Ma trận học làm giàu - Bài 2: Làm giàu bằng… cảm xúc

Gửi cho tôi một đường link, bạn tôi tên K. (25 tuổi, ngụ quận 5, TPHCM) hào hứng: “Nhấp vô coi đi, không phải virus đâu, chia sẻ kiến thức thành công và làm giàu đó, diễn giả trẻ tâm lý lắm”.
Một “triệu phú đô la” livestream giới thiệu: trong 30 ngày dùng “sức mạnh tiềm thức”, dòng tiền về gần 317 tỷ đồng
Một “triệu phú đô la” livestream giới thiệu: trong 30 ngày dùng “sức mạnh tiềm thức”, dòng tiền về gần 317 tỷ đồng

Một công đôi việc

Theo đường link bạn tôi gửi, dẫn đến một cuộc trò chuyện tự động với fanpage có tên L.C.L. Fanpage này bắt đầu đưa ra 3 lựa chọn: “Phát triển bản thân và kinh doanh”, “Sắc đẹp”, “Sức khỏe”, click vào mỗi lựa chọn sẽ đưa người dùng đến một hội nhóm và kèm theo video, bài viết khác nhau.

Tôi chọn “Phát triển bản thân và kinh doanh”, một đường link gửi đến và cho phép tôi tham gia vào một nhóm kín “K.H.L.G” với 57.800 thành viên. Đây được giới thiệu là “khóa học 5 ngày miễn phí 100% - cách để trở nên giàu có bền vững”. Thời gian được quản trị viên (cũng là diễn giả có lượng theo dõi khá đông đảo trên mạng xã hội) phân chia, các buổi livestream trực tiếp sẽ là những buổi học online, diễn giả bắt đầu chia sẻ hơn 1 giờ về những câu chuyện làm giàu và thành công của bản thân cùng kiến thức kinh doanh, công thức vận hành mà nếu không phải là người trong chuyên ngành kinh tế thì khó mà am hiểu tận tường.

Mỗi ngày, nhóm này cũng liên tục cập nhật hàng chục bài viết về những câu chuyện thành công, làm giàu và hình ảnh minh họa cho mỗi bài viết đều là hình của diễn giả L.C.L. Giải pháp cuối cùng để có thể hiểu rõ phương thức làm giàu chính là truy cập vào website của diễn giả L.C.L. và đăng ký các khóa học có giá 15 triệu đồng cho 4 buổi học, bao gồm cả chi phí đi lại, ăn ở tại một khu du lịch sinh thái ở Đồng Nai hoặc những khóa học cao cấp hơn có giá 45 triệu đồng.

Đây chẳng khác nào một cách quảng cáo hiệu quả, tiện lợi theo kiểu một công đôi việc, bởi khi click vào lựa chọn “Sức khỏe”, “Sắc đẹp”, một video kèm bài viết giới thiệu về cách thải độc cơ thể và làm đẹp da bằng một loại cà phê, cũng là mặt hàng mà diễn giả L.C.L. đang kinh doanh.

Sau video giới thiệu cà phê, đến phần lựa chọn về khu vực đang sinh sống, chủ trang gửi đến tin nhắn “Châu Âu”, “Châu Á”, “Châu Mỹ” để người dùng lựa chọn và tùy theo khu vực sinh sống, link mua hàng online sẽ được phân loại phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Một hình thức quảng cáo online cụ thể và chi tiết đến tận tay người dùng nhưng lại không mất nhiều chi phí và cao tay hơn nữa, chính là chiêu bài dẫn dắt qua các đường link để người dùng tự tìm đến chứ không phải diễn giả ra sức mời gọi.

Sức mạnh tiềm thức

Một hình thức học làm giàu khác đó chính là dùng “sức mạnh tiềm thức” để làm giàu. “Phải có niềm tin và dùng hết sức mạnh tiềm thức thì chúng ta sẽ có được thành công và tiền bạc như mong muốn”, đó là những gì mà tài khoản T.H. (25 tuổi, ngụ quận 8, TPHCM) liên tục nhắc đi nhắc lại trong các livestream mỗi ngày của cô trên mạng xã hội.

T.H. cho biết: “Livestream trên mạng xã hội để thu hút và mọi người hiểu thêm thôi, muốn biết cụ thể dùng sức mạnh tiềm thức để làm giàu như thế nào thì phải đến câu lạc bộ tôi sẽ rõ”. Câu lạc bộ của T.H. có tên là C.F., nằm trên đường Lê Văn Sỹ, quận Tân Bình, TPHCM, tùy theo buổi tham gia sẽ được miễn phí hoặc có phụ thu 79.000 đồng tham gia trực tiếp và 49.000 đồng nếu tham gia online.

Mặc dù các thành viên trong câu lạc bộ tuổi đời chưa đến 30 nhưng luôn gọi nhau là “tỷ phú đô la”. “Bậc thầy tư duy mở, bậc thầy dùng sức mạnh tiềm thức… họ đã rất thành công và giàu có khi vận dụng sức mạnh tiềm thức”, sau những lời giới thiệu có cánh này là một trò chơi mà người chơi có thể thu về… hàng tỷ USD. Cuối cùng, để biến những tỷ USD ảo thành sự thật, chính là đầu tư vào những quỹ tiền điện tử.

“Tôi tham gia thử câu lạc bộ này một lần vì nghe họ giới thiệu rất hay, còn game thì tôi không nhớ rõ cách chơi nhưng cũng hay lắm, vì họ thiết kế cuộc chơi để mình thắng liên tục, tài khoản game hàng tỷ USD, làm cho mình có cảm giác như giàu tới nơi. Rồi cuối cùng họ mới giới thiệu tôi đầu tư vào tiền điện tử, tới đây thì họ cũng chỉ nói về lợi nhuận chứ không có phân tích rủi ro, tôi thấy đầu tư không an toàn nên từ chối và ra về”, Lê Toàn (24 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) kể.

Để thuận tiện hơn cho khách hàng, nhóm C.F. tổ chức những buổi chơi game online mà theo nhiều thành viên nhóm này lý giải là phải chơi thường xuyên, tiếp xúc với những bậc thầy tư duy mở thì mới có thể thành công và hạnh phúc. Nhóm cũng khuyến khích khách hàng chơi game khoảng 10 lần trong 1 tuần để rèn luyện tư duy mở.

Ở phiên bản game online, sau khi người chơi đưa ra ước mơ cụ thể trong tương lai, mỗi người sẽ có một công việc và nhận lương, từ đó lên kế hoạch chi tiêu và quyết định đầu tư để sinh lợi nhuận. Những vòng chơi càng về sau, ô ước mơ càng nhiều. “Đó chính là quy luật cuộc sống, khi có tài chính tốt hơn một chút thì con người ta cũng sẽ mơ ước nhiều thứ hơn. Chính vì vậy bạn phải biết vượt qua những thử thách tài chính, đưa ra những quyết định đầu tư táo bạo để tìm lợi nhuận thực hiện ước mơ, trong tương lai bạn mới có thể tự do tài chính, chi tiêu không cần suy nghĩ quá nhiều”, bên kia màn hình, T.C.C. (thành viên nhóm C.F.) nói với khách đang chơi.

Kết thúc buổi game trực tuyến, chúng tôi được giới thiệu đến một trang web của câu lạc bộ với nhiều khóa học chuyên về kiến thức kinh doanh, tài chính, đào tạo và phát triển nhân sự cho doanh nghiệp.

Trao đổi qua điện thoại, vì tình hình dịch bệnh hiện tại các khóa học này tạm ngưng và tư vấn viên từ chối giới thiệu mức học phí cho chúng tôi. Hai lần tham gia game trực tuyến từ câu lạc bộ C.F., Nguyễn Thị Hoài Trang (27 tuổi, ngụ quận 3, TPHCM) chia sẻ: “Tôi thấy game cũng có cái hay, cũng kích thích tư duy nhưng có vẻ không ổn. Con người ta cần lao động để có thu nhập trang trải cuộc sống và một người trưởng thành cần phải có trách nhiệm với gia đình, phụng dưỡng ông bà cha mẹ nữa, không thể như trong game được, tiền lương có 10 đồng thì đem hết 10 đồng đi đầu tư rồi mọi sinh hoạt phí lấy gì để trả”.

Cộng hưởng bằng… âm lượng

Vài năm trở lại đây, kinh doanh online phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là bán hàng qua mạng xã hội được nhiều người lựa chọn. Hàng loạt khóa học về kinh doanh online, được giới thiệu như “Cách để chốt 100 đơn hàng mỗi ngày”, “Cách để kiếm 300 triệu mỗi tháng”…

Có mặt tại một lớp học hướng dẫn “Bán trăm đơn mỗi ngày” trên đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, TPHCM, không gian hội trường rộng với hơn 100 người đăng ký học. Diễn giả được giới thiệu là Founder và CEO cho nhiều công ty lớn trong và ngoài nước. Những câu chuyện làm giàu được kể liên tục, các quyển sách dạy làm giàu, bán hàng cũng được giới thiệu như một bí kíp mà người nghe tưởng chừng như đọc xong sẽ giàu ngay lập tức.

Sau những khái niệm “thành công, giàu có, hạnh phúc” diễn giả đưa ra những khẩu hiệu và yêu cầu chúng tôi hô to liên tục: “Chốt 100 đơn mỗi ngày”, “Thu nhập mỗi tháng 200 triệu”, “Tôi nhất định làm được, tôi không ngại khó”… Với sự cộng hưởng âm thanh của hơn vài chục con người, một khí thế hừng hực làm giàu từ chuyện bán hàng online lan tỏa cả hội trường. Nhưng cuối buổi học, tựu lại là một câu hỏi không đáp án: Làm cách nào để có thể chốt 100 đơn mỗi ngày? Điều này hoàn toàn không được diễn giả nhắc đến và người học dường như bị cuốn theo những câu chuyện giàu có và khẩu hiệu làm giàu của diễn giả, nên không thấy ai đặt câu hỏi. Anh T.D. (33 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) quay sang tôi: “Vậy là làm sao, chạy quảng cáo chỗ nào để bán hàng online hiệu quả vậy em?”. Tôi lắc đầu. Anh thở dài: “Cũng không khác gì mấy lớp học làm giàu tôi tham gia trước đây, toàn thấy nói chuyện giàu có ở đâu đâu”.

Có thể thấy phần lớn các lớp học làm giàu hay mang danh đầu tư/quản lý tài chính cá nhân đều có một tác dụng lớn, đó là kích thích tinh thần người học bằng khả năng thuyết trình và dẫn dắt tốt của diễn giả. Chuyện làm giàu sau vài khóa học hoàn toàn là một điều không thể. Do vậy, cần bình tĩnh, chọn lọc thông tin kỹ trước khi ghi danh, bởi nếu gặp phải những khóa học đầu tư dỏm, rất dễ rơi vào bẫy đa cấp.

Tại một lớp học thử về tài chính cá nhân, qua trao đổi với nhân viên tư vấn của trung tâm, chúng tôi được hỗ trợ tối đa nếu muốn mở tài khoản đầu tư chứng khoán. T. (nhân viên tư vấn tại trung tâm) cho biết: “Nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán, sẽ có người đến tại trung tâm hỗ trợ bạn mở tài khoản và giao dịch, mọi thủ tục điều miễn phí”.

Tôi hỏi: “Ai sẽ giúp mình theo dõi thị trường mỗi ngày?”;

T. nói: “Trung tâm chỉ hỗ trợ mở tài khoản và giao dịch mua cổ phiếu, còn theo dõi thị trường, bạn phải tự làm. Nếu vậy, bạn tham gia khóa học tài chính cá nhân đi, trong khóa này bạn sẽ biết cách đầu tư và tự theo dõi thị trường chứng khoán”.

Tin cùng chuyên mục