Rất nhanh sau khi các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu được quyền tự định giá, giá xăng đã được tăng lên thêm 800 đồng/lít. Người ta đã nói khá nhiều về chuyện tại sao các doanh nghiệp lại tăng giá cùng lúc, tăng cùng một giá. Đã có những câu hỏi về chuyện các doanh nghiệp kinh doanh giá xăng liên kết tạo thành một hiệp hội độc quyền, khống chế giá và cắt cổ người tiêu dùng hay không? Có nhiều người đã bảo đợt tăng giá vừa rồi không phải vậy, không có chuyện độc quyền mà cắt cổ nhau đâu.
Thế nhưng, bên cạnh những câu hỏi đó, có một thực tế đang diễn ra: giá xăng đã tăng lên rồi. Mà không ai đảm bảo rằng, sắp tới giá xăng không thể không tăng lên nữa. Cứ lấy nguyên tắc chung của thị trường ra mà nói, thì tăng giá hay không là quyền của bên bán, mua hay không là quyền của khách hàng mà!
Nhưng riêng đối với xăng, mua hay không, hình như khách hàng đâu có quyền lựa chọn. Họ chỉ còn cách là than thở thôi. Và trước áp lực của giá xăng, nhiều doanh nghiệp bắt đầu than thở: tăng giá theo xăng thì bất ổn quá, giá sản phẩm của họ đâu thể lên xuống như mùa nước nổi ở Đồng Tháp Mười được.
Mà không tăng giá theo xăng, lỗ chết! Các doanh nghiệp bán xăng, họ có thể chủ động chuyện tăng hay giảm giá của mình, chứ bán mì gói, bán đồ nhựa, bán vé xe khách… mà cứ ngồi canh coi xăng tăng thì tăng giá, xăng giảm thì giảm giá, coi bộ… không ổn chút nào!
Có vẻ như không riêng gì ở nước ta, giá xăng nói riêng, giá nhiên liệu nói chung luôn là một vấn đề nhức nhối với cả thế giới. Bên cạnh việc tìm kiếm những năng lượng sạch, năng lượng tái tạo… chuyện xăng dầu cũng ảnh hưởng đến cả thế giới, từ kinh tế lan sang cả chính trị, gây ra cả chiến tranh. Cả thế giới đang phải cắn răng chịu đựng, trừ những nhà nghiên cứu về các loại năng lượng mới. Cái khốn khó của chuyện xăng dầu có thể đẻ ra cơ hội cho họ!
Có lẽ các doanh nghiệp đang than thở về giá xăng đều biết là than thở thì không giải quyết được vấn đề gì. Giá tăng, đối với họ là thách thức. Đó cũng là thách thức chung, là nỗi khổ chung của cả thị trường. Mà trong chuyện cạnh tranh, cái khó của đối thủ chẳng phải là cơ hội của mình ư?
Giá xăng tăng, nhìn từ góc độ của các doanh nghiệp, đó là thách thức. Nhưng cũng từ các doanh nghiệp mà nhìn sang đối thủ của mình, đó là cơ hội. Bài toán năng lượng lần này sẽ đặt các doanh nghiệp trước câu hỏi: họ có thể biến thách thức thành cơ hội hay không?
KỲ SINH