
Cầu Bình Triệu nằm trên quốc lộ 13, là cửa ngõ vào TPHCM từ hướng Thủ Đức, thế nhưng hai đầu cầu thường xuyên bị kẹt xe, tắc đường. Để giảm ùn tắc, tuyến đường đã được phân chiều, đặt dải phân cách nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn trầm trọng.
Hai đầu đều tắc
Chân cầu Bình Triệu phía quận Thủ Đức là nơi hợp lưu của dòng xe cộ từ Bình Dương theo quốc lộ 13 đổ về và từ Thủ Đức theo đường Kha Vạn Cân kéo lên để vào TPHCM. Kèm theo đó, chiều từ nội thành vượt cầu Bình Triệu 1 ra ngoài cũng đổ ra đây.

Vào sáng sớm, khi dòng xe cộ đang đổ dốc cầu Bình Triệu, lại có gần chục xe buýt nối nhau dừng đón khách, dễ gây ùn tắc giao thông.
Tình trạng tắc đường, kẹt xe không chỉ xảy ở ngã tư Bình Triệu mà nhiều lúc kéo dài đến chân cầu Bình Triệu, ra tận chợ Bình Triệu. Ở khu vực này hầu như ngày nào từ 6 giờ 30 đến 8 giờ và từ 18 giờ đến 20 giờ cũng tắc đường. Những lúc có đoàn xe lửa chạy ngang càng khiến tắc đường kéo dài hơn.
Anh Thái Văn Đoàn cư ngụ ở Thủ Đức cho biết, thường ngày vợ chồng anh phải đưa con đi học từ sáng sớm để tránh bị kẹt xe, vậy mà nhiều hôm phải mất cả 1 tiếng mới vượt qua được cầu Bình Triệu.
Chân cầu Bình Triệu phía quận Bình Thạnh cũng kẹt xe, tắc đường giờ cao điểm. Vào sáng sớm, khi dòng xe cộ đang đổ dốc cầu Bình Triệu, lại có gần chục xe buýt nối nhau dừng đón khách. Trong khi đó, nhiều xe khách liên tỉnh cũng hối hả đổ về bến xe miền Đông. Do vậy đường Đinh Bộ Lĩnh luôn trong tình trạng nêm chặt các loại phương tiện xe máy, xe buýt, xe khách liên tỉnh. Vào giờ cao điểm, xe máy phải chạy lên vỉa hè nhưng cũng phải nhích từng bước một. Nhiều hôm dòng người, xe cộ nghẽn kéo dài làm tắc cầu Bình Triệu. Mặc dù, lực lượng cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông thường xuyên cắm chốt, hướng dẫn giao thông nhưng đường vẫn ùn tắc, không có chiều hướng giảm mà ngày càng ùn tắc nặng hơn, kéo dài hơn.
Bất hợp lý trong điều tiết giao thông
Để hạn chế tình trạng kẹt xe, tắc đường đã có nhiều giải pháp hỗ trợ, cải tạo hệ thống giao thông được thực hiện, như xây thêm cầu Bình Triệu 2, bố trí đường một chiều cho quốc lộ 13 và Đinh Bộ Lĩnh, đặt dải phân cách tại hai đầu cầu. Thế nhưng, kết quả vẫn không đạt như mong muốn.
Điều dễ nhận thấy là nơi đây cũng như những điểm nóng ùn tắc giao thông khác: cầu và đường không được mở rộng nhưng lưu lượng xe máy, xe tải tăng quá nhanh, đã dẫn đến tình trạng quá tải cầu đường, gây kẹt xe triền miên. Ngoài ra, tại hai đầu cầu Bình Triệu còn có những bất hợp lý trong việc quản lý, điều tiết giao thông, làm cho đường vốn kẹt lại càng kẹt thêm. Ở chân cầu phía Thủ Đức, chỉ trên một đoạn đường ngắn nhưng là giao lộ của quốc lộ 13 và Kha Vạn Cân, giao lộ đường sắt và đường bộ. Ngay dưới chân cầu, cách giao lộ không xa lại có trạm thu phí giao thông. Đây là những yếu tố dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông. Hơn nữa, việc bố trí giờ chạy xe lửa chưa hợp lý, thường vào giờ cao điểm 6 - 7 giờ sáng lại có nhiều chuyến đi - về ga Sài Gòn. Mỗi lúc xe lửa chạy qua, toàn bộ giao thông khu vực này bị ngưng trệ, gây ùn tắc kéo dài. Cảnh sát giao thông, thanh niên xung phong trực điều khiển giao thông tại đây rất vất vả vẫn không sao xoay chuyển được tình thế.
Khu vực chân cầu phía quận Bình Thạnh, lượng xe khách liên tỉnh vào - ra bến xe miền Đông đã làm nghẽn các con đường xung quanh bến xe. Trên tuyến quốc lộ 13 và Đinh Bộ Lĩnh, trước cổng vào - ra của bến xe có quá nhiều trạm dừng xe buýt. Vào giờ cao điểm, từng đoàn xe buýt nối đuôi nhau dừng đón khách. Xe buýt lớn chiếm nhiều diện tích mặt đường, làm con đường vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn. Ngay tại cổng bến xe miền Đông trên đường Đinh Bộ Lĩnh còn có 2 bến xe khách trá hình (đội lốt bãi giữ xe). Mỗi ngày có nhiều xe khách liên tỉnh vào ra hai bến này để giao trả khách và hàng hóa.
Để giảm nạn ùn tắc giao thông tại khu vục này, nếu chỉ trông vào việc bố trí lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và thanh niên xung phong điều khiển, hướng dẫn giao thông là chưa đủ mà cần phải giải tỏa những bất cập về hạ tầng, quy định giao thông ở khu vực này. Cần có biện pháp đồng bộ mới giải quyết dứt điểm nạn ùn tắc giao thông ở đây.
TRẦN YÊN