Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp thêm khó

SGGP
Những ngày gần đây, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động vận tải cũng như sản xuất hàng hóa dần khôi phục. Tuy nhiên, giá xăng dầu tăng cao khiến các doanh nghiệp (DN) rơi vào cảnh “đã khó lại càng khó hơn”. 

Anh Nguyễn Anh Tùng, ngụ đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú, TPHCM, chạy ô tô dịch vụ cho một DN vận tải (chở chuyên gia cho Khu Công nghiệp công nghệ cao TPHCM), cho biết, mỗi ngày, anh đưa đón chuyên gia hơn 60km. Trung bình mỗi tháng gần 2.000km, tốn khoảng 150 lít xăng. Giá xăng tăng cao như hiện nay đồng nghĩa mỗi tháng anh phải trả thêm 1-1,3 triệu đồng. Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, cho biết, dịch bệnh kéo dài khiến doanh thu của DN vận tải giảm xuống đáy. Giá xăng lại chiếm 40% trong cấu thành giá cước vận tải. Do đó, xăng tăng giá cao ở thời điểm này đã khiến DN vốn khó khăn lại càng điêu đứng hơn. Chưa kể, lo ngại dịch bệnh, nhiều người vẫn chưa muốn thuê xe đi lại…  

Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp thêm khó  ảnh 1 Giá xăng dầu tăng, cước phí vận tải chưa tăng, gây khó cho doanh nghiệp
Chủ xe Hùng Mai chạy tuyến TPHCM - Quảng Nam cho biết, do nhu cầu đi lại liên tỉnh của người dân hiện rất thấp, trong khi giá xăng dầu tăng cao, nên nhà xe chưa tính đến việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Nếu hoạt động lúc này chắc chắn sẽ thua lỗ. Đại diện DN Trần Dũng, chuyên vận chuyển hàng hóa TPHCM đi các tỉnh miền Trung, cho biết, từ đầu năm đến nay, hợp đồng giảm mạnh. Trong khi đó, chi phí xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, khử khuẩn xe… phát sinh quá lớn. Nay thêm giá xăng tăng, DN đúng là thế khó càng khó. Lãnh đạo DN container Trần Tài, chuyên vận chuyển hàng đường dài tuyến Bắc - Nam, cho biết, mỗi chuyến xe container chở hàng từ TPHCM ra Hà Nội có doanh thu khoảng 40 triệu đồng, trong đó chi phí dầu khoảng 14 triệu đồng. Nếu tình hình không thay đổi, DN sẽ tính toán điều chỉnh giá cước tăng khoảng 10-20% để cân đối doanh thu. 


Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, giá xăng dầu tăng cao cùng với tác động của dịch Covid-19 khiến các DN kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Các DN vẫn chưa tính đến phương án tăng giá cước để giữ chân khách hàng, nhưng nếu thời gian tới, giá xăng dầu không giảm, chắc chắn họ phải tăng giá cước.

Nhiều DN trong các lĩnh vực khác cũng đang lo lắng vì giá xăng, dầu tăng. Ông Nguyễn Ngọc Minh Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Liksin, cho biết, thời gian qua giá nguyên liệu giấy liên tục tăng cao khiến DN gặp khó. Nay giá xăng dầu lại tăng, e rằng giá nguyên liệu giấy sẽ lại tăng thêm. Theo bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ba Huân, hiện nay trong ngành thực phẩm nói chung, tất cả các loại nguyên liệu đã tăng 20-30%. Trong khi đó, sức mua rất yếu do người dân siết chặt chi tiêu. Ba Huân đang đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, có sản phẩm lên đến 50% nhưng đầu ra vẫn khó khăn.

QUỐC HÙNG - LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Gỡ rối” cho doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh

“Gỡ rối” cho doanh nghiệp vận tải hàng quá cảnh

Ngày 5-12, Cục Hải quan TPHCM đã có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng quá cảnh. Trước đó, Báo SGGP đã phản ánh bức xúc của các doanh nghiệp vận tải liên quan đến hải quan TPHCM kiểm tra hàng hóa kéo dài, phát sinh chi phí.

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

Chợ tăng giá, siêu thị khuyến mãi “kìm giá”

Ghi nhanh trong ngày 4-12, một số mặt hàng rau củ bày bán tại chợ truyền thống, chợ tự phát trên địa bàn TPHCM tăng giá so với cách đây một tháng. Đáng chú ý, các mặt hàng rau xanh, rau ăn lá tăng đáng kể (10-15%, tùy loại). 

Địa ốc

Những yếu tố cốt lõi nâng tầm giá trị bất động sản

Hiện nay, TPHCM có hơn 100 dự án đang giậm chân tại chỗ vì các thủ tục pháp lý vẫn còn nhiều vướng mắc. Trong bối cảnh đó, việc tìm kiếm một dự án minh bạch về pháp lý, số lượng căn hộ giới hạn cùng hệ tiện ích mang phong cách nghỉ dưỡng tại trung tâm thành phố được ví như “đãi cát tìm vàng”.

Nông nghiệp

Đầu tư

Phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài

Mộc Bài là khu kinh tế cửa khẩu (KTCK) trên bộ lớn nhất cả nước, nằm trên trục đường xuyên Á nối với Vương quốc Campuchia, các nước ASEAN và là tuyến hành lang phía Nam quan trọng của tiểu vùng Mê Công, kết nối TPHCM - Phnom Penh - Bangkok nên có độ mở giao thương lớn. Do đó, Mộc Bài có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng kết nối chuỗi sản xuất - giao thương giữa vùng Đông Nam bộ với hạt nhân là TPHCM với các nước ASEAN, là một cực tăng trưởng trong khu tam giác với Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành.

Du lịch

Phong cách nghỉ dưỡng sang trọng của Felicity Phu Quoc

Nghỉ dưỡng sang trọng không còn xa lạ tại Việt Nam. Nhưng tại Felicity Phu Quoc, những dấu ấn nghỉ dưỡng khác biệt còn được định hình và nâng tầm từ bậc thầy “làm những điều bình thường theo một cách phi thường” - Mövenpick Hotels & Resorts.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế