Món quà quý giá

Món quà quý giá

Thời gian gần đây có một số bài báo phản ánh việc những người lợi dụng công việc tư vấn bảo hiểm để trục lợi cá nhân và làm những việc không tốt, tạo nên định kiến không hay về một ngành nghề còn khá mới mẻ ở nước ta. Tuy nhiên, đó chỉ là hiện tượng “Con sâu làm rầu nồi canh”, đa số các tư vấn viên bảo hiểm chuyên nghiệp hiện nay thực sự là những người tâm huyết với nghề… Số báo này, chúng tôi đăng tải chuyên mục “Tâm sự nghề nghiệp” với những buồn vui cần chia sẻ, cần được cảm thông của các tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ chân chính.

Món quà quý giá ảnh 1

Tư vấn viên Bảo hiểm của Prudential đăng ký hiến máu nhân đạo. Ảnh: T.L.

Thời thơ ấu, tôi đã được nghe gia đình nói đến hai từ “bảo hiểm”. Ông tôi làm việc cho một công ty bảo hiểm. Chẳng may ông tôi mắc bệnh hiểm nghèo. Sau một cuộc phẫu thuật, ông qua đời. Bà tôi nhận được một số tiền lớn từ công ty bảo hiểm. Tôi hỏi bố bảo hiểm là gì, bố tôi bảo đây là tiền do nhiều người gửi vào công ty bảo hiểm, khi một người trong số đó gặp chuyện không may thì gia đình họ sẽ nhận được sự chia sẻ của nhiều người mà không cần tổ chức quyên góp. Tôi đã cảm thấy rất thú vị với giải thích của bố. Tôi kể chuyện này với bạn bè và hỏi gia đình các bạn có mua bảo hiểm không.

Hồi đó bảo hiểm còn là một khái niệm vô cùng lạ lẫm. Từ việc của gia đình mình, tôi nhận ra bảo hiểm thật có ý nghĩa và cần thiết. Năm tháng qua đi, từ niềm tin thuở nhỏ, như một nhân duyên, ngay khi có điều kiện tôi nộp đơn và được tuyển làm tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ cho Prudential, một trong những công ty bảo hiểm nhân thọ nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam. Hòa nhập vào môi trường này, tôi hiểu rằng ngoài niềm tin căn bản còn rất nhiều kỹ năng khác. Công ty Prudential có những chương trình đào tạo, huấn luyện tư vấn viên rất chuyên nghiệp. Ngoài ra công ty còn là bạn đồng hành hỗ trợ cho tôi suốt từ buổi đầu vào nghề cho đến quá trình làm việc sau này. Qua đó tôi cảm nhận được tính nhân bản của bảo hiểm và công việc này đã giúp tôi học được tính chu đáo, tận tình và tự tin trong ứng xử.

Bên cạnh việc đọc thường xuyên tài liệu chuyên môn, tôi thường viết ra giấy những gì cần nói và thực tập trước để có thể ứng xử tốt. Tôi tập thuyết trình và tập mỉm cười khi giao tiếp với mọi người. Thực tập mỉm cười giúp tôi trở nên thân thiện, dễ mến và giải tỏa được những căng thẳng, áp lực trong công việc hàng ngày cho mình và cho người khác. Ngoài ra tôi còn tập trung quan tâm đến khách hàng để hiểu được sức khỏe, khả năng tài chính cũng như nhu cầu của họ để mang đến những sản phẩm bảo hiểm phù hợp nhất. Thật đáng tiếc nếu chúng ta cung cấp cho khách hàng một sản phẩm bảo hiểm không phù hợp hay thông tin không đầy đủ, chính xác thì có thể sau một thời gian ngắn tham gia, khách hàng sẽ hủy hợp đồng. Như vậy, sẽ có ai đó mất đi sự sẻ chia và thiệt thòi về quyền lợi.

Cho và nhận là hai yếu tố không thể tách rời trong cuộc sống. Một khách hàng khi mua bảo hiểm họ sẽ nghĩ đến những điều họ nhận trước tiên nhưng đồng thời họ cũng đã tham gia giúp đỡ người khác khi gặp rủi ro. Bởi vậy, với nhân viên tư vấn bảo hiểm, chúng tôi tri ân khách hàng bởi vì họ không đơn thuần là người mua hàng mà còn là người chia sẻ với cộng đồng. Cảm nhận điều này, sự chăm sóc quan tâm đến khách hàng từ nhân viên tư vấn của chúng tôi là một cử chỉ đến từ tấm lòng chứ không đơn thuần là công việc.

Một cú điện thoại, một cuộc viếng thăm, những món quà nhỏ, thiệp mừng sinh nhật…tặng khách hàng đã mang đến cho tôi những niềm vui thật ấm áp. Những hợp đồng mới tìm đến tôi như một món quà bất ngờ mà đôi khi tôi không hình dung trước được. Những kỹ năng cần có trong công việc tuy khó khăn nhưng cũng đầy thú vị. Điều tôi tâm đắc và yêu quý nhất là từ công việc này, tôi đã chuyển hóa được chính mình. Tôi trở nên điềm tĩnh, ôn hòa, vui tính, hòa đồng và thân thiện với mọi người.

Phần thưởng vô giá với tôi là được khách hàng quý mến, từ xa lạ trở nên thân quen, từ dửng dưng thành quan tâm, quý mến. Thành công đến với tôi từ sự chân thành, tận tâm, điều mà mọi người thường gọi to tát là đạo đức nghề nghiệp. Suy cho cùng, tôi đã nhận được rất nhiều, những điều mà mình không thể mua được bằng tiền. Chính vì vậy khi nghe những câu chuyện không hay về đồng nghiệp của mình, khiến tôi thấy thật xa lạ và đáng tiếc cho họ. Chỉ vì một chút tư lợi họ đã đánh mất đi tính nhân bản cao đẹp của công việc mà họ may mắn có được.

Theo tôi, mọi việc rồi sẽ lắng đọng theo thời gian, tinh hoa ở lại và những điều không tốt sẽ bị đào thải, nhưng tôi tin bảo hiểm vẫn tồn tại và phát triển theo dòng đời đúng như giá trị vốn có của nó. 

CẨM HÀ

Tin cùng chuyên mục