Mặt bằng cho thuê sôi động trở lại

Sau 2 năm điêu đứng vì dịch Covid-19, thị trường mặt bằng cho thuê tại TPHCM đang chứng kiến sự tăng trưởng trở lại, giá thuê văn phòng cũng đã lên mức cao mới.

Nhu cầu cao, giá thuê tăng

Trải qua thời gian dài ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, hiện nhiều mặt bằng tại trung tâm TPHCM như quận 1, quận 3… đã có không ít khách tới hỏi thuê. Giá thuê mặt bằng kinh doanh với diện tích 60-100m2 ở một số trục đường chính tại quận 1 như đường Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng khoảng 200 triệu đồng/tháng; trục đường Nguyễn Thị Minh Khai có mức giá 80-200 triệu đồng/tháng… 

Ông Hà Văn Chính, chuyên môi giới bất động sản, cho biết, ông đang có mặt bằng tại khu vực đường Trần Hưng Đạo, quận 1 rao cho thuê và đã có nhiều khách tới xem. Tuy vậy, nhiều khách thuê vẫn chờ chủ nhà đưa giá tốt, vì trong tình hình giá cả leo thang như hiện nay, phải xem xét kỹ mới dám kinh doanh.

Không chỉ nhu cầu thuê mặt bằng tăng, thị trường cũng chứng kiến sự tăng giá mặt bằng, đặc biệt là những con đường “đắt đỏ” ở trung tâm các quận, có khả năng “ăn nên làm ra”. Anh Phạm Văn Dân, nhân viên môi giới của một công ty bất động sản có trụ sở tại quận Bình Thạnh, chia sẻ, thời gian này anh tất bật đi “săn” mặt bằng cho khách. Thị trường cũng đang chứng kiến giá mặt bằng “nhích” lên từng ngày.

“Từ tết tới nay, giá mặt bằng các con đường lớn đang tăng tầm 20%. Những tuyến đường có khả năng làm ăn tốt như Lê Quang Định, Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), Phan Đình Phùng, Hồ Văn Huê (quận Phú Nhuận)…, có mức giá cho thuê từ 30-40 triệu đồng/tháng cho mặt bằng nguyên căn. Thi thoảng có căn nhà cho thuê giá rẻ thì môi giới và người cần thuê xúm vào tranh nhau”, anh Phạm Văn Dân nói.

Mặt bằng cho thuê sôi động trở lại ảnh 1 Mặt bằng trên đường Trần Hưng Đạo (quận 5) đang được rao cho thuê nguyên căn. Ảnh: ĐỨC TRUNG

Theo khảo sát, các cao ốc tại quận 1 như Saigon Centre (đường Lê Lợi), Diamond Plaza (đường Lê Duẩn), thời gian gần đây đã phủ đến 90% diện tích mặt sàn. Trong khi đó, các cao ốc khác như Vietcombank Tower (Công trường Mê Linh) chỉ trống 8% trên tổng số 44.000m², Sun Wah Tower (đường Nguyễn Huệ) trống 3% trên 18.000m², M Plaza (đường Lê Duẩn) chỉ trống 0,4% trên 25.000m².

Báo cáo mới đây của Công ty Tư vấn bất động sản đa quốc gia Knight Frank Việt Nam cho thấy, tỷ lệ lấp đầy văn phòng ở TPHCM trong 4 tháng đầu năm đã trở về mức trước đại dịch. Hiện giá thuê trung bình cho các văn phòng hạng A ở mức 55,31 USD/m²; cao nhất là tại các quận trung tâm với giá 62,54 USD/m², còn ở khu Nam thành phố là 32,78 USD/m². Ở phân khúc văn phòng hạng B, giá thuê trung bình 34,03 USD/m², trong đó tại các quận trung tâm có giá cao hơn, khoảng 43,37 USD/m².

Triển vọng sáng sủa

Theo trang đăng tin mua bán và cho thuê bất động sản Chợ Tốt Nhà, từ cuối tháng 3 đến nay, xu hướng làm việc trực tiếp tại văn phòng dần được các công ty, doanh nghiệp áp dụng trở lại. Các hoạt động dịch vụ được mở lại hoàn toàn, lượng tin đăng cho thuê văn phòng và cả mặt bằng kinh doanh tăng lên. Trong đó, các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Tân Phú có sự quan tâm nhiều nhất. Trong khi đó, báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượng tin rao thuê nhà riêng, nhà phố trong quý 2-2022 tại thành phố tăng hơn 30% so với quý 1-2022, riêng nhà mặt phố phục vụ kinh doanh có nhu cầu tìm thuê tăng cao.

Bà Trần Phạm Phương Quyên, Quản lý bộ phận cho thuê mặt bằng bán lẻ của Savills Việt Nam, cho biết, tại TPHCM, từ đầu năm 2022, nhu cầu thuê đang gia tăng trở lại với nhóm ngành hàng siêu thị, thời trang, phụ kiện… Sức tiêu dùng ngày càng tăng giúp cho việc kinh doanh của các nhà bán lẻ phục hồi, tự tin hơn để mở rộng hệ thống cửa hàng, đại lý khắp các quận, huyện nên cần tìm địa điểm mới, thay vì trước đây chỉ tập trung vào khu vực trung tâm. Ngoài ra, sau đại dịch xuất hiện thêm các nhà bán lẻ mới như Novamart, Fujimart… góp phần làm thị trường thuê mặt bằng sôi động, tỷ lệ hấp thu mặt bằng dần tốt lên. Mặt khác, nhờ khống chế thành công dịch bệnh, hàng loạt giải pháp tích cực từ mở cửa đường bay quốc tế, chính sách giảm thuế, sức mua sắm hồi phục, hoạt động buôn bán, mua sắm trở lại bình thường thì việc thuê mặt bằng vẫn là kênh bán hàng trọng điểm của các nhà bán lẻ; là nơi gặp gỡ khách hàng, hội nghị, nhận diện thương hiệu... 

Xét về nguồn cung, thành phố hiện có hơn 1,5 triệu m² mặt bằng bán lẻ. Theo dự báo của Savills Việt Nam, trong các tháng còn lại của năm 2022, dự kiến có thêm khoảng hơn 90.000m² mặt bằng sẽ được đưa vào hoạt động, trong đó 74% đến từ các dự án ngoài trung tâm thành phố. Với những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, nhiều khách thuê lớn và các khách thuê nước ngoài sẽ tham gia vào thị trường. TPHCM vẫn là điểm đến ưa thích của các khách thuê mới.

Nhu cầu tìm thuê mặt bằng diện tích lớn

Theo Công ty Kinh doanh dịch vụ bất động sản đa quốc gia CBRE, gần đây đã có các giao dịch thuê diện tích lớn trên 1.000m² tại một số tòa nhà chất lượng cao ở cả khu vực trung tâm và các khu vực khác như TP Thủ Đức, quận 7. Nhu cầu văn phòng tại TPHCM chủ yếu đến từ các doanh nghiệp ngành công nghệ thông tin và những lĩnh vực sản xuất thiết bị điện tử, có chỉ số tăng trưởng mạnh. Nhu cầu của các công ty công nghệ thông tin thường thuê mặt sàn lớn trên 1.000m², trong khi diện tích văn phòng trống ở khu vực trung tâm ngày càng hạn hẹp, nên các doanh nghiệp này có xu hướng tìm văn phòng ở khu vực ngoài trung tâm, đặc biệt là các khu đô thị ở TP Thủ Đức, quận 7.

Tin cùng chuyên mục