Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội: Nhà văn hóa Hữu Ngọc được trao Giải thưởng Lớn

Ngày 17-8, lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 10 đã diễn ra tại Trung tâm Thông tấn Quốc gia (Hà Nội). Giải thưởng Lớn năm nay được trao cho nhà văn hóa Hữu Ngọc bởi những đóng góp to lớn trong việc nghiên cứu, quảng bá chân dung văn hóa Hà Nội.

Lễ trao Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội lần thứ 10

Nhà văn hóa Hữu Ngọc sinh 22-12-1918 tại Hà Nội, quê gốc ở Thuận Thành (Bắc Ninh). Ông đã được Nhà nước Việt Nam tặng Huân chương Chiến côngHuân chương Độc lập, Chính phủ Thụy Điển tặng Huân chương Ngôi sao phương Bắc, Chính phủ Pháp tặng Huân chương Cành cọ Hàn lâmGiải Lời vàng cùng nhiều danh hiệu, giải thưởng cao quý khác.

Ông sử dụng thành thạo tiếng Pháp, tiếng Anh, tiếng Đức và chữ Hán. Hơn 60 năm cầm bút, nhà văn hóa Hữu Ngọc đã cho ra đời 34 cuốn sách. Trong số các kiến thức văn hóa ông “xuất khẩu” ra thế giới, mảng văn hóa Hà Nội chiếm một vị trí quan trọng.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội: Nhà văn hóa Hữu Ngọc được trao Giải thưởng Lớn ảnh 2 Giải thưởng Lớn được trao cho nhà văn hóa Hữu Ngọc vì những đóng góp to lớn trong việc nghiên cứu, quảng bá chân dung văn hóa Hà Nội

Năm 1997, cuốn Phác thảo chân dung văn hóa Hà Nội bằng tiếng Anh và Pháp đã được dùng làm quà tặng các nguyên thủ quốc gia đến tham dự Hội nghị các nước có sử dụng tiếng Pháp lần 7 tại Hà Nội. Đây là công trình đầu tay về văn hóa Hà Nội của nhà nghiên cứu văn hóa Hữu Ngọc và là cuốn sách đầu tiên giới thiệu về Hà Nội cho người nước ngoài kể từ tháng 8-1945 đến thời điểm đó (1997).

Ông còn xuất bản cuốn Hà Nội của tôi gần 500 trang, như là một tự bạch về Hà Nội, về những người bạn nước ngoài của ông đã từng sống, công tác ở Hà Nội. Qua mỗi vị khách quốc tế ấy, người đọc có thể thấy được tình yêu của những người bạn ông dành cho Hà Nội sâu đậm đến nhường nào.

Để giới thiệu văn hóa Việt Nam ra nước ngoài, ông viết đều đặn hàng chục năm trời cho 2 tờ của TTXVN là Le Courrier du Vietnam (tiếng Pháp) và Vietnam News (tiếng Anh)… 

Cũng trong lễ trao giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội sáng nay, Giải Ý tưởng - Vì tình yêu Hà Nội đã được trao cho Sở Giao thông Vận tải Hà Nội với Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn 2030”. Đề án được cho là hướng tới xây dựng hệ thống giao thông Hà Nội văn minh, hiện đại, trả lại sự bình yên cho phố phường Hà Nội.

2 Giải Việc làm – Vì tình yêu Hà Nội được trao cho: việc xây dựng Phố đi bộ khu vực Hồ Gươm của TP Hà Nội và việc xóa quảng cáo rao vặt, làm sạch các con ngõ Hà Nội của ông Paul George Harding.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội: Nhà văn hóa Hữu Ngọc được trao Giải thưởng Lớn ảnh 3 Paul George Harding, ông Tây xóa quảng cáo rao vặt được trao Giải Việc làm- vì tình yêu Hà Nội

2 Giải Tác phẩm- Vì tình yêu Hà Nội thuộc về các tập tùy bút Thú lang thang người Hà Nội, Thú ăn chơi người Hà Nội của nhà văn Băng Sơn; cuốn sách ảnh Hà Nội dấu yêu (2016) của nhà nhiếp ảnh Nguyễn Hữu Bảo.

Giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội: Nhà văn hóa Hữu Ngọc được trao Giải thưởng Lớn ảnh 4 Nhiếp ảnh gia Nguyễn Hữu Bảo, người lưu giữ ký ức Hà Nội bằng hình ảnh

Chia sẻ tại lễ trao giải, ông Lê Xuân Thành, Tổng biên tập báo Thể thao và Văn hóa, Trưởng BTC khẳng định: "Cách đây 10 năm, Giải thưởng Bùi Xuân Phái – Vì Tình yêu Hà Nội đã ra đời. Ngay từ đầu, đó đã là một giải thưởng đẹp khi tôn vinh tình yêu dành cho một địa danh đặc biệt, thủ đô Hà Nội, trái tim của cả nước".

10 năm qua, giải thưởng đã "chạm" được vào một mạch nguồn vô cùng dồi dào với những tác giả, tác phẩm, ý tưởng, việc làm âm thầm đóng góp cho Hà Nội theo nhiều cách khác nhau. Nhưng, tất cả đều gặp nhau ở một điểm chung nhất: Tình yêu Hà Nội.

Tình yêu Hà Nội ấy là động lực thôi thúc họ sống, sáng tạo và hành động. Và một giải thưởng hết sức bình dị, tôn vinh những nhân vật, tác phẩm, ý tưởng, việc làm có thể chưa ai biết đến, cũng có thể đã rất quen thuộc rồi, nhưng vẫn gây ngạc nhiên, ngỡ ngàng cho cả những người đứng trên bục nhân giải.

Tại lễ trao giải lần thứ 10, nhiều chủ nhân của các đề cử và giải thưởng qua 9 mùa giải đã qua đã cùng gặp gỡ, để ghi nhớ chặng đường đồng hành cùng giải thưởng.

Tin cùng chuyên mục