Gấp rút sử dụng nền tảng số thời Covid-19

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan tràn trên thế giới, chuỗi cung ứng và kết nối giao thương truyền thống (cũ) bị "đứt mạch", các chuyên gia khuyến cáo, áp dụng ngay nền tảng số, đưa vào thương mại điện tử... là giải pháp hiệu quả để sống chung với Covid-19 và khai thác hiệu quả lợi thế từ EVFTA (bắt đầu có hiệu lực từ 1-8 tới).

Ngày 28-7, tại Hà Nội, Bộ Công thương, Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã tổ chức Diễn đàn chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hoá, tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA), với hơn 500 doanh nghiệp tham gia .

Theo Bộ Công thương, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8 tới, mở ra cơ hội rất lớn cho hàng hóa và doanh nghiệp của Việt Nam.

Theo dự báo, nếu dịch bệnh được kiểm soát tại châu Âu, Hiệp định EVFTA được đưa vào thực thi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế rất lớn từ việc giảm và xóa bỏ hàng rào thuế quan vào thị trường EU.

Do đó, kết quả xuất khẩu trong 6 tháng cuối năm 2020 có thể hi vọng từ việc thực thi hiệp định này. Đây là cơ hội lớn để Việt Nam tiếp cận thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 thế giới với dân số hơn 508 triệu người, GDP khoảng 18.000 tỷ USD.

Các diễn giả, đại diện cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp cùng trao đổi về xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời đại công nghệ số, nền tảng số

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn còn kéo dài, tiếp diễn trong thời gian tới thì các doanh nghiệp Việt Nam vẫn có thể duy trì được hoạt động xuất nhập khẩu bằng việc đẩy mạnh áp dụng nền tảng số, thực hiện kế hoạch chuyển đổi số để tham gia các chuỗi cung ứng mới, thay thế cho các chuỗi cung ứng truyền thống hiện nay - vốn đang bị đứt đoạn hoặc đình trệ do dịch Covid-19 gây ra, đồng thời mở rộng và đa dạng hóa hơn thị trường xuất nhập khẩu, giảm sự lệ thuộc vào một nhóm thị trường nhất định.

“Vai trò chính trong chuyển đổi số đối với việc tận dụng cơ hội mà EVFTA mang lại chính là việc cung cấp cho các doanh nghiệp Việt Nam một nền tảng số để có thể tiếp cận thị trường EU một cách hiệu quả hơn so với các hình thức trước đây”- Bộ Công thương nhấn mạnh.

Theo Sách trắng Việt Nam và Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam, nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện đã triển khai thương mại điện tử nhằm hỗ trợ xuất nhập khẩu theo cả mô hình doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) cũng như doanh nghiệp tới người tiêu dùng (B2C). Xét trên phạm vi toàn cầu, thương mại điện tử xuyên biên giới tăng trưởng rất nhanh và trở thành xu thế nổi bật của thương mại điện tử trong những năm gần đây.

Giữa đà tăng trưởng mạnh mẽ đó, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động nặng nề tới kinh tế - xã hội toàn thế giới cũng như nước ta. Tuy nhiên, Việt Nam nổi lên là một trong những quốc gia hàng đầu phòng chống dịch hiệu quả và nhanh chóng khôi phục sản xuất kinh doanh.

Tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 ước đạt 240 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2020 ước tính thặng dư hơn 5,46 tỷ USD. Trong khó khăn chồng chất, những con số này đã phản ảnh nỗ lực to lớn của các doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước.

Đáng chú ý, ngay trong đại dịch, Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 và Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngay trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua.

Vì vậy, diễn đàn về chuyển đổi số trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa tổ chức ngày 28-7 là hoạt động nhằm triển khai ngay kế hoạch và chương trình trên, đồng thời nhanh chóng tiếp cận một trong các hiệp định thương mại tự do toàn diện nhất, mang lại lợi ích cao cho Việt Nam, đó là Hiệp định EVFTA.

Tại diễn đàn này, Bộ Công thương đã khai trương nền tảng hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (ECVN) phiên bản 2020 nhằm hỗ trợ tối đa hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, kết nối giao thương giữa doanh nghiệp khối EU và Việt Nam. Trong đó, chú trọng quảng bá, nâng cao thương hiệu, phát triển các chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm mang thương hiệu Việt có kim ngạch xuất khẩu lớn cũng như lợi thế của Việt Nam sang EU, bao gồm: dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê, gạo, đường, gỗ và sản phẩm gỗ, các sản phẩm rau quả tươi và chế biến; điện thoại, máy móc, máy vi tính…

Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho rằng các doanh nghiệp cần nhanh chóng chuyển đổi sang áp dụng nền tảng số và Bộ Công thương sẽ hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp

Phát biểu tại diễn đàn này, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng nhấn mạnh, cùng với cơ hội từ EVFTA, xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới. Chuyển đổi sang nền tảng số cũng là yêu cầu cấp bách đối với doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

Bộ Công thương đã và đang triển khai nhiều biện pháp để hỗ trợ hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt thông qua việc ứng dụng thương mại điện tử trong giai đoạn hoạt động trao đổi thương mại gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

“Trong thời gian tới, Bộ Công thương cũng cam kết mở rộng và phát triển nhiều dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 hơn nữa, xứng đáng là một trong những đơn vị tiên phong trong cải cách hành chính, triển khai chính phủ điện tử, thực hiện phương châm chính phủ kiến tạo, phục vụ người dân và doanh nghiệp”- Thứ trưởng Cao Quốc Hưng chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục