Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng

Lúc 7 giờ 30 phút sáng 2-4, Lễ truy điệu đồng chí Lê Hoà Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM, được cử hành trọng thể tại Nhà Tang lễ Quốc gia phía Nam (quận Gò Vấp, TPHCM).


Các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng Ban lễ tang; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; các đồng chí nguyên Ủy viên Bộ Chính trị: Trương Hòa Bình, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Lê Thanh Hải, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM… tham dự lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng.

Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 1 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đọc lời điếu tại Lễ truy điệu đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đọc lời điếu, đồng chí Phan Văn Mãi nhấn mạnh, đồng chí Lê Hòa Bình là một người điềm đạm, sống chí tình, gần gũi với mọi người; là một cán bộ có năng lực chuyên môn, có trách nhiệm cao, luôn lắng nghe và cầu thị; là một Đảng viên tận tụy với công việc, khiêm nhường, dám xả thân; một lãnh đạo bản lĩnh, tâm huyết và hiệu quả, hết lòng hết sức, đặt lợi ích chung của nhân dân lên trên hết, trước hết.

Đồng chí Phan Văn Mãi cũng điểm lại những nét chính trong cuộc đời, sự nghiệp của đồng chí Lê Hòa Bình. Theo đó, đồng chí sinh ngày 1-4-1970 trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng của quê hương Quảng Ngãi anh hùng. Đồng chí tham gia công tác từ năm 1996, kết nạp Đảng năm 2001, là cán bộ trẻ trưởng thành từ cơ sở.

"Trải qua 26 năm công tác, học tập, rèn luyện, thử thách trong thực tiễn với nhiều vị trí công tác khác nhau, đồng chí Lê Hòa Bình đã luôn thể hiện là một cán bộ năng động, đảng viên tận tụy, gương mẫu, một cán bộ lãnh đạo trách nhiệm cao trong công việc, làm việc không kể thời gian hay công việc khó khăn, phức tạp với tinh thần phục vụ nhân dân; sẵn sàng choàng gánh công việc của tập thể, không nề hà so tính; luôn cầu thị, lắng nghe, chia sẻ với khó khăn của người dân và doanh nghiệp.

Trong chỉ đạo điều hành, đồng chí đã thể hiện sự quyết liệt, đeo bám, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để kịp thời giải quyết những vấn đề khó, phức tạp, tồn đọng liên quan trách nhiệm của tập thể và cá nhân. Nhiều công trình, dự án chỉnh trang đô thị Thành phố như: Cột cờ Thủ Ngữ Công viên Mê Linh, Công viên Bến Bạch Đằng, Nhà ga Metro 1 đường Lê Lợi, Cầu Thủ Thiêm 2, Cầu Bưng, Phà biển cao tốc TPHCM – Vũng Tàu.....", lời điếu viết.

Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 2 Các đồng chí lãnh đạo TPHCM, các đại biểu đến tiễn đưa đồng chí Lê Hoà Bình về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: VIỆT DŨNG

Nhớ về Đồng chí Lê Hòa Bình, chúng ta trân trọng một cán bộ lãnh đạo vừa nhận nhiệm vụ đã lao ngay vào cuộc chiến chống dịch Covid-19 ở giai đoạn cam go khốc liệt nhất. Với trách nhiệm được giao, đồng chí tranh thủ từng giờ từng phút tập trung, đôn đốc cùng cả hệ thống chính trị xây dựng thần tốc hàng loạt bệnh viện dã chiến, khu cách ly để kịp thời chăm sóc, điều trị bệnh nhân. Đặc biệt là chạy đua để đảm bảo cung cấp oxy cho toàn Thành phố, trước hết là các bệnh viện, nhất là trong giai đoạn cao điểm của đại dịch”, lời điếu có đoạn viết.

Trong lời điếu còn có đoạn: "Nhớ về Đồng chí Lê Hòa Bình, chúng ta không thể nào quên lời tâm sự của đồng chí khi viết chương trình hành động như lời cam kết chính trị trước HĐND Thành phố với những ý tưởng, kế hoạch còn dang dở. Kể ra thì rất nhiều, đó là tập trung vào đột phá phát triển hạ tầng, ứng dụng mạnh mẽ chuyên đổi số, thúc đẩy áp dụng trí tuệ nhân tạo, cơ sở dữ liệu lớn trong quản lý đô thị, hạ tầng kỹ thuật và giao thông; đó là thúc đẩy, thu hút các nguồn lực xã hội, sự tham gia của các thành phần kinh tế để phát triển đô thị; đó là việc phát triển nhà ở cho người dân, chỉnh trang đô thị, giảm ùn tắc giao thông, chống ngập, giảm ô nhiễm môi trường, phát triển cây xanh... Quá nhiều công việc phải làm, quá nhiều dự định đang ấp ủ và những điều mà đồng chí muốn làm, đang làm chính là những điều mà người dân mong ngóng.

Nhớ về đồng chí Lê Hòa Bình, chúng ta còn cảm nhận được sự lạc quan và luôn giữ vững niềm tin của một người sống có lý tưởng, biết tôn trọng và phát huy những thành quả của các thế hệ đi trước và sự tin tưởng đồng chí, đồng nghiệp. Trưởng thành từ cơ sở, trải nghiệm qua thực tiễn... đã hình thành một phẩm chất, tính cách tiêu biểu cho lớp cán bộ "nói đi đôi với làm".

Với đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè, đồng chí Lê Hòa Bình có phong cách gần gũi, chí tình, được nhiều người yêu thương, quý mến. Trong gia đình, đồng chí là người con hiếu thảo, người chồng, người cha chu toàn, đầy tình thương và trách nhiệm; luôn dạy các con biết sống vì người khác; có bổn phận vun đắp, giữ gìn truyền thống của đất nước, của quê hương và gia đình".

Chúng tôi chưa hết bàng hoàng trước sự ra đi đột ngột của Anh. Anh ra đi khi tuổi đời đang độ “sung sức"; năng lực, kinh nghiệm đang bắt đầu phát huy. Anh ra đi để lại bao tâm huyết, ý định còn dở dang”, đồng chí Phan Văn Mãi xúc động đọc lời điếu.

Anh ra đi còn đó bao ấp ủ cho TP, cho người dân và những mong muốn lo cho gia đình. Sự ra đi của anh đã để lại bao niềm tiếc thương, đau xót, nước mắt đã rơi nhiều trong những ngày qua. Nhưng chúng tôi tin rằng, anh đã không hối tiếc, vì đã sống và đóng góp quan trọng cho TP, cho gia đình”.

Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện những điều mà đồng chí Lê Hòa Bình còn dang dở.

Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 3 Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, vợ đồng chí Lê Hòa Bình đọc lời cảm tạ. Ảnh: VIỆT DŨNG
Đại điện gia đình, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, vợ đồng chí Lê Hoà Bình gửi lời cảm tạ khi những ngày qua, gia đình đã nhận được rất nhiều tấm lòng yêu thương, sự chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo, các anh em đồng chí, các bạn bè, đã tổ chức trọng thể, chu đáo tang lễ, giúp gia đình vượt qua nỗi đau thương mất mát không gì bù đắp này.
Bà cũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc của gia đình đến các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo TPHCM, các cơ quan sở, ban, ngành; các cơ quan Trung ương và tỉnh thành khác; các đồng chí, đồng nghiệp và thân bằng quyến thuộc đã đến viếng, gửi vòng hoa chia buồn và tiễn đồng chí Lê Hoà Bình về nơi an nghỉ cuối cùng.
Trước giờ phút tiễn biệt người chồng rất mực thương yêu của mình, bà Thanh Hương nghẹn ngào: “Gửi anh muôn vàn yêu thương của cả nhà. Tới giờ phút này, cả nhà vẫn không thể tin và chấp nhận sự thật rằng anh đã ra đi mãi mãi. Anh ra đi khi còn ấp ủ nhiều dự định cho thành phố, những kỳ vọng còn dang dở. Cả gia đình vô cùng đau khổ nhưng rất đỗi tự hào về anh. Anh đã sống cuộc đời thật sự ý nghĩa và trọn vẹn. Anh ra đi yên lòng anh nhé! Em và các con sẽ mạnh mẽ để tiếp tục sống cuộc sống không còn anh bên cạnh. 
Em sẽ thay anh chăm sóc mẹ, chăm sóc hai chị và nuôi dạy hai con khôn lớn trưởng thành theo "kim chỉ nam" mà anh định hướng là sống trên đời thì cần nhất một chữ TÂM. Có tâm với mọi người, có tâm với gia đình, có tâm với công việc và có tâm với xã hội. Hai con trai hứa với ba Bình nhất định sẽ thi đại học thật tốt, theo đúng kỳ vọng mà anh mong muốn: bé Xù sẽ theo mẹ làm bác sĩ, bé Mèo sẽ vào Đại học Bách khoa, tiếp tục thực hiện ước mơ anh còn dang dở”.
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 4
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 5 Vợ và hai con bên linh cữu đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
Sau lễ truy điệu, đúng 8 giờ là lễ đi quan của đồng chí Lê Hoà Bình. Các đồng chí lãnh đạo và gia quyến đã thực hiện lễ di quan, di chuyển linh cữu đồng chí Lê Hoà Bình lên xe tang, rời Nhà Tang lễ Quốc gia phía Nam về nơi an nghỉ cuối cùng tại Nghĩa trang Thành phố (TP Thủ Đức, TPHCM).
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 6 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đưa tiễn đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: VIỆT DŨNG
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 7 Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 8 Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 9 Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 10 Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 11 Đoàn xe tang của đồng chí Lê Hòa Bình đi ngang qua Ủy ban Nhân dân TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 12 Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
 
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 13
Nhân viên Ủy ban tiễn đồng chí Lê Hòa Bình lần cuối trước trụ sở UBND TPHCM. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG
Lúc 9 giờ 30 phút, đoàn xe chở di ảnh, linh cữu đồng chí Lê Hoà Bình về tới nơi diễn ra lễ an táng tại Nghĩa trang Thành phố.
Rất đông cán bộ, công chức, bạn bè, người thân và người dân đã có mặt tại đây, tham dự lễ an táng.
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 14 Thắp hương cho đồng chí Lê Hòa Bình tại lễ an táng. Ảnh: VIỆT DŨNG
9 giờ 42 phút, lễ an táng đồng chí Lê Hoà Bình được cử hành trang trọng.
Toàn thể các đồng chí, bạn bè, người thân có mặt đã cùng dành một phút mặc niệm tưởng nhớ người quá cố. 
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 15 Ảnh: VIỆT DŨNG
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 16 Lễ an táng đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thay mặt Ban tổ chức lễ tang và gia đình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu lời cảm ơn, khi trong những ngày qua, lễ tang đồng chí Lê Hòa Bình đã nhận được sự quan tâm đặc biệt, với niềm tiếc thương vô hạn của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo đảng, nhà nước TPHCM các thời kỳ, đồng chí, đồng đội bạn bè thân hữu. Công tác tổ chức lế viếng, lễ truy điệu, tiễn đưa đồng chí được tổ chức chu đáo, ấm tình đồng chí, đồng đội, gia đình.
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 17 Thay mặt Ban tổ chức lễ tang và gia đình, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan phát biểu lời cảm ơn. Ảnh: VIỆT DŨNG
Thay mặt Ban tổ chức lễ tang và gia quyến đồng chí Lê Hòa Bình, xin gửi lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, bạn bè thân hữu, đại diện các cơ quan trung ương, cả nước, tổ chức cá nhân đã gửi thư, điện chia buồn, gửi vòng hoa, đến viếng, dự lễ truy điệu, an táng đồng chí Lê Hòa Bình. Cầu chúc hương hồn đồng chí an nghỉ cõi vĩnh hằng”, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan xúc động bày tỏ.
Lúc 9 giờ 50, nghi thức hạ huyệt bắt đầu.
Các đồng chí lãnh đạo và gia đình hạ nắm đất đầu tiên, tiễn biệt đồng chí Lê Hoà Bình. Đông đảo cán bộ, công chức, người thân và người dân xếp hàng lần lượt đặt nhánh hoa tươi tiễn biệt Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Hoà Bình.
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 18 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 19 Vợ và 2 con tiễn biệt đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG
10 giờ, nghi lễ an táng hoàn thành. Từ giờ phút này, đồng chí Lê Hoà Bình an nghỉ tại Nghĩa trang Thành phố.
Lễ truy điệu và tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình về nơi an nghỉ cuối cùng ảnh 20 Sở Xây Dựng TPHCM tiễn đưa đồng chí Lê Hòa Bình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Từ tháng 5-1996, đồng chí Lê Hòa Bình là Kỹ sư Công ty Kiểm định xây dựng Sài Gòn;

Từ năm 2001 đến tháng 12-2014, đồng chí lần lượt giữ các nhiệm vụ: Phó phòng Kiểm định, Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật, Phó Giám đốc – kiêm Trưởng phòng Quản lý kỹ thuật của Công ty Kiểm định Xây dựng Sài Gòn; Bí thư Đoàn thanh niên, Đảng ủy viên Đảng ủy Sở Xây dựng; Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị Thành phố; Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị Thành phố; Phó Giám đốc Sở Xây dựng.

Tháng 10-2015, đồng chí được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2015-2020.

Từ tháng 3-2016 đến tháng 9-2020, đồng chí lần lượt giữ nhiệm vụ Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận 7; Ủy viên UBND TPHCM, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng.

Tháng 10-2020, đồng chí được Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI tín nhiệm bầu tái cử tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố và bầu vào Ban Thường vụ Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Từ tháng 12-2020 đến nay, đồng chí được giao các nhiệm vụ Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Xây dựng; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.

Từ tháng 12-2021, đồng chí được phân công là Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM.

Với những cống hiến cho sự phát triển chung của thành phố, đồng chí Lê Hòa Bình vinh dự được tặng thưởng: Huân chương lao động hạng Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015, 2017; Huy hiệu Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều bằng khen của bộ ngành, trung ương.

Tin cùng chuyên mục