Không quá sớm để dạy trẻ về “tiêu dùng xanh”

Hướng dẫn trẻ làm quen với tiêu dùng xanh ngay từ sớm sẽ giúp con tham gia vào việc gìn giữ môi trường sống trong tương lai của mình. Phụ huynh có thể bắt đầu từ những điều đơn giản thân quen nhất như tập cho trẻ nói không với ống hút nhựa trong hộp sữa uống hàng ngày. 

Gieo thói quen nhỏ gặt thay đổi lớn

Theo một báo cáo của Đại học Cambridge (Anh), những thực hành của cha mẹ liên quan đến hoạt động của trẻ trong những năm tháng đầu đời có ảnh hưởng mạnh mẽ đến khả năng nhận thức của con. Với trẻ em, môi trường vẫn là một thứ gì đó rất to lớn nhưng các bậc phụ huynh vẫn có thể giúp trẻ hiểu được ý nghĩa và tác động của các lựa chọn tiêu dùng xanh trong đời sống hằng ngày. Từ đó, lợi ích nhận về là trẻ được tham gia vào việc giữ cho môi trường sống sau này của chính mình, lớn lên cùng hành tinh xanh sạch đẹp. 

Không quá sớm để dạy trẻ về “tiêu dùng xanh” ảnh 1 Được mẹ giải thích về ý nghĩa môi trường, bé Vinh nhanh chóng thích ứng với ống hút giấy
Lý thuyết đơn giản là vậy, nhưng trên thực tế không phải giải pháp nào thân thiện với môi trường cũng khiến trẻ dễ dàng đón nhận, có thể là vì kém tiện lợi hơn những vật dụng làm từ nhựa dùng một lần. Đơn cử như việc khi đã quen với việc uống sữa bằng ống hút nhựa, nhiều trẻ khó thích ứng khi chuyển sang ống hút giấy, cảm thấy khó đâm vào hộp hoặc khó chịu vì ống hút giấy dễ mềm khi tiếp xúc với sữa. Lúc này, việc rèn luyện thói quen tốt cho con cũng là thử thách về tính kiên trì của các bậc cha mẹ. 

Cũng là một người mẹ mong muốn đem lại những điều tốt nhất cho con, chị Ánh Nguyệt (Quận 9, TPHCM) cho biết khi Nestlé MILO chuyển qua dùng ống hút giấy, chị nghi ngại không biết bé Vinh con chị có thích ứng được sự thay đổi này không. Tuy nhiên, khi trải nghiệm thực tế, chị thấy ống hút giấy của Nestlé MILO khá chắc chắn và không khó để dùng như chị nghĩ. “Ban đầu con chưa quá quen nhưng mình giải thích một chút về ý nghĩa bảo vệ môi trường của ống hút giấy, thế là con vui vẻ uống hết hộp sữa trong một lần!” – chị Nguyệt chia sẻ.

Bài học môi trường không đến từ sách vở

Bất cứ thói quen tiêu dùng mới nào đều cần thời gian để tiếp nhận và đây cũng là thách thức đặt ra cho các doanh nghiệp khi áp dụng các giải pháp thay thế thân thiện hơn với môi trường. Để nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng, doanh nghiệp cần tích cực đưa ra những cải tiến và hướng dẫn sử dụng để giải pháp thay thế vẫn mang đến trải nghiệm sản phẩm tương đương như trước, nhất là với đối tượng người tiêu dùng là trẻ em.

Như với trường hợp của bé Vinh con chị Nguyệt, sau những bỡ ngỡ ban đầu, trẻ đã có thể nhanh chóng làm quen với ống hút giấy của Nestlé MILO nhờ chất lượng và trải nghiệm sản phẩm hài lòng mà chiếc ống hút mới mang đến.

Cần nỗ lực từ nhiều phía để lan tỏa, duy trì thói quen tiêu dùng xanh trong cộng đồng
Qua câu chuyện này, chị Nguyệt cũng cho thấy vai trò của mình trong việc hướng dẫn và giúp con tiếp nhận ống hút giấy. Để trẻ thích nghi lâu dài với giải pháp mới, cha mẹ cần giải thích cho trẻ hiểu về ý nghĩa môi trường, đồng thời hướng dẫn con cách sử dụng hiệu quả nhất. 
Với ống hút giấy của Nestlé MILO, sở dĩ chất liệu giấy được chọn để sản xuất ống hút vì có đặc tính dễ phân hủy khi ra môi trường, nhưng cũng vì vậy mà ống hút giấy khó cứng cáp như ống hút nhựa. Để khắc phục điểm này, phụ huynh có thể hướng dẫn trẻ cầm phần cuối của ống hút và cắm dứt khoát vào lỗ cắm. Bên cạnh đó, trẻ cũng cần được rèn thói quen uống hết sữa trong một lần thay vì nhai, cắn ống hút để có trải nghiệm sản phẩm trọn vẹn.

Là nhãn hàng sữa nước đầu tiên áp dụng ống hút giấy cho toàn bộ sản phẩm uống liền, Nestlé MILO mong muốn kêu gọi các bậc phụ huynh đồng hành cùng nhãn hàng để tạo dựng thói quen tiêu dùng có trách nhiệm, gây dựng ý thức chung tay vì sự phát triển bền vững ngay từ sớm cho trẻ. Từ chính chiếc ống hút giấy sử dụng hằng ngày, trẻ có thể vỡ ra được nhiều bài học về môi trường khó lĩnh hội được từ sách vở.

Tin cùng chuyên mục