Hơn 120.000 tỷ đồng đầu tư điện khí hóa nông thôn

SGGP
Theo đánh giá của đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Việt Nam đã thành công rất ấn tượng chương trình điện khí hóa nông thôn, trở thành mô hình mà WB muốn nhân rộng ở nhiều nước. Cụ thể, sau 22 năm thực hiện và triển khai Nghị quyết kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa X, ngành điện đã thực hiện tốt và đưa lưới điện hạ áp nông thôn về đích trước thời gian Quốc hội quy định.

Hơn 120.000 tỷ đồng đầu tư điện khí hóa nông thôn

Để đạt được kết quả như đánh giá của WB, tổng số vốn đầu tư cho chương trình đã lên tới hơn 120.000 tỷ đồng, trong đó riêng nguồn vốn vay ODA của các tổ chức quốc tế hơn 78.300 tỷ đồng (tương đương 3,7 tỷ USD).

Tính đến năm 2018, cả nước đạt 100% xã có điện và đến nay 99,47% hộ dân có điện. Mức độ phủ điện của Việt Nam đã cao hơn một số nước trong khu vực như Philippines 93%, Indonesia 98,1%, Ấn Độ 92,6%, Lào 93,6%. Cùng với tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, ngành điện cũng tiếp nhận và cung cấp điện trực tiếp tại 11/12 huyện đảo: Cát Hải, Bạch Long Vỹ, Vân Đồn, Cô Tô, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Phú Quý, Trường Sa, Côn Đảo, Phú Quốc, Kiên Hải.

Trong quý 3-2019, toàn bộ 5 nhà máy điện mặt trời, với công suất 260MWp của Công ty CP Điện Gia Lai (GEC) đưa vào vận hành đã đạt sản lượng 221 triệu kWh, gấp 1,3 lần sản lượng từ thủy điện.

Đáng chú ý, mặc dù vào mùa mưa nhưng các nhà máy điện mặt trời đều có “phong độ” ổn định khi đạt trên 99% kế hoạch; trong đó, 4 nhà máy Phong Điền - Huế, Trúc Sơn - Đắk Nông, Hàm Phú 2 - Bình Thuận, Đức Huệ 1 - Long An vượt kế hoạch 9 tháng lên đến 180%.

VĂN DIỆU - PHƯƠNG TRANG

Các tin, bài viết khác

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Chương trình bình ổn thị trường

Tăng hàng xuất khẩu qua hệ thống siêu thị Aeon

Vừa qua, Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp Công ty TNHH Aeon Việt Nam tổ chức hội thảo “Định hướng sản phẩm xuất khẩu và Chuỗi chương trình hỗ trợ doanh nghiệp (DN) Việt Nam thông qua hệ thống siêu thị AEON - nhãn hàng Aeon TOPVALU trong mùa dịch Covid-19”.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.