Hơn 120.000 tỷ đồng đầu tư điện khí hóa nông thôn

SGGP
Theo đánh giá của đại diện Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, Việt Nam đã thành công rất ấn tượng chương trình điện khí hóa nông thôn, trở thành mô hình mà WB muốn nhân rộng ở nhiều nước. Cụ thể, sau 22 năm thực hiện và triển khai Nghị quyết kỳ họp thứ 2 của Quốc hội khóa X, ngành điện đã thực hiện tốt và đưa lưới điện hạ áp nông thôn về đích trước thời gian Quốc hội quy định.

Hơn 120.000 tỷ đồng đầu tư điện khí hóa nông thôn

Để đạt được kết quả như đánh giá của WB, tổng số vốn đầu tư cho chương trình đã lên tới hơn 120.000 tỷ đồng, trong đó riêng nguồn vốn vay ODA của các tổ chức quốc tế hơn 78.300 tỷ đồng (tương đương 3,7 tỷ USD).

Tính đến năm 2018, cả nước đạt 100% xã có điện và đến nay 99,47% hộ dân có điện. Mức độ phủ điện của Việt Nam đã cao hơn một số nước trong khu vực như Philippines 93%, Indonesia 98,1%, Ấn Độ 92,6%, Lào 93,6%. Cùng với tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn, ngành điện cũng tiếp nhận và cung cấp điện trực tiếp tại 11/12 huyện đảo: Cát Hải, Bạch Long Vỹ, Vân Đồn, Cô Tô, Cồn Cỏ, Lý Sơn, Phú Quý, Trường Sa, Côn Đảo, Phú Quốc, Kiên Hải.

Trong quý 3-2019, toàn bộ 5 nhà máy điện mặt trời, với công suất 260MWp của Công ty CP Điện Gia Lai (GEC) đưa vào vận hành đã đạt sản lượng 221 triệu kWh, gấp 1,3 lần sản lượng từ thủy điện.

Đáng chú ý, mặc dù vào mùa mưa nhưng các nhà máy điện mặt trời đều có “phong độ” ổn định khi đạt trên 99% kế hoạch; trong đó, 4 nhà máy Phong Điền - Huế, Trúc Sơn - Đắk Nông, Hàm Phú 2 - Bình Thuận, Đức Huệ 1 - Long An vượt kế hoạch 9 tháng lên đến 180%.

VĂN DIỆU - PHƯƠNG TRANG

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Một khu bán thời trang, túi xách của doanh nghiệp Việt ở trung tâm mua sắm Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: CAO THĂNG

Hàng hóa Việt hấp dẫn kênh phân phối ngoại

Đó là khẳng định của Bộ Công thương trong quá trình xúc tiến phát triển và hỗ trợ thương hiệu Việt gia tăng khả năng xuất khẩu. Theo đó, hiện có rất nhiều đơn vị thu mua sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến của các nhà phân phối ngoại đã có mặt tại Việt Nam để xúc tiến hợp đồng thu mua với doanh nghiệp nội. 

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Chương trình bình ổn thị trường

Đẩy mạnh phong trào phụ nữ dùng hàng Việt

Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Trao đổi, kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn” nhằm đẩy mạnh tuyên truyền về sản xuất, tiêu thụ nông sản, thực phẩm an toàn.

Thích ứng với biến đổi khí hậu

Nâng cao tỷ lệ phát triển năng lượng tái tạo

Trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) ở Việt Nam, Chính phủ đã đặt ra các chỉ tiêu cụ thể như tăng tỷ lệ NLTT trong tổng tiêu thụ năng lượng sơ cấp lên 32,3% vào năm 2030 và khoảng 44% vào năm 2050; tỷ lệ điện năng sản xuất từ NLTT tăng 32% vào năm 2030 và lên 42% vào năm 2050.