Gần 200 tàu cá Bình Định hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão Noru

Đến chiều 25-9, vẫn còn 199 tàu cá ngư dân Bình Định hoạt động trong vùng nguy hiểm dự báo đường đi, vùng di chuyển, hoàn lưu của bão Noru, trong đó có 97 tàu cá đã nhận được thông báo di chuyển đến nơi an toàn còn lại vẫn chưa nhận được thông báo.

102 tàu cá đang trong vùng nguy hiểm

Chiều tối 25-9, tin từ Văn phòng Thường trực về Phòng chống thiên tai Bình Định cho biết, tính đến 15 giờ cùng ngày, ở khu vực vùng biển Hoàng Sa, giữa Hoàng Sa – Trường Sa, khu vực Trường Sa hiện có 647 tàu cá của ngư dân Bình Định đang hoạt động.

Đáng chú ý, trong đó có 199 tàu cá đang hoạt động trong vùng nguy hiểm từ vĩ tuyến 12,5 đến 20,0 độ Vĩ Bắc; phía Đông kinh tuyến 114,0 độ Kinh Đông.

Các tàu cá ngư dân Bình Định trở về neo đậu tại cảng cá Tam Quan (thị xã Hoài Nhơn, Bình Định)
Cụ thể, có 15 tàu cá nằm trên đường di chuyển của bão; 90 tàu nằm trong vùng di chuyển của bão; 94 tàu nằm phía ngoài vùng di chuyển của bão. Hiện, Chi cục Thủy sản Bình Định đã liên lạc được 97 tàu cá thông qua chủ tàu/người nhà chủ tàu để yêu cầu di chuyển đến nơi an toàn.

Còn 102 tàu cá còn lại chưa liên lạc được, các lực lượng chức năng đang phối hợp với địa phương để thông báo, đề nghị các tàu cá di chuyển ra khỏi vùng nguy hiểm.

Chiều tối cùng ngày, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định Trần Văn Phúc cho biết, UBND tỉnh Bình Định đã chính thức có văn bản thực hiện cấm biển từ 6 giờ ngày 26-9 cho đến khi có thông báo mới để ứng phó với cơn bão số 4 (bão Noru).

Cưỡng chế, xử lý các tàu cá không chấp hành

Tại thị xã Hoài Nhơn (Bình Định), tin từ Đồn Biên phòng cảng Tam Quan cho biết đang duy trì 1 trung đội biên phòng khoảng 15 cán bộ, chiến sĩ để hỗ trợ công tác ứng phó cho hàng ngàn tàu cá đang neo trú tại cảng cá này. Bên cạnh đó, lực lượng biên phòng bố trí lực lượng đến tận các hộ ngư dân, chủ tàu để thực hiện cam kết, ký kết đảm bảo an toàn trước và trong khi bão đổ bộ.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra công tác ứng phó với bão số 4 tại cảng cá Tam Quan, Bình Định
Địa bàn thị xã Hoài Nhơn có số lượng tàu cá đánh bắt xa bờ lớn nhất miền Trung (cấp huyện) với trên 2.100 tàu. Nhiều cơn bão trước, một số tàu cá ngư dân địa phương vẫn không thực hiện nghiêm quy định ứng phó với bão trên biển. Một số tàu cá vẫn đánh bắt trong vùng biển nguy hiểm dù đã được thông báo.

“Trước cơn bão số 4 chúng tôi buộc phải yêu cầu các hộ gia đình có tàu cá đánh bắt trong vùng nguy hiểm ký cam kết di chuyển ngay đến nơi an toàn. Nếu chủ tàu không chấp hành, không chịu di chuyển đến nơi an toàn chúng tôi sẽ cưỡng chế, lập biên bản xử lý”, Phó Chủ tịch UBND Thị xã Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công nhấn mạnh.

Tin từ Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn cho biết, trong phạm vi hàng hải do đơn vị quản lý gồm các tỉnh Bình Định, Phú Yên hiện có 100 tàu hàng đang neo đậu. Hiện, lực lượng chức năng đã thông báo đến các chủ tàu hàng không đảm bảo an toàn, tàu yếu di chuyển ngay đến vịnh Xuân Đài tránh trú an toàn. Một số tàu công trình nhỏ di chuyển thượng lưu để tránh trú…

Tin cùng chuyên mục