(SGGP).- Sở GD-ĐT TPHCM vừa ban hành văn bản về hướng dẫn đánh giá học sinh cuối năm học ở bậc tiểu học.
Theo đó, văn bản yêu cầu các địa phương thực hiện đánh giá định kỳ cuối năm học phải đảm bảo các nguyên tắc đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích, giúp học sinh phát huy tất cả khả năng, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh. Kết quả đánh giá là sự tổng hợp đánh giá của giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh, trong đó đánh giá của giáo viên là quan trọng nhất.
Về phía trường học, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp cho học sinh và có kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh yếu kém, tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em. Việc tổ chức ôn tập phải được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày, không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm quá nhiều bài tập, học thuộc lòng bài tủ. Bài kiểm tra định kỳ phải được giáo viên kết hợp giữa việc ghi nhận xét và cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm 0 và điểm thập phân. Riêng các lớp giảng dạy theo mô hình trường học mới (VNEN) vẫn tổ chức kiểm tra theo mô hình lớp học truyền thống nhằm thuận tiện cho công tác kiểm tra.
THU TÂM