quốc xuất hiện, dự lễ trao giải Asian Artist Awards 2019 tổ chức tối 26-11 tại Hà Nội. Cũng như những lần đón thần tượng xứ Hàn khác, fan Việt chen lấn xô đẩy, tranh thủ từng vị trí để được gần thần tượng nhất, gây nên cảnh tượng khá lộn xộn tại sân bay.

Chuyện fan Việt mê K-pop hay phim Hàn không còn quá xa lạ, nhất là thời gian gần đây, bằng tài năng và cả công nghệ lăng xê, nhiều thần tượng xứ Hàn đã tiếp cận với dòng chảy văn hóa nghệ thuật thế giới, qua nhiều giải thưởng quốc tế, qua các liveshow sân vận động và những bộ phim đoạt giải cao tại liên hoan phim có tiếng.

Theo sự hội nhập đó, giới nghệ sĩ Hàn Quốc cũng gặp nhiều áp lực hơn. Họ dễ bị trầm cảm khi sự nghiệp có vấn đề và nhất là đối đầu với dư luận khắc nghiệt. 6 tuần trước, Sulli, nữ ca sĩ - diễn viên xinh đẹp tự tử tại nhà riêng; đến hôm chủ nhật 24-11, Go Hara, cô bạn thân của Sulli cũng chọn cách kết liễu cuộc sống. Trước đó, họ đã phải đơn độc đối diện với dư luận, fan cuồng. Tất cả đã khiến họ lựa chọn kết cục tiêu cực và đau lòng.

Một trong những nguyên nhân khiến cái chết của một vài ngôi sao Hàn Quốc những năm gần đây là bởi họ không thể vượt qua được những áp lực đến từ dư luận, người hâm mộ. Những bình luận tiêu cực, khủng khiếp mỗi khi thần tượng gặp chuyện không hay, như mũi dao sắc kết liễu những cố gắng của họ, khiến họ gục ngã và chọn cách xử lý tiêu cực. 

Tại Việt Nam, không ít nghệ sĩ cũng lao đao vì fan cuồng. Những nghệ sĩ nổi tiếng thường có fandom riêng (cộng đồng fan yêu thích một nghệ sĩ hoặc một nhóm nghệ sĩ) và không phải fandom nào cũng nhẹ nhàng, hết lòng về nghệ sĩ.

Những thành viên tích cực nhất trong các fandom của nghệ sĩ thường còn trẻ, thậm chí rất trẻ. Họ có nhiều thời gian rảnh rỗi, sẵn sàng chi tiền mua sản phẩm và đi theo thần tượng, một số trong họ đủ sự quá khích để gây hấn với fandom của nghệ sĩ khác, thậm chí gây hấn cả với nghệ sĩ nổi tiếng khác.

Những nghệ sĩ Việt chắc hẳn cũng không ít lần ngao ngán vì fan cuồng của chính mình và của những nghệ sĩ khác. Nhiều nghệ sĩ bị tấn công trên mạng xã hội nặng nề tới mức phải khóa trang cá nhân trên mạng xã hội, thậm chí “thề” không dùng mạng xã hội nữa để mong được yên thân. 

Yêu thần tượng không sai, chỉ có điều yêu như thế nào là vừa đủ, đủ để thần tượng không ngột ngạt, không bị làm phiền; yêu thần tượng cũng không có nghĩa là “canh me” quấy rối những thần tượng khác, để đưa thần tượng của mình lên.

Trên bình diện hội nhập quốc tế, yêu thần tượng cũng không nhất thiết phải chen lấn xô đẩy ở sân bay để được sờ vào thần tượng, hay khóc lóc thảm thiết vì được thấy người mình yêu mến. Khoảng cách giữa fan và fan cuồng rất nhỏ nhoi. Xin đừng vượt quá giới hạn.

HỒNG DUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tối nay 13-6, truyền hình trực tiếp: Việt Nam - Khát vọng bình yên

Tối nay 13-6, truyền hình trực tiếp: Việt Nam - Khát vọng bình yên

Tối nay 13-6, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp "Việt Nam - Khát vọng bình yên" trên kênh VTV1. Chương trình là sự lan tỏa của phong trào ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 và lời cảm ơn đến những lực lượng đang ở tuyến đầu chống dịch.

Phim

Âm nhạc

Những giai điệu giãi bày

Giã từ tuổi học trò ở mái trường Phổ thông Năng khiếu, Võ Việt Phương (18 tuổi) mang theo hành trang hơn 30 ca khúc do mình sáng tác. Có những bài, Phương làm nhạc chỉn chu, có bài đã ra MV, và có những giai điệu Phương giữ cho riêng mình.

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Lắng nghe thiên nhiên từ “Khúc hát của cây”

Sau Mùa xuân vắng lặng, Đời sống bí ẩn của cây, Niên lịch miền gió cát, Người trồng rừng…, mới đây Phương Nam Book vừa liên kết với NXB Thế giới ra mắt tác phẩm tiếp theo nằm trong tủ sách về đề tài môi trường. Đó là Khúc hát của cây của tác giả David George Haskell, do NY dịch.

Sáng tác

Vườn quê

Ồn ào
Vượt ra ngoài
Ồn ào
Bình yên
Vượt ra ngoài
Bình yên

Mỹ thuật

Hội họa không giãn cách

Nhiều hoạt động văn hóa - nghệ thuật và giải trí phải tạm gián đoạn do dịch bệnh. Nhưng với hội họa, việc giãn cách xã hội không phải là một cản trở. Sức hút từ những hội nhóm mua bán tranh và chia sẻ kiến thức mỹ thuật online càng phát huy hiệu quả trong việc kết nối cung - cầu.