Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã đi vào đời sống hàng ngày, thành thói quen của cán bộ, đảng viên Bưu điện TPHCM. Làm theo Bác, từng cán bộ, đảng viên luôn tận tâm phục vụ người dân, có nhiều sáng kiến trong sản xuất kinh doanh giúp đơn vị tăng trưởng mạnh mẽ dù đang trong bối cảnh… không mấy ai còn gửi thư tay.
Sáng tạo
Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Bưu điện Trung tâm Gia Định (Bưu điện TPHCM), thổ lộ, bà học tập và làm theo Bác đến nay đã 10 năm, ngay từ ngày đầu của cuộc vận động và sau đó là “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, theo Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị. 10 năm tự soi mình dưới ánh sáng đạo đức của Bác, bà Trang cảm nhận việc học tập và làm theo đã thấm vào máu của mình, trở thành thói quen, công việc hàng ngày. “Bác luôn gần gũi với nhân dân, luôn tận tâm tận lực cống hiến cho đồng bào”, bà Nguyễn Thị Minh Trang bày tỏ niềm kính trọng.
Mọi suy nghĩ và hành động của bà đều theo gương Bác. Mỗi năm bà đều tự đưa ra mục tiêu để phấn đấu học và làm theo. Noi gương Người, bà Trang luôn cố gắng làm tốt nhất nhiệm vụ của mình. Nhớ lại khi đang là trưởng phòng, có nhiệm vụ quản lý mảng mua sắm vật tư, bà Trang kể, lúc đó do nhiều cơ chế, việc mua sắm vật tư được thực hiện tập trung, rồi một số phải “ủng hộ” đơn vị trong ngành. Nhận thấy không phù hợp với giá cả thị trường, bà Trang đề xuất ban giám đốc tìm đối tác bên ngoài đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý. Từ đó, việc mua sắm vật tư được thực hiện theo hình thức chào thầu, tiết kiệm được 20% - 30% chi phí (khoảng 1,2 tỷ đồng/năm).
Bà Nguyễn Thị Minh Trang, Giám đốc Bưu điện Trung tâm Gia Định (bìa trái), trao đổi cùng đồng nghiệp đang thử nghiệm hệ thống tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện.
Mới đây, khi Bưu điện TPHCM phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM cung cấp dịch vụ nhận và trả kết quả hồ sơ BHXH tại địa chỉ theo yêu cầu, lúc đó bà Nguyễn Thị Minh Trang đang là Giám đốc Bưu điện Trung tâm Sài Gòn (phụ trách địa bàn quận 1, 3, 4). Tuần đầu thực hiện, hàng ngàn doanh nghiệp gọi điện đến đường dây nóng của bưu điện để đặt yêu cầu. Bưu điện Trung tâm Sài Gòn bố trí 4 nhân viên trực 4 đường dây song vẫn “cháy” máy. Nhận định nhu cầu của hơn 12.000 doanh nghiệp trong khu vực còn rất lớn, bà Trang cùng đồng nghiệp thống nhất gấp rút in tờ rơi, hướng dẫn doanh nghiệp có thể vào website http://hosobhxh.hcmpost.vn để đăng ký, song song với cách sử dụng đường dây nóng. Đồng thời, in số điện thoại của toàn bộ bưu tá phụ trách các tuyến phát ở các quận gửi tới doanh nghiệp để kết nối trực tiếp, đến tận địa chỉ doanh nghiệp nhận hồ sơ chuyển đến cơ quan BHXH. Từ sáng kiến của bà Trang và đồng nghiệp, đơn vị đã tiết kiệm nhiều thời gian và hao phí lao động, nhất là những giai đoạn cao điểm ngắn hạn, dù sản lượng tăng đột biến nhưng vẫn đảm bảo lưu thoát công việc.
Tận tụy phục vụ
Không chỉ bà Trang, từng tập thể, từng cá nhân đảng viên ở Bưu điện TPHCM cũng như thế, tạo thành phong trào tự giác học tập và rèn luyện noi theo gương Bác. Ngay từ đầu năm, mọi người đăng ký học tập và làm theo. Nội dung gắn với thực tế nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của từng chi bộ và từng đảng viên.
Trong bối cảnh ngành bưu điện nhiều quốc gia rơi vào tình thế khó khăn, phải chọn lựa giữa tồn tại hay không tồn tại, Bưu điện Việt Nam nói chung và Bưu điện TPHCM nói riêng không nằm ngoài những khó khăn đó. Các cán bộ công nhân viên bưu điện chia sẻ, ở TPHCM giờ đây chẳng mấy ai còn viết thư tay, ngoài một số người cao tuổi. Thư từ truyền thống chỉ còn các doanh nghiệp sử dụng, chủ yếu để phát tờ rơi quảng cáo hay các cơ quan đơn vị gửi tới cơ quan đơn vị khác. Thư từ cá nhân ngày càng sụt giảm, Bưu điện TPHCM đã tìm vai trò mới cho mình.
Ngày 17-5, Bưu điện TPHCM phối hợp với Sở Giao thông Vận tải mở dịch vụ “Tiếp nhận hồ sơ cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện và phát trả kết quả tại địa chỉ theo yêu cầu”. Người dân có nhu cầu đổi giấy phép lái xe, chỉ cần đến điểm phục vụ của bưu điện nộp hồ sơ và sẽ nhận lại kết quả ở bưu điện hoặc ngay tại nhà mình. Đây là bước tiến mới nhất trong hành trình Bưu điện TPHCM tham gia tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức nhằm giảm thiểu tiêu cực, nhũng nhiễu đồng thời tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí và giảm thời gian đi lại cho người dân, theo chỉ đạo của Chính phủ. Bưu điện TP tận tụy phục vụ, đang góp phần mang tiện lợi và minh bạch đến với đông đảo người dân TP.
Bà Đặng Thị Nga, Giám đốc Bưu điện TPHCM, chia sẻ: Hiện nay, 24/24 UBND, Công an, BHXH quận, huyện và các sở ngành đã kết hợp với bưu điện tổ chức nhận hồ sơ và trả kết quả tận nhà dân, doanh nghiệp. Bưu điện TPHCM có 150 điểm tiếp nhận dịch vụ đặt tại các cơ quan hành chính, thời gian qua đã nhận và phát hơn 1,2 triệu kết quả hồ sơ ở các lĩnh vực đến tận tay người dân. Cùng với thương mại điện tử, dịch vụ chuyển phát hồ sơ hành chính công đến tận nhà dân đang là sự chuyển hướng của Bưu điện TP phù hợp với nhu cầu thực tế. “Được tiếp thêm nội lực từ việc phấn đấu học và làm theo Bác, đảng viên, cán bộ công nhân viên đã có sự chuyển biến về ý thức, đạo đức, lối sống và thể hiện thuyết phục qua việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn”, bà Đặng Thị Nga tâm đắc.
Theo bà Đặng Thị Nga, trong năm, cán bộ công nhân viên bưu điện đã có nhiều sáng kiến, làm lợi cho ngành gần 5,7 tỷ đồng; năng suất lao động tăng 8,6%. Doanh thu của ngành năm qua đạt khoảng 1.655 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2014. Việc quản lý dòng tiền có quy mô trên 16.000 tỷ đồng trong năm đảm bảo an toàn, không xảy ra thất thoát.
MẠNH HÒA