Một số trường tại TPHCM bắt đầu học lệch giờ - Chưa hiệu quả!

  • Phải có nhiều giải pháp đồng bộ

Bên ngoài cổng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu luôn ùn tắc vào giờ cao điểm. (Ảnh chụp lúc 17 giờ 15 phút ngày 17-10-2007). Ảnh: QUANG TRỌNG

Theo gợi ý của Sở GD-ĐT TPHCM, một số trường nằm trong diện “điểm nóng” của tình trạng kẹt xe lúc vào học và tan lớp đã bắt đầu thực hiện điều chỉnh học lệch giờ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, ngày 17-10 tại một số trường, việc học lệch giờ cũng chưa đạt được hiệu quả, tình trạng ùn tắc vẫn không giảm.

Ùn tắc trước cổng trường vẫn không thay đổi

Một trong những điểm nóng của quận 1 TPHCM luôn bị kẹt xe mỗi lúc học sinh (HS) tan học là đường Nguyễn Thái Học, đoạn đường gần cầu Ông Lãnh. Nằm trên đoạn đường này có Trường THCS Minh Đức thường xuyên bị xẹt xe trước cổng trường, có khi kẹt cả tiếng đồng hồ. Nhất là gần đây các công trình xây dựng cầu mới nối quận 1 và quận 4 đang dở dang.

Trường THCS Minh Đức đã phải chủ động điều chỉ giờ học: Đối với 10 lớp học bán trú, buổi sáng vẫn giữ nguyên giờ học, riêng buổi chiều phải bỏ tiết cuối, HS chỉ phải học đến tiết 3 (bỏ tiết 4) để ra về lúc 16 giờ 20 phút. Hiệu phó Trường THCS Minh Đức Trần Văn Giàu cho biết: “Hiện nay, ngoài việc điều chỉnh giờ học, chúng tôi đang phối hợp với UBND phường thu băng và phát thanh bằng loa để vận động phụ huynh đậu xe trật tự trên lề đường để tránh kẹt xe, đồng thời cho HS đi thêm cổng phía sau hẻm thuộc đường Trần Hưng Đạo để giảm bớt số HS ra vào bằng cổng chính. Theo nhận định của ông Giàu, tình trạng kẹt xe đã có giảm so với trước, nhưng vẫn chưa giải quyết được triệt để.

Trong khi đó, cổng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) vào lúc 17 giờ, cao điểm của giờ tan tầm, các PHHS chờ đón con đứng tràn xuống lòng lề đường bất chấp hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. Anh Đàm Ngọc Bội, PHHS của trường cho biết, do khúc đường Trần Quốc Toản lòng đường nhỏ, hai bên vỉa hè không có chỗ đứng. Vì vậy mỗi khi đến đón muộn không có chỗ đành phải đứng dưới lòng đường. Đây lại là đoạn đường lưu lượng xe qua lại đông, do đó tắc đường là chuyện cơm bữa. Anh Vũ Hải Nam, đội 2 Cảnh sát giao thông đang hướng dẫn, phân luồng trước cổng trường cho biết, mặc dù đội cảnh sát giao thông chốt chặn thường xuyên trước cổng trường vào giờ cao điểm, nhưng lưu lượng xe đi lại quá đông, lòng đường lại bị PHHS tràn xuống nên hiện tượng ùn tắc xảy ra thường xuyên. Ngày 15-10 vừa rồi tắc đường kéo dài đến gần 20 giờ mới giải tỏa xong.

Tùy tình hình từng địa phương để điều chỉnh phù hợp

Việc điều chỉnh giờ học để tránh ùn tắc không phải là dễ, bởi thời lượng học của học sinh THPT nhiều hơn so với các bậc học khác, phải học 5 tiết mỗi buổi là thường xuyên nên việc thêm hay bớt giờ rất khó. Trường THPT Nguyễn Khuyến (đường Nguyễn Tri Phương quận 10) đã thống nhất với Trường THPT Diên Hồng bố trí học sinh của 2 trường ra về chênh lệch nhau 15 phút. Tình trạng kẹt xe tuy có giảm nhưng chẳng được bao nhiêu. “Chúng tôi phải phối hợp với cảnh sát giao thông quận, công an phường cùng với dân phòng thường xuyên có mặt tại những giờ cao điểm mới tạm giải quyết được tình trạng kẹt xe”, ông Lê Thống, hiệu trưởng nhà trường nói.

Theo ông Lê Thống, nếu muốn giải quyết được tình trạng kẹt xe như hiện nay cần phải có sự phối hợp và hỗ trợ của địa phương, còn phía trường học sự điều chỉnh giờ học không phải trường nào cũng có thể làm được, nhất là chương trình khối cấp 3 tương đối nhiều, các trường không thể rút ngắn thời gian học của các em. Do đó, sự tham gia của địa phương là rất cần thiết trong việc giải quyết tình trạng này. Trường THCS Hai Bà Trưng (quận 1) cũng đã điều chỉnh giờ học được một tuần. HS bán trú về trước lớp thường 10 phút, nhưng ùn tắc ùn tắc vẫn xảy ra.

“Nếu thực hiện đúng việc để các em học lệch giờ đến 5 giờ 30 phút mới ra thì có thể sẽ càng ùn tắc hơn. Bởi vì khi đó lượng người tan sở dồn về kết hợp với các em cùng toả ra trước cổng trường dẫn đến kẹt xe. Vì vậy nhà trường đã thực hiện thử biện pháp điều chỉnh cho một số lớp học thay vì học 5 tiết đến 17 giờ thì nay chỉ học 4 tiết để về sớm trước giờ cao điểm”, thầy Nguyễn Hữu Khánh, Hiệu phó trường THPT Lê Thị Hồng Gấm nói. Theo thầy Khánh, nếu mở rộng, phân luồng hai cổng trường dành riêng cho HS đi xe và PHHS đưa đón, đồng thời tạo điều kiện để PHHS có chỗ đứng chờ, không phải đỗ dưới lòng lề đường, cổng trường mới có thể không bị ùn tắc.

Riêng đối với các trường mầm non, theo phương án của Sở GD-ĐT, giờ học bắt đầu từ 8 giờ, ra về lúc 16 giờ 30 phút, cho đến nay hầu hết các trường đều không triển khai được vì phụ huynh không đồng tình vì không thể trốn đi làm trễ và về sớm để đón con.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoài Chương, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết: “Đề án của sở đưa ra chỉ mang tính tham khảo vì có thể điều chỉnh giờ học của HS chứ không thể điều chỉnh giờ của phụ huynh. Do đó, tùy theo tình hình của từng quận, huyện, trường để điều chỉnh phù hợp nhằm giảm được tình trạng ùn tắc giao thông như hiện nay”.

Lê Linh – Quang Trọng

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Bút Sài Gòn

Giao thông - Đô thị

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Tin buồn