Kỳ vọng mua sắm, tiêu dùng dịp hè

Ghi nhận từ các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm, sức mua đang nhích dần. Một số siêu thị, chợ truyền thống cũng cho hay, khách mua hàng tăng đáng kể. Thống kê từ Sở Công thương TPHCM, doanh thu bán lẻ hàng hóa 5 tháng đầu năm 2023 ước đạt 277.627 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Nông dân vui vì heo, gà tăng giá

Những ngày qua, các chợ, cửa hàng, siêu thị… liên tục đặt thêm đơn hàng từ Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (V.Food) nhờ sức mua tăng dần so với ngày bình thường, trong khi đó, giá trứng tại trang trại cũng nhích lên, tăng khoảng 300 đồng/quả. Mới đây ít hôm, công ty đã xuất khẩu thành công một container trứng lỏng (loại trứng gà đã được tách vỏ thanh trùng) sang Hàn Quốc. Loại này được dùng cho các nhà hàng, quán ăn ở Hàn Quốc, Nhật Bản.

Trung tâm MM Mega Market (TP Thủ Đức) đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để tăng sức mua

Trung tâm MM Mega Market (TP Thủ Đức) đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi để tăng sức mua

Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết: “Kỳ nghỉ hè dài ngày đã đến, nhu cầu mua sắm chi tiêu cho các mặt hàng thiết yếu đang tăng dần là tín hiệu tích cực trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Tuy vậy, doanh nghiệp vẫn đảm bảo mức giá tốt nhất tại các siêu thị, cửa hàng bình ổn giá…”.

Đối với ngành chăn nuôi heo, không khí phấn khởi lan khắp các trang trại. Ông Nguyễn Trí Công, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, thông tin, giá heo hơi xuống thấp gần nửa năm qua, có thời điểm chỉ còn 48.000 đồng/kg, khiến người nuôi heo bị lỗ hơn 1,5 triệu đồng/con. Nhiều nông dân, trang trại nuôi heo đành cắt lỗ, bán tháo. Nhưng khoảng nửa tháng qua, giá heo hơi tăng ở mức 60.000 đồng/kg, đã có lợi nhuận, giúp người chăn nuôi có động lực tái đàn.

Tương tự, Công ty Hải sản Hoàng Gia cũng cho hay, gần đây nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng đáng kể, mặc dù giá thủy hải sản đánh bắt cũng tăng so với trước đây. Ví dụ, giá ghẹ đạt loại 1 từ 750.000-800.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi so với thời điểm sau Tết Nguyên đán. Phân tích thêm về sức mua hiện tại, phía Công ty Hải sản Hoàng Gia cho rằng, các tỉnh có biển đang phát triển du lịch rất mạnh, bên cạnh đó hiện tại học sinh đang nghỉ hè, nên một số gia đình tăng mua thủy hải sản phục vụ cho các bữa ăn gia đình hoặc gặp gỡ bạn bè…

Ghi nhận tại một số chợ truyền thống như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Hòa Hưng (quận 10), Bình Thới (quận 11)…, sức mua tăng dần. Các nhóm hàng tiêu dùng như thịt, cá, trứng, rau quả, trái cây… được khách hàng mua nhiều. Ông Nguyễn Bá Tùng, Trưởng Ban Quản lý Chợ Bình Thới, cho hay, những ngày cuối tuần sức mua tại chợ tăng từ 5%-10% so với ngày thường.

Cú hích tháng khuyến mãi

Hòa vào dòng người đi siêu thị, chúng tôi nhận thấy dịp cuối tuần, lượng khách đến hệ thống siêu thị Co.opmart (quận Gò Vấp), Aeon Mall (quận Tân Phú), Emart (quận Gò Vấp)… đông nghẹt. Người lớn, trẻ em tấp nập chọn trái cây, bánh kẹo, sữa các loại; một số khách hàng trẻ vừa lựa chọn đồ thời trang, vừa ghé vào các quầy thức ăn nhanh để vui chơi, ăn uống cùng gia đình, bạn bè.

Chị Mai Kiều Oanh, ngụ tại Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) chọn mua hàng tại siêu thị Emart quận Gò Vấp, cho hay, phần lớn các trung tâm mua sắm hiện đại đều tích hợp khu vui chơi, ăn uống khá tiện lợi cho khách mua hàng, đặc biệt là sân chơi cho dịp hè. “Hai đứa nhỏ nhà tôi vừa nghỉ hè. Tôi có thể đưa chúng cùng đi mua sắm, ăn uống và dạo siêu thị săn hàng giảm giá”, chị Kiều Oanh chia sẻ.

Đón đầu “làn sóng” mua sắm hè, hàng loạt chương trình kích cầu mua sắm, tiêu dùng đồng loạt tung ra tại siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại, chợ truyền thống… trên địa bàn TPHCM với mức giá giảm sâu. Thông tin từ hệ thống MM Mega Market, BigC, Go!, Satra… đang có hàng trăm chương trình ưu đãi, khuyến mãi, bao gồm mua 2 tặng 1, siêu tiết kiệm cho các nhóm thực phẩm đóng gói, thức uống, sản phẩm tiêu dùng (chả giò, bánh bao, trà chanh, nước ngọt, nước đóng chai, sữa tắm, giấy vệ sinh…).

Hệ thống Satra có các chương trình ưu đãi giảm giá 49%, như chả giò da xốp Cầu Tre nhân thịt giá 44.900 đồng/gói 500gr; nước mắm Liên Thành nhãn vàng 600ml giá 61.900 đồng/chai; mua 2 túi nước xả vải Comfort đậm đặc 1 lần xả tặng 1 chai dầu ăn Meizan… Đặc biệt, hiện có khoảng 50 doanh nghiệp, các hãng hàng không, vận tải cùng tham gia khuyến mãi, với hạn mức 50%-100%.

Trao đổi với phóng viên Báo SGGP, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công thương TPHCM, cho biết, chương trình “Tưng bừng mua sắm Hè 2023” diễn ra từ 15-6 đến 15-7 có sự tham gia của nhiều sở, ngành, doanh nghiệp nhằm tăng cường kết nối người tiêu dùng, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế… Đồng thời đây cũng là dịp kích cầu mua sắm mạnh giữa năm, góp phần vực dậy sức mua mùa hè này. Song song đó, TPHCM cũng hỗ trợ doanh nghiệp thí điểm, từng bước hình thành các trung tâm outlet (bán những mặt hàng giảm giá mạnh) góp phần xây dựng TPHCM thành trung tâm mua sắm hiện đại của khu vực.

Tin cùng chuyên mục