Giá cá tra giảm, thị trường biến động

Sau thời gian dài tăng giá mạnh thì gần đây, cá tra nguyên liệu ở ĐBSCL sụt giảm còn khoảng 23.000 - 25.000 đồng/kg, đây là mức giá mà người nuôi chỉ hòa vốn.  

Khó khăn dồn dập

Nhiều năm nay, An Giang và Đồng Tháp là 2 địa phương mạnh nhất về nuôi, chế biến, xuất khẩu cá tra ở ĐBSCL. Theo UBND tỉnh An Giang, diện tích nuôi cá hàng năm dao động khoảng 1.300 - 1.400ha, sản lượng từ 380.000 - 400.000 tấn. Nếu như năm 2018, hầu hết người nuôi cá trúng đậm thì từ đầu năm 2019 đến nay, giá cá tra chựng lại và sụt giảm. 

Ông Lê Chí Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Nghề nuôi và chế biến thủy sản An Giang, cho biết: “Người nuôi lúc này đang cảm nhận khó khăn quay lại sau thời gian được giá trước đó. Nguyên nhân do thời điểm năm ngoái, giống cá tra rất đắt nhưng ai cũng thả nuôi khiến chi phí đầu vào khá cao; nay cá tra thương phẩm sụt giảm và người nuôi đứng trước nguy cơ từ hòa tới lỗ…”.

Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc HTX Sản xuất - Dịch vụ thủy sản Châu Thành (Đồng Tháp), lo lắng: “Không nên chạy theo số lượng mà phát triển đại trà; nhất là giai đoạn hiện nay cần kiểm soát chặt diện tích, vùng nuôi… tránh để thừa nguyên liệu dẫn đến giá tiếp tục sụt nữa thì nguy to”.

Giá cá tra giảm, thị trường biến động ảnh 1 Sản phẩm cá tra nhám chế biến, đa dạng thị trường xuất khẩu

Các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản ở ĐBSCL nhìn nhận, mấy tháng gần đây, xuất khẩu mặt hàng cá tra có nhiều biến động, nhất là nhu cầu của những thị trường lớn như Trung Quốc và Hoa Kỳ sụt giảm.

Cụ thể, trong tháng 3-2019, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Công chỉ đạt 39,47 triệu USD, giảm 12,9% so với cùng kỳ. Đối với Hoa Kỳ, xuất khẩu cá tra tháng 3-2019 cũng giảm hơn 44% so với cùng kỳ.

Đáng lo hơn khi mới đây, Bộ Thương mại Hoa Kỳ công bố kết quả cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 14 (từ đầu tháng 8-2016 đến cuối tháng 7-2017), với mức thuế tăng khá cao gây bất lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. Trước những khó khăn trên, nhiều khả năng xuất khẩu cá tra sang Hoa Kỳ tiếp tục giảm trong thời gian tới. 

Nâng chất lượng, mở rộng thị trường 

Ông Doãn Tới, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy sản Nam Việt, cho rằng: “Trong cơ cấu xuất khẩu cá tra hiện nay thì Hoa Kỳ và Trung Quốc là 2 thị trường quan trọng; riêng năm 2018, các doanh nghiệp xuất cá tra sang 2 thị trường này đạt tới 1 tỷ USD. Đặc biệt giá xuất vào Hoa Kỳ rất cao, từ 5 - 6USD/kg, tăng gấp 2 lần so với năm 2013.

Cái được là vậy, song cần thấy rằng Trung Quốc là thị trường mới tiêu thụ cá tra gần đây nhưng tăng trưởng rất mạnh và cũng ẩn chứa nhiều rủi ro bởi các chính sách thường xuyên thay đổi.

Đối với Hoa Kỳ, nhiều năm nay luôn gặp trở ngại về áp thuế cao, gây khó cho việc gia tăng xuất khẩu cá tra vào thị trường này. Do đó, để giải quyết bài toán bền vững thì cần đa dạng thị trường xuất khẩu; không nên phụ thuộc quá nhiều vào một hoặc hai thị trường lớn nào”. 

Theo ông Doãn Tới, vấn đề cấp bách là nhanh chóng khôi phục mạnh thị trường EU, đây là thị trường quan trọng đóng vai trò dẫn dắt cho xuất khẩu cá tra. Điều đáng mừng là sau thời gian sụt giảm về kim ngạch, gần đây xuất khẩu cá tra sang EU tăng trở lại; trong tháng 2 và tháng 3-2019, xuất khẩu đạt gần 72 triệu USD, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tại khu vực ASEAN, trong quý 1-2019, xuất khẩu cá tra được duy trì tốt với kim ngạch hơn 55 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, một số thị trường tiềm năng như UAE, Colombia,  Brazil… lại khó khăn khi xuất khẩu cá tra đang giảm.

Lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản lưu ý: Rào cản kỹ thuật từ nhiều nước trên thế giới luôn đặt ra yêu cầu về chất lượng, an toàn thực phẩm ngày càng cao.

Điển hình như Trung Quốc dần siết chặt nhập khẩu nông thủy sản qua đường biên mậu và yêu cầu các lô hàng thủy sản nhập khẩu phải được sản xuất từ cơ sở có tên trong danh sách, kèm chứng thư. EU cảnh báo, các cơ sở chế biến thủy sản Việt Nam nếu phát hiện hóa chất kháng sinh bị cấm, sẽ đưa khỏi danh sách xuất vào EU.

Trong khi Brazil không cho phép sử dụng phụ gia và kiểm tra thêm các chỉ số khác, đồng thời ngưng nhập khẩu nếu có lô hàng vi phạm. Còn Liên bang Nga cũng thường xuyên kiểm tra và ban hành đình chỉ nhập khẩu thủy sản nếu doanh nghiệp có lô hàng vi phạm quy định… 

Trước những khó khăn trên, ngoài việc tăng cường mở rộng thị trường xuất khẩu thì các doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi, thích ứng với nhu cầu và quy định của từng thị trường, chấp hành nghiêm các tiêu chuẩn về tỷ lệ mạ băng, hàm lượng nước, chất phụ gia… Đối với người nuôi cá tra cần nâng cao ý thức, nuôi an toàn, theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC, BAP… để tạo ra nguồn cá tra sạch, không nhiễm kháng sinh. 

Các nhà chuyên môn cảnh báo:  Không mở thêm vùng nuôi, mà cần đầu tư đi vào chiều sâu theo chuỗi liên kết giữa người nuôi với doanh nghiệp; nâng cao chất lượng và tăng cường chế biến nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường.

Song song đó, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh cá tra trên thế giới; có chính sách giữ thị trường truyền thống và mở rộng thị trường mới. Áp dụng giải pháp đồng bộ sẽ đưa ngành cá tra vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay và mục tiêu xuất khẩu 2,4 tỷ USD trong năm 2019 là có thể đạt được…

Đọc nhiều nhất

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Nhộn nhịp mua vàng ngày vía Thần Tài tại TPHCM

Từ sáng sớm 31-1, ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), nhiều cửa hàng kinh doanh vàng bạc, đá quý lớn tại TPHCM đã nhộn nhịp đón khách đến mua vàng lấy hên. Năm nay, các doanh nghiệp kinh doanh vàng áp dụng nhiều phương thức thanh toán qua các ứng dụng (app), ví điện tử, quét mã QR, mua hàng trực tuyến… nhằm tạo sự thuận lợi cho khách hàng.

Địa ốc

TPHCM không có bất động sản tồn kho

Theo yêu cầu của Bộ Xây dựng, sản phẩm tồn kho được tính từ thời điểm sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện đưa vào kinh doanh, nhưng bất động sản đó không bán hoặc chưa bán được, TPHCM không có số liệu này để báo cáo.

Ngân hàng - Chứng khoán

BIDV đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu với Trade Booming

Chương trình Trade Booming 2023 của Ngân hàng BIDV mang tới cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) những ưu đãi vượt trội về tỷ giá, miễn/giảm phí giao dịch và các gói giải pháp hỗ trợ kinh doanh ưu việt, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động giao thương quốc tế.

Đầu tư

Nhiều doanh nghiệp lớn xin đầu tư vào Khánh Hòa

Thông qua tiếp xúc các nhà đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong nắm bắt nhu cầu của các nhà đầu tư để nghiên cứu trong quá trình lập quy hoạch phân khu các khu chức năng tại đây và các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thông tin kinh tế

Vietjet chào đón những hành khách đầu tiên từ thành phố Almaty (Kazakhstan) đến vùng biển xinh đẹp tại Nha Trang

Lợi nhuận công ty mẹ đạt hơn 900 tỷ đồng, Vietjet đi đầu mở mạng bay quốc tế, thúc đẩy du lịch, đầu tư

Trong năm 2022, Vietjet vận chuyển 20,5 triệu lượt khách trên 116.000 chuyến bay, vận tải hành khách nội địa tăng trưởng 20% so với 2019. Số lượt khách nội địa trong quý 4-2022 tăng hơn 7 lần so với cùng kỳ năm 2021, cao hơn giai đoạn trước dịch Covid-19, trong đó hành khách nội địa tăng 24%.
VietinBank tiếp tục có sự tăng trưởng tích cực trong hoạt động kinh doanh

VietinBank: Chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, chuyển dịch kênh số

Theo Báo cáo tài chính quý IV/2022 của VietinBank, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ năm 2022 tăng 22,8% so với năm trước. Kết quả đạt được do Ngân hàng đã tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ thúc đẩy công tác bán đi đôi với nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng đa dạng, toàn diện các nhu cầu dịch vụ tài chính của khách hàng…
Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.