Mua nhà đất dự án, “ngán” chuyện cấp sổ - Bài 3: Lo dự án bị thanh tra thành dự án “ma”

Chuyện dự án “ma”, hoặc chủ đầu tư dùng một căn hộ bán cho nhiều khách hàng đã trở thành chuyện nhức nhối trong thời gian qua. Nhiều khách hàng xách đơn kiện khắp nơi nhưng không được giải quyết, quyền lợi bị treo lơ lửng, khách hàng có nguy cơ mất tiền. Bởi, nguyên nhân nhiều chủ dự án “tay không bắt giặc”, không đủ vốn đã khiến dự án trì trệ, dẫn đến thế chấp, sang nhượng nhiều nơi để trục lợi. 

Đủ kiểu sai phạm

Điển hình là các dự án liên quan đến dự án BT ở khu Thủ Thiêm của Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh (quy mô 580 sản phẩm nhà đất) và Công ty ĐT Hạ tầng kỹ thuật thành phố (720 căn hộ). Dù các dự án này đã nhận đất, đã triển khai xây dựng nhưng bị Thanh tra Chính phủ vào thanh tra làm rõ giá trị xây dựng 4 tuyến đường và giá trị quỹ đất thanh toán.

Thế là những người đã mua nền đất bị “ách” lại, không được cấp sổ. Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova đã nhận chuyển nhượng khu đất 56 Bến Vân Đồn và 20/57 Nguyễn Tường Tộ (quận 4) của Công ty Khánh Hội, đã đầu tư xây dựng quy mô hơn 300 căn, đang cấp sổ cho người mua nhà nhưng Thanh tra Chính phủ cho rằng, TP giao chỉ định cho Công ty Khánh Hội là không đúng! 

Tương tự, Công ty Xây dựng hàng không ACC đang xây dựng hơn 1.100 căn hộ ở quận Tân Phú, đang cấp sổ cho người mua nhà, nhưng thanh tra nhận định, TPHCM không có quyết định giao thuê trước khi duyệt giá trị quyền sử dụng đất là sai. Đặc biệt, trường hợp Công ty CP Vạn Phát Hưng đã xây dựng gần 2.400 căn hộ, đã bán 4 block nhưng bị thổi còi vì thành phố “giao đất không thực hiện đánh giá năng lực nhà đầu tư”.

Mua nhà đất dự án, “ngán” chuyện cấp sổ - Bài 3: Lo dự án bị thanh tra thành dự án “ma” ảnh 1 Cao ốc 56 Bến Vân Đồn, quận 4. Ảnh: CAO THĂNG

Một số dự án khác như Công ty CP Tập đoàn Đầu tư địa ốc Nova (dự án quận 9), Công ty TNHH Đầu tư Khang An (dự án Bình Tân) đã xây dựng, bán nhà, đang cấp sổ cho người mua thì thanh tra cho rằng, việc giao đất cho dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất.

Còn dự án 168 Phan Văn Trị, Gò Vấp của Công ty Địa ốc Thành phố đã xây, bán xong, đang cấp giấy lại bị thanh tra cho rằng, thành phố quyết định giao đất không qua đấu giá và duyệt giá trị quyền sử dụng đất khi chưa bàn giao đất thực tế là không đúng. Ngoài ra, còn 24 dự án khác thanh tra đang thụ lý giải quyết, trong đó, có một số dự án bị chuyển sang cơ quan điều tra.

Cần bảo vệ quyền lợi người dân

Hiện nay, một số dự án nhà được cấp sổ có khá hơn nhưng cũng ở mức thấp. Tuy nhiên, cũng cùng dự án nhưng căn được căn không, khiến người dân lo lắng. Chẳng hạn, dự án Wilton Tower của Công ty CP Kinh doanh nhà Nova - Công ty CP Cao ốc Phương Đông với hơn 560 căn nhưng chỉ nộp hồ sơ 69 căn và chưa căn nào được cấp sổ; Công ty CP Đầu tư Sơn Thuận với hơn 1.100 căn nhưng chỉ nộp hồ sơ 16 căn và chưa được cấp sổ; dự án Linh Tây Tower của Công ty CP Đầu tư nhà đất Việt với hơn 1.200 căn chưa được cấp sổ; dự án Đông Nam của Công ty CP Đầu tư địa ốc Đông Nam với gần 800 căn nhưng chỉ 50 căn nộp hồ sơ và chỉ 1 căn được cấp sổ; Khu đô thị An Phú An Khánh (Công ty CP Phát triển kinh doanh nhà) còn nợ gần 900 căn chưa được cấp sổ; dự án Millennium (Công ty CP Đầu tư phát triển Vĩnh Hội) gồm 650 căn nhưng chỉ 13 căn nộp hồ sơ được cấp sổ.

Hàng loạt dự án khác cũng trong tình trạng tương tự. Đặc biệt, KDC Bình Trị Đông của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích TNXP còn khoảng 1.800 căn chưa được cấp sổ; dự án Vinhomes Central Park (LM81) với gần 500 căn nhưng chỉ cấp sổ 50 căn; hay Vinhomes Central Park (Lanmark Plus) với 935 căn nhưng chỉ có 1 căn được cấp sổ; dự án The Manor (GĐ2) còn hơn 400 căn chưa được cấp sổ…

Theo Nghị định 91, nếu chủ đầu tư chậm làm sổ đỏ cho dân bị phạt đến 1 tỷ đồng, thì nay việc xử lý nhà đầu tư vi phạm của Sở TN-MT TPHCM vẫn còn bỏ trống. Tính đến nay, số doanh nghiệp vi phạm lên đến hàng trăm, nhưng Sở TN-MT chỉ mới đề nghị xử phạt 5 doanh nghiệp. Trong khi đó, các dự án chậm nộp hồ sơ cấp sổ đỏ gần như hoàn toàn lỗi thuộc về chủ đầu tư, như chủ đầu tư mang dự án đi thế chấp ngân hàng, chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đất, dự án đang bị công an điều tra… 

Với những sai phạm không liên quan đến lỗi trong hợp đồng sang nhượng căn hộ, nền đất giữa người dân với chủ đầu tư, thì giải pháp xử lý để bảo vệ bên thứ ba ngay tình là cấp thiết. Do vậy, Sở TN-MT đã gởi kiến nghị lên Tổng cục Quản lý đất đai xin ý kiến về việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà trong dự án có ảnh hưởng đến kết quả điều tra, giải quyết vụ án. Vì hầu hết các dự án này hoàn thành hoặc hoàn thành một phần, đang cấp sổ cho người mua.  

Trả lời về vấn đề này, Tổng cục Quản lý đất đai yêu cầu Sở TN-MT TPHCM rà soát lại đối với các dự án hiện cơ quan điều tra, các đoàn thanh tra đang thanh tra quá trình thực hiện dự án, tòa án đang xét xử. Trường hợp có cơ sở để từ chối không tiếp nhận giải quyết hồ sơ thì thực hiện việc từ chối. Nếu không có căn cứ từ chối thì phải thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận theo quy định. Trường hợp này, Sở TN-MT sẽ thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ TN-MT.

24 dự án của các công ty đang bị thanh tra, điều tra, đang chờ kết luận: Công ty Phát triển và kinh doanh nhà Thành phố, Công ty TNHH May thêu Lan Anh, Công ty XD TM Sài Gòn, Công ty CP Phát triển nhà Thủ Đức, Công ty XD kinh doanh nhà Phú Nhuận, Công ty ĐT PT đô thị - Tổng Công ty Xây dựng số 1, Thời báo Kinh tế Sài Gòn, Công ty PT kinh tế kỹ thuật Việt Nam (Detesco), Công ty CP Thạnh Phú, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn, Công ty CP SX KD dịch vụ XNK quận 1 (Fimexco), Công ty CP Hà Quang, Công ty CP Xây lắp và vật tư xây dựng 4, Công ty Xây dựng số 8, Công ty TNHH Thương mại Him Lam, Công ty Caric, Công ty TNHH TM XD Kinh doanh nhà Tân Hồng Uy, Công ty TNHH Thanh Yến, Công ty TNHH XD Kinh doanh nhà Khởi Thành, Công ty Phát triển quốc tế Thế kỷ 21 và Công ty TNHH BĐS Nguyên Phương.

Tin cùng chuyên mục