Khi dân hỏi, lãnh đạo thành phố đã trả lời

Tối 6-9, chương trình livestream “Dân hỏi - Thành phố trả lời” đối thoại với Chủ tịch UBND TPHCM xác lập một kỷ lục tương tác mới với gần 1 triệu lượt xem chỉ trong vòng 1 tiếng, 100.000 lượt bình luận, 60.000 lượt tương tác, 172.000 người xem cùng lúc. Chương trình cho thấy mức độ đặc biệt quan tâm của người dân đến những vấn đề an sinh, lộ trình mở cửa trở lại trong và sau đại dịch Covid-19 qua đối thoại trực tiếp với người đứng đầu chính quyền thành phố.

Và có lẽ, đây cũng là “chưa có tiền lệ” khi lãnh đạo thành phố lần đầu tiên chọn đối thoại trực tiếp với người dân qua phương tiện mạng xã hội.

Ở đó, sự tiếp nhận và phản hồi thông tin gần như không qua một “bộ lọc” nào mà trực quan đi thẳng từ hỏi, tiếp tục truy vấn câu trả lời, để làm rõ vấn đề, giải đáp ngọn nguồn thông tin. Thậm chí, có bày tỏ cả sự không hài lòng và tức giận.

Đặt trong tình hình dịch bệnh với những diễn biến phức tạp, nhiều tình huống tồn đọng, phát sinh chưa kịp tháo gỡ thì đây là cách thức truyền thông xã hội cần thiết, có trách nhiệm, đạt hiệu quả nhất định.

Một mặt, xác nhận rõ ràng nhất những định hướng lớn, quan trọng trong chiến lược lẫn chiến thuật phòng chống dịch của thành phố theo lộ trình ngắn hạn và trung hạn.

Mặt khác, góp phần minh định thông tin, từ đó điều chỉnh, khắc phục cách thức tiếp cận - từ phía chính quyền lẫn tiếp nhận - từ phía người dân - để xử lý những vướng mắc, khó khăn còn tồn đọng trong thực tế.

Rõ ràng, những phản ánh, những lời cầu cứu của một bộ phận người dân nghèo trên “sóng” tối 6-9 không phải là điều “xa lạ” đối với lãnh đạo TPHCM. Nhưng trong khả năng và điều kiện của thành phố, trước sự bùng phát dữ dội của biến chủng Delta và sức càn quét của đại dịch, những gì mà hệ thống chính trị thành phố này đã và đang chống đỡ vẫn chưa thể bao quát hết tầm kiểm soát, chăm lo cho người dân trong từng thời điểm, hoàn cảnh nhất định.

Khi dân hỏi, lãnh đạo thành phố đã trả lời ảnh 1

Cuộc đối thoại này, ít nhất vừa góp thêm một nguồn dữ liệu sống động để các cấp chính quyền thành phố thúc đẩy nhanh và mạnh mẽ hơn nữa, nhất là khâu giám sát, kiểm tra trong công tác chăm lo an sinh, sớm công bố các kế hoạch dự phòng mở cửa sản xuất kinh tế.

Qua đó, người dân cũng thấu hiểu hơn cho những chồng chéo quá tải và sự nỗ lực từng ngày từng giờ để làm sao hàng hóa, nhu yếu phẩm sớm đến tận tay mỗi người dân, hộ dân hay mọi quyết sách mở cửa, tháo gỡ giãn cách cũng phải đều dựa trên những dữ liệu chính xác về độ phủ vaccine toàn dân, mức độ kiểm soát ca mắc mới, tỷ lệ đáp ứng của bộ máy y tế trong công tác điều trị.

Trước an toàn sức khỏe và tính mạng của nhân dân, sẽ không cho phép bất cứ một sự liều lĩnh hay tính toán sai số nào! “Phải tôn trọng khách quan, bám sát thực tiễn, cầu thị, lắng nghe. Trong đó, có sự phối hợp giữa nhà khoa học, chuyên môn và địa phương đã tạo nên một sức mạnh đồng bộ, phối hợp để có được kết quả tốt” – như phát biểu của Bí thư Thành ủy Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên vào ngày 4-9.

Khi dân hỏi, lãnh đạo thành phố đã trả lời ảnh 2 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trong chương trình đối thoại "Dân hỏi - Thành phố trả lời"

Cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19 tại TPHCM đang được kiểm soát từng bước, “chậm mà chắc”, trong đó, những điều chỉnh về mặt chiến lược đang tiếp cận đúng vào lõi của diễn biến dịch tễ lẫn tầm bao phủ của chính sách an sinh xã hội.

Vấn đề là trước và trong mọi bước chuyển quan trọng ấy, sự có mặt và kịp thời lên tiếng của những người mang trọng trách đứng đầu Đảng bộ và chính quyền thành phố trước nhân dân đã phần nào kết nối thông tin với người dân, tạo được sự tin cậy, lắng nghe nhau và giải quyết những nhu cầu thiết yếu, chính đáng. 

“Dân hỏi - Thành phố trả lời” không chỉ là một chương trình hay một buổi livestream; nó còn là một kênh thông tin, một cách thức tiếp cận truyền thông “gần dân, lắng nghe dân, làm cho nhân dân” những gì tốt nhất mà dân đang cần, đang mong muốn. Chấp nhận đối mặt với sự thật, với thực tế cuộc sống là cách nhanh nhất để tháo gỡ những thách thức và khó khăn từ đó! 

TS TRƯƠNG MINH HUY VŨ
Đại học Quốc gia TPHCM

Tin cùng chuyên mục