Sau thành công bất ngờ của Superstar K2, hàng loạt chương trình tìm kiếm thần tượng trên lĩnh vực giải trí như ca sĩ, người mẫu, MC truyền hình, diễn viên… ở Hàn Quốc không ngừng tăng lên, dự kiến năm 2011 sẽ là cuộc đua quyết liệt giữa các nhà đài.
Superstar K3 của kênh truyền hình Mnet đã tổ chức thử giọng thông qua điện thoại và UCC (*) vào thứ năm vừa qua. Năm ngoái chương trình thu hút hơn 1,3 triệu thí sinh tham gia. Ca sĩ kỳ cựu Lee Seung-chul, với tư cách là giám khảo cuộc thi, nói: “Superstar K3 chủ yếu chú trọng tính đa dạng. Chúng tôi hy vọng trong mùa giải mới, các thí sinh sẽ biểu diễn dưới nhiều hình thức phong phú hơn như A cappella, song ca, rock…”
Ngoài ra, chủ nhật tuần trước (6-3), hai chương trình I Am a Singer và Super Rookie của đài MBC cũng đã rục rịch khởi động. I Am a Singer dựa các buổi diễn để chọn ra ca sĩ xuất sắc nhất, còn hình thức thi của Super Rookie là nhằm tìm kiếm người dẫn chương trình truyền hình. Đài SBS cũng không thua kém, Audition of the Miracle sẽ phát sóng vào tháng 6 tới. Đây là cuộc thi tuyển chọn diễn viên, người thắng cuộc sẽ được đảm nhận vai chính trong các bộ phim của SBS.
Để thu hút thí sinh giỏi tham gia chương trình nhằm hấp dẫn người xem các nhà đài không ngần ngại đưa ra mức tiền thưởng cao ngất ngưởng cùng những ưu đãi khác. Giải thưởng mùa thứ 2 của Superstar K (đài Mnet) là 200 triệu won và 1 chiếc xe cho người chiến thắng, nhưng nó vẫn xếp sau 300 triệu won của chương trình MBC Star Audition (đài MBC) và Korea Got Talent của kênh truyền hình cáp tvN. Năm nay, chương trình Superstar K tăng giải thưởng lên 500 triệu won, trong đó 300 triệu won tiền mặt, 200 triệu won làm album.
Tuy nhiên, hiện tượng bùng nổ các chương trình thần tượng tất yếu sẽ dẫn đến sự giảm sút về mặt chất lượng. Nhà phê bình văn hóa - ông Jeong Deok-hyun, đánh giá chương trình thần tượng với sự tham gia của thí sinh từ các vùng miền khác nhau vốn sẽ mang lại sự phong phú cho khán giả. Dù vậy, ông cũng thẳng thắn chia sẻ: “Hình thức thi của các chương trình này na ná như nhau, không chọn diễn viên thì ca sĩ, MC, người mẫu, vì vậy việc xuất hiện những trùng lắp là không thể tránh khỏi. Câu chuyện về những con người bình thường với khát vọng nổi tiếng được thể hiện như một chương trình dựng trước với kịch bản có sẵn. Nó không “thực” như những gì mà nhà đài tuyên bố. Mặc dù hiện nay phiên bản các chương trình thần tượng rất thành công ở Hàn Quốc, nhưng nếu các nhà đài chỉ sao chép đơn thuần mà không tính toán, cân nhắc thì sẽ dẫn đến sự nhàm chán của khán giả”
--------------------
(*) UCC (user-created content): các sản phẩm nghệ thuật như clip, hình ảnh, video… do người sử dụng tự tạo.
THÔI THÔI