Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp thêm khó

SGGP
Những ngày gần đây, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, hoạt động vận tải cũng như sản xuất hàng hóa dần khôi phục. Tuy nhiên, giá xăng dầu tăng cao khiến các doanh nghiệp (DN) rơi vào cảnh “đã khó lại càng khó hơn”. 

Anh Nguyễn Anh Tùng, ngụ đường Lê Trọng Tấn, quận Tân Phú, TPHCM, chạy ô tô dịch vụ cho một DN vận tải (chở chuyên gia cho Khu Công nghiệp công nghệ cao TPHCM), cho biết, mỗi ngày, anh đưa đón chuyên gia hơn 60km. Trung bình mỗi tháng gần 2.000km, tốn khoảng 150 lít xăng. Giá xăng tăng cao như hiện nay đồng nghĩa mỗi tháng anh phải trả thêm 1-1,3 triệu đồng. Ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh, cho biết, dịch bệnh kéo dài khiến doanh thu của DN vận tải giảm xuống đáy. Giá xăng lại chiếm 40% trong cấu thành giá cước vận tải. Do đó, xăng tăng giá cao ở thời điểm này đã khiến DN vốn khó khăn lại càng điêu đứng hơn. Chưa kể, lo ngại dịch bệnh, nhiều người vẫn chưa muốn thuê xe đi lại…  

Giá xăng dầu tăng, doanh nghiệp thêm khó  ảnh 1 Giá xăng dầu tăng, cước phí vận tải chưa tăng, gây khó cho doanh nghiệp
Chủ xe Hùng Mai chạy tuyến TPHCM - Quảng Nam cho biết, do nhu cầu đi lại liên tỉnh của người dân hiện rất thấp, trong khi giá xăng dầu tăng cao, nên nhà xe chưa tính đến việc khôi phục hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh. Nếu hoạt động lúc này chắc chắn sẽ thua lỗ. Đại diện DN Trần Dũng, chuyên vận chuyển hàng hóa TPHCM đi các tỉnh miền Trung, cho biết, từ đầu năm đến nay, hợp đồng giảm mạnh. Trong khi đó, chi phí xét nghiệm Covid-19 cho lái xe, khử khuẩn xe… phát sinh quá lớn. Nay thêm giá xăng tăng, DN đúng là thế khó càng khó. Lãnh đạo DN container Trần Tài, chuyên vận chuyển hàng đường dài tuyến Bắc - Nam, cho biết, mỗi chuyến xe container chở hàng từ TPHCM ra Hà Nội có doanh thu khoảng 40 triệu đồng, trong đó chi phí dầu khoảng 14 triệu đồng. Nếu tình hình không thay đổi, DN sẽ tính toán điều chỉnh giá cước tăng khoảng 10-20% để cân đối doanh thu. 


Theo ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM, giá xăng dầu tăng cao cùng với tác động của dịch Covid-19 khiến các DN kinh doanh vận tải gặp rất nhiều khó khăn. Các DN vẫn chưa tính đến phương án tăng giá cước để giữ chân khách hàng, nhưng nếu thời gian tới, giá xăng dầu không giảm, chắc chắn họ phải tăng giá cước.

Nhiều DN trong các lĩnh vực khác cũng đang lo lắng vì giá xăng, dầu tăng. Ông Nguyễn Ngọc Minh Thi, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Liksin, cho biết, thời gian qua giá nguyên liệu giấy liên tục tăng cao khiến DN gặp khó. Nay giá xăng dầu lại tăng, e rằng giá nguyên liệu giấy sẽ lại tăng thêm. Theo bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Ba Huân, hiện nay trong ngành thực phẩm nói chung, tất cả các loại nguyên liệu đã tăng 20-30%. Trong khi đó, sức mua rất yếu do người dân siết chặt chi tiêu. Ba Huân đang đưa ra nhiều chương trình khuyến mại giảm giá, có sản phẩm lên đến 50% nhưng đầu ra vẫn khó khăn.

QUỐC HÙNG - LẠC PHONG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Ngân hàng - Chứng khoán

Thị trường

“TH không sợ bất kỳ hãng sữa nào trên thế giới cạnh tranh tại Nga“

Đánh giá về thành công của dự án tại Nga, bà Thái Hương tự tin TH true MILK không sợ bất kỳ một hãng sữa nào trên thế giới cạnh tranh giá thành và chất lượng bởi các sản phẩm đã ứng dụng công nghệ cao, khoa học quản trị hiện đại nhất và lựa chọn giống bò sữa tốt nhất.

Địa ốc

KN Paradise giành “chiến thắng kép” tại PropertyGuru Vietnam Property Awards 2021

Quần thể KN Paradise (Cam Ranh) vừa xuất sắc được vinh danh là “Siêu phức hợp” theo mô hình xanh tốt nhất Việt Nam. Cùng với đó, doanh nhân Lê Văn Kiểm - đại diện chủ đầu tư được vinh dự bình chọn là “Nhân vật BĐS của năm” tại lễ trao giải Vietnam Property Awards 2021 do PropertyGuru tổ chức.

Nông nghiệp

Đầu tư

Du lịch

Sun World Fansipan Legend và câu chuyện “gieo mầm” văn hoá du lịch Sa Pa

Cô lễ tân nhỏ nhắn trong trang phục dân tộc Mông hơi ngả người về phía trước, miệng nở nụ cười đón chào đoàn khách đang tiến về phía ga đi cáp treo. Từ nhiều năm qua, bên cạnh cảnh quan hùng vĩ, khí hậu ôn hoà, Sun World Fansipan Legend còn gây ấn tượng mạnh với ngay cả những người khó tính nhất bởi văn hoá du lịch đã được “gieo mầm” và dần nảy nở.

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế