Ngân hàng Nhà nước bác bỏ tin đồn về tăng lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc

° Đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ

° Đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ

(SGGP). – Hôm qua 2-12, Ngân hàng Nhà nước đã ra thông báo bác bỏ tin đồn hiện nay rằng Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục điều chỉnh nâng mức lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Ngân hàng Nhà nước khẳng định “không có chủ trương thay đổi mức lãi suất cơ bản và tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong thời điểm hiện nay”. Kể từ ngày 1-12-2009, Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tăng lãi suất cơ bản lên mức 8%/năm, sau 11 tháng duy trì ở mức 7%/năm.

Thời gian qua, thị trường tài chính - tiền tệ có nhiều diễn biến bất thường mà một trong những yếu tố tác động có tin đồn, gây tâm lý hoang mang cho nhà đầu tư. Ngoài tin đồn tiếp tục thắt chặt tiền tệ, vài ngày gần đây có cả tin đồn về chủ trương đổi tiền (thay thế bằng hệ thống tiền mới, có giá trị thanh toán mới).

Sáng 2-12, có thêm tin đồn sẽ phát hành tiền mệnh giá 1 triệu đồng (hiện nay mệnh giá cao nhất của tiền Việt Nam là 500.000 đồng).

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, các thông tin này là hoàn toàn bịa đặt, do một số kẻ cố tình tung ra với dụng ý xấu. Trao đổi với phóng viên Báo SGGP chiều qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Giàu cho biết, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản đề nghị cơ quan công an vào cuộc làm rõ vấn đề này. Ngân hàng Nhà nước kêu gọi người dân khi có những tin đồn không chính thức cần bình tĩnh suy xét. Nếu phát hiện những người cố tình tung tin đồn thất thiệt, hãy báo cho cơ quan công an, Ngân hàng Nhà nước để có biện pháp xử lý kịp thời.

Do tính chất nhạy cảm, các tin đồn liên quan đến chính sách tài chính – tiền tệ gây tác động rất lớn đến tâm lý người dân, ảnh hưởng mạnh tới thị trường chứng khoán. Các cơ quan chức năng đã phải nhiều lần lên tiếng bác bỏ các tin đồn thất thiệt. Mới đây, ngày 26-10, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng đã bác bỏ tin đồn thất thiệt trên thị trường chứng khoán cho rằng Ủy ban Chứng khoán Nhà nước sẽ công bố thông tin rất xấu về thị trường trong thời gian tới.

Ngày 12-11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông, các sở giao dịch chứng khoán, các công ty chứng khoán để phối hợp giám sát, ngăn ngừa tin đồn trên thị trường chứng khoán vì thời gian gần đây có nhiều thông tin đưa ra không chính xác, không có cơ sở về thị trường chứng khoán, trong đó có các thông tin chưa chính xác về chính sách của Nhà nước về tài chính, tiền tệ, gây tác động không tốt trên thị trường chứng khoán, ảnh hưởng tới tâm lý và lợi ích của nhà đầu tư.

Cùng ngày, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản số 9484 thông báo sẽ thanh tra toàn diện hoạt động của các tổ chức tín dụng có mức lãi suất huy động VND từ mức 10,5%/năm trở lên. Theo văn bản này, để tạo sự ổn định mặt bằng lãi suất chung, các ngân hàng thương mại áp dụng lãi suất huy động VND cao nhất dưới 10,5%/năm. Những trường hợp tăng lãi suất huy động từ mức 10,5%/năm trở lên, phá vỡ mặt bằng huy động trên thị trường, Thanh tra NHNN sẽ tiến hành xem xét toàn diện hoạt động của tổ chức tín dụng đó.

H. YÊN

Tin cùng chuyên mục