Kiên trì xử lý dứt điểm cà phê đường tàu

SGGP
Trong cuộc tọa đàm ngày 11-10 diễn ra tại Hà Nội, đại diện Bộ GTVT và Công an TP Hà Nội đã trả lời nhiều câu hỏi với các ý kiến đa chiều về việc dẹp bỏ các quán cà phê đường tàu.

Cà phê đường tàu ở Hà Nội là địa điểm thu hút rất nhiều du khách

Cà phê đường tàu ở Hà Nội là địa điểm thu hút rất nhiều du khách

Thông tin từ cuộc tọa đàm cho biết, theo Luật Đường sắt hiện hành, các công trình nhà dân nằm sát đường tàu đều vi phạm vì nằm trên hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt. Bộ GTVT và TP Hà Nội đã có quy hoạch, kế hoạch giải quyết những bất cập do lịch sử để lại này nhưng chưa thực hiện được. Đặc biệt, việc tổ chức kinh doanh cà phê, các hành vi đi, đứng, ngồi trên đường sắt chụp ảnh, quay phim là những vi phạm rất nghiêm trọng, nguy cơ xảy ra tai nạn cao.

TP Hà Nội đã quyết tâm vào cuộc, giải tỏa tụ điểm cà phê đường tàu sau khi có văn bản đề nghị của Bộ GTVT. Trong 2 ngày vừa qua, các đơn vị chức năng đã huy động lực lượng, dùng rào cứng, cắm biển cấm người đi bộ với 2 thứ tiếng Việt - Anh để kêu gọi, tuyên truyền người dân, khách du lịch trong và ngoài nước tuân thủ quy định. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, liệu các biện pháp này có duy trì được lâu dài, vì không thể có nhân lực để chốt chặn mãi.

Đại diện Công an TP Hà Nội cho biết, biện pháp hàng đầu vẫn là tuyên truyền, vận động kết hợp với rào chắn. Nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm địa phương trong việc xử lý cà phê đường tàu, đại diện Cục Đường sắt Việt Nam cũng khẳng định sẽ phối hợp với chính quyền địa phương để kiên trì thực hiện các giải pháp chống tái lấn chiếm và các hành vi vi phạm khác. 

Về ý kiến cho rằng tụ điểm cà phê đường tàu là điểm du lịch độc, lạ, không nên giải tán mà nên có biện pháp cho tồn tại, ví dụ, tại Đài Loan người dân vẫn chụp ảnh du lịch trên đường sắt, đại diện Bộ GTVT và Công an TP Hà Nội đều cho rằng, các hoạt động trong hành lang đường sắt là vi phạm pháp luật, không nên cổ xúy cho những hành vi nguy hiểm cho tính mạng của người dân. Bộ GTVT cũng cho biết, trong tương lai gần, dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 đang chuẩn bị đầu tư, sau khi hoàn thành, đường sắt sẽ đi trên cao, khi đó đường sắt hiện tại trong nội đô sẽ không chạy tàu nữa.

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Người dân TPHCM chỉ cần vài giây để biết về pháp lý, tiến độ dự án nhà ở thương mại

Người dân TPHCM chỉ cần vài giây để biết về pháp lý, tiến độ dự án nhà ở thương mại

Sử dụng App SXD247, người dân, doanh nghiệp chỉ mất vài giây để tra cứu đầy đủ thông tin dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM. Cụ thể, các thông tin bao gồm: tên chủ đầu tư, địa chỉ chủ đầu tư, quy  mô đầu tư, thông tin về diện tích dự án, pháp lý dự án, tiến độ dự án và hình ảnh thực tế.

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Hàng không Việt Nam đón chuyến bay an toàn thứ 900.000 năm 2019

Ngày 7-12, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã đón chuyến bay điều hành an toàn thứ 900.000 trong năm 2019, đồng thời kỷ niệm 25 năm Việt Nam tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR Hồ Chí Minh 8-12-1994 - 8-12-2019). 

Quy hoạch

Điều chỉnh không gian phát triển ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo nghiên cứu của Climate Central mới công bố trên chuyên san Nature Communications đưa ra nhận định rằng khi mực nước biển toàn cầu tăng khoảng 0,6 - 2,1m vào năm 2050 thì toàn bộ miền Nam Việt Nam có thể nằm dưới mức đỉnh triều, trong đó, phần lớn TPHCM có thể bị ngập.

Tin buồn

TIN BUỒN

Huyện ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ huyện Hóc Môn, TPHCM; Đảng ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: