Hoạn nạn có nhau

Từ khi ghi nhận ca mắc Covid-19 ngày 25-7, Đà Nẵng đã và đang trải qua những ngày không bình yên. Tính đến ngày 5-8, đã có 264 ca mắc mới Covid-19 liên quan tới Đà Nẵng. Cùng với nhiều ca bệnh nặng được chuyển ra Bệnh viện Trung ương Huế điều trị, khúc ruột miền Trung một lần nữa trở thành tâm điểm hướng về của cả nước.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế tại TP Đà Nẵng, có mặt tại điểm nóng Đà Nẵng ngay trước khi công bố ca nhiễm đầu tiên ở đây. Ông cũng chính là người đã xin Thủ tướng được ở lại Đà Nẵng cho đến khi thành phố hết dịch. Khoảng 200 chuyên gia, bác sĩ ở Bộ Y tế, viện, bệnh viện, cơ sở y tế ở một số tỉnh thành đang chi viện cho Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung gồm: Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Trong đó, 65 chuyên gia thuộc đội công tác đặc biệt của Bộ Y tế, 40 bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, 13 bác sĩ và điều dưỡng Bệnh viện Chợ Rẫy, 20 người ở Bệnh viện Đại học Y và Trường Đại học Y Hà Nội, 30 bác sĩ và điều dưỡng từ Hải Phòng. Đây là sự góp sức rất quan trọng khi đến nay, 3 bệnh viện lớn nhất Đà Nẵng là Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng vẫn bị phong tỏa, trong đó, 8 nhân viên y tế tại các bệnh viện Đà Nẵng bị mắc Covid-19.

Theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, chưa bao giờ ngành y tế lại thần tốc trong cuộc chiến với dịch bệnh như những ngày này. Hệ thống y tế cả nước đã cùng chia lửa với tâm dịch Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Hình ảnh hàng loạt các bác sĩ, chuyên gia y tế đầu ngành từ Hà Nội, TPHCM tình nguyện đi vào vùng dịch đã gây xúc động mạnh mẽ trong nhân dân cả nước. Những bước chân vội vã của các y bác sĩ, tình nguyện đi vào vùng dịch là hình ảnh thể hiện rõ nhất quyết tâm và nỗ lực của Chính phủ, của ngành y tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, sớm mang lại bình yên cho nhân dân. Cùng với đó, những nghĩa cử ủng hộ, đóng góp cho các tỉnh miền Trung từ chiếc máy thở, chai nước rửa tay, chiếc khẩu trang, nước, đồ dùng cá nhân đến từng lít sữa, ký rau củ quả... những ngày qua là minh chứng cho tình cảm đồng bào cả nước luôn hướng về khúc ruột miền Trung thân yêu, đầy ân nghĩa.

Miền Trung là mảnh đất của biết bao vết thương chiến tranh chưa thể hàn gắn. Mảnh đất với địa hình chạy dài và hẹp, dốc - nơi hàng năm đều nhận những trận bão lũ kinh hoàng. Thương về miền Trung, chúng ta thương về những nghĩa trang với hàng vạn ngôi mộ liệt sĩ có danh và chưa biết tên; thương hình ảnh những ngôi nhà của người dân ngập chìm trong nước mỗi lần bão lũ. Dải đất ấy thường gánh chịu nhiều nhất những khắc nghiệt của thiên tai, vì vậy, miền Trung đã không biết bao nhiêu lần là “điểm đến” của những chia sẻ yêu thương, đùm bọc mà nhân dân cả nước hướng về. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 này cũng vậy, phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm sẻ áo”, các tổ chức, nhà hảo tâm, đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài… lại tiếp tục dành cho đồng bào miền Trung ruột thịt sự hỗ trợ thiết thực về tinh thần, vật chất để cùng nhau ngăn chặn dịch Covid-19. Hoạn nạn có nhau - một truyền thống quý báu của dân tộc yêu thương lại tiếp tục được phát huy.

Việt Nam đã bước vào giai đoạn mới của dịch Covid-19 với diễn biến rất phức tạp. Từ tâm dịch Đà Nẵng, virus SARS-Cov-2 đã lây lan nhanh ra nhiều địa phương. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân Việt Nam lại chung sức, đồng lòng phòng chống dịch Covid-19. Chính phủ đã chỉ đạo chi viện nguồn lực chống dịch với tinh thần thần tốc, cương quyết; dồn mọi nguồn lực, sử dụng biện pháp mạnh, đồng bộ để xử lý triệt để các ổ dịch, đặc biệt là tại Đà Nẵng, Quảng Nam. Cùng với những tấm gương, lòng quả cảm, sự cống hiến, nghĩa cử cao đẹp ở mọi lứa tuổi, lực lượng, ngành nghề và thành phần kinh tế, mà tiêu biểu là đông đảo đội ngũ thầy thuốc, y bác sĩ, nhân viên y tế, sinh viên y khoa, chắc chắn chúng ta sẽ một lần nữa ngăn chặn dịch Covid-19 thành công. Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi đang trở thành biểu tượng tinh thần chống dịch Covid-19 của Việt Nam trong bối cảnh mới và cũng là nơi nhân dân cả nước gửi gắm yêu thương, đồng sức, đồng lòng cùng vượt khó.

Tin cùng chuyên mục