Khi niềm tin bị đổ vỡ

Khi nói đến chuyện xây dựng thương hiệu, không chỉ liên quan đến hàng hóa thương mại, mà với một cá nhân, vấn đề quan trọng nhất vẫn là niềm tin. Nếu có được sự tin tưởng, một nghệ sĩ sẽ chiếm được sự yêu mến của khán giả. Từ sự yêu mến đó, họ có khả năng chi phối đến hành vi tiêu dùng của những khách hàng là những fan hâm mộ, điều mà chúng ta hay gọi là “sức mạnh mềm”. 

Có câu rằng: “Ở đâu có tình yêu ở đó có niềm tin. Thứ đắt giá hơn vàng hay kim cương đó chính là niềm tin. Thứ gì cũng có thể mua được nhưng niềm tin thì không! Mất lòng tin là mất tất cả”. Thế mới thấy rằng, niềm tin quan trọng với con người như thế nào. Tuy nhiên, xây dựng niềm tin rất khó, đánh mất niềm tin lại dễ vô cùng. 

Những ngày qua, việc một số nghệ sĩ loay hoay với việc giải thích những vấn đề về từ thiện, sao kê tài khoản ngân hàng, quảng cáo sai sự thật..., nguyên nhân xuất phát từ niềm tin.

Nghệ sĩ là người của công chúng, sống vì công chúng và cho công chúng. Công chúng cũng cần có nghệ sĩ như những người đồng hành, chia sẻ những giá trị, giây phút thăng hoa của cuộc sống. Vì vậy, xã hội luôn mong nghệ sĩ là những tấm gương tốt về cả đạo đức, lối sống, trong công việc để từ đó định hướng hành vi, lối sống, đạo đức cho toàn xã hội.

Cũng vì thế, xã hội luôn có cách đánh giá nghệ sĩ khắt khe hơn so với những nhóm đối tượng khác. Bất cứ thông tin gì liên quan đến nghệ sĩ, đặc biệt là các nghệ sĩ nổi tiếng, đều thu hút sự quan tâm của công chúng. Đó là trách nhiệm và cũng là vinh dự đối với nghệ sĩ.

Điều này giải thích cho chúng ta lý do vì sao khi các nghệ sĩ tham gia hoạt động từ thiện, quảng cáo hay các hoạt động xã hội khác luôn nhận được sự đồng tình, quan tâm, chia sẻ của đông đảo người dân. Một nghệ sĩ có thể huy động được cả trăm tỷ đồng từ thiện để giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn.

Công chúng dễ dàng hưởng ứng các hành động thiện nguyện của các nghệ sĩ vì họ có niềm tin ở nghệ sĩ - điều mà không phải ai cũng có thể có được. Niềm tin đó có được từ hình ảnh, hành động của các nghệ sĩ trong hoạt động nghề nghiệp của họ. Tuy nhiên, khi công chúng đòi hỏi sao kê về các khoản tiền từ thiện như một bằng chứng về sự minh bạch, điều đó có nghĩa là niềm tin của họ với nghệ sĩ đó đã bị lung lay, thậm chí bị đổ vỡ.

Nghệ sĩ luôn là những người đem niềm vui đến cho cuộc sống, là người thường xuyên tiếp xúc với cái đẹp, sự sáng tạo, chân - thiện - mỹ. Việc thường xuyên tiếp xúc với cái đẹp, sự tử tế, cần thể hiện lòng trắc ẩn trước những khó khăn của cuộc sống, nỗi đau của con người khiến nghệ sĩ không chỉ phát triển năng lực nghệ thuật mà còn được bồi dưỡng cả về nhân cách, đạo đức.

Khi họ đóng đúng vai trò của mình, thể hiện được trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ đạo đức, họ sẽ là những tấm gương tốt, định hướng giáo dục nhân cách cho công chúng và cả xã hội. Đó cũng là những điều chúng ta mong chờ ở nghệ sĩ.

Tin cùng chuyên mục