Muôn mặt… diễn viên

Chưa bao giờ nghề diễn viên lại có giá như hiện nay. Mỗi ngày trên địa bàn thành phố có hàng chục đoàn làm phim tác nghiệp, mỗi phim lại “ngốn” vài chục diễn viên. Tính sơ sơ có cả trăm con người đang làm công việc “hóa thân”…

Ngôi sao hôm qua và hôm nay

Diễn viên là một trong những nghề có “tuổi thọ” ngắn, kể cả diễn viên “ngôi sao”. Gọi họ là “ngôi sao” hôm qua, bởi họ từng là những người nổi tiếng của một thời. Tên tuổi họ vẫn được nhắc, dù hôm nay sự xuất hiện của họ không còn “hot”.

Không nhiều, nhưng những người như NSND Thế Anh, NSƯT Lê Cung Bắc, Chánh Tín, Minh Đức, Lân Bích vẫn đều đặn với vai những ông bố, bà mẹ trong nhiều bộ phim.

Các nam diễn viên Thế Anh, Chánh Tín từng là những tài tử điện ảnh của Việt Nam tiếp tục gắn bó với phim bằng nỗi đam mê. Phim hiện nay rất nhiều, đặc biệt là phim truyền hình, nhưng để lên được ngôi tài tử điện ảnh rất khó. Thời kỳ hoàng kim thực sự của các diễn viên đã chấm dứt?

Chờ tuyển diễn viên trước Vietcast. Ảnh: AN DUNG

Những Hồng Ánh, Hải Yến, Trương Ngọc Ánh của giai đoạn giao thời giữa hôm qua và hôm nay chủ yếu gợi khán giả nhớ đến dòng phim điện ảnh kinh điển... Dù sao những cái tên kể trên cũng ít nhiều tạo được dấu ấn cho phim truyện Việt Nam. Họ là những gương mặt diễn viên đúng với tên gọi…

Đặt câu hỏi cho một số những nhà biên kịch, đạo diễn điện ảnh: hiện nay diễn viên nào được xem là ngôi sao? Hầu hết lắc đầu khó chọn được ai. Một vài cái tên nổi lên như Tăng Thanh Hà, Thanh Hằng, Anh Thư, Ngô Thanh Vân, Lương Mạnh Hải, Johny Trí Nguyễn, Dustin Nguyễn, Việt Anh diễn không đều tay, nổi bật ở phim này, mờ nhạt ở phim khác.

Có không ít những gương mặt được một vài đạo diễn cố tình lăng xê, cho xuất hiện liên tục, tuy nhiên do hạn chế của chính đạo diễn, thực lực yếu của diễn viên nên những nhân vật chưa thực sự tỏa sáng. Hàng chục bộ phim đang song hành phát sóng trên các kênh truyền hình, có những gương mặt cứ bật ti vi lên là thấy, nhưng cách diễn, vai diễn na ná nhau. Khán giả nhầm lẫn, không nhớ nổi, không phân biệt được nhân vật giữa các bộ phim.

Phải chăng diễn viên thiếu đến độ không thể tìm ra người phù hợp với vai? Đó là câu hỏi mà nhiều khán giả đặt ra khi xem bộ phim Cô gái xấu xí? Hãng phim BHD trước khi bấm máy cho biết đã đi từ Nam ra Bắc để tuyển vai Huyền Diệu, cuối cùng không ai đủ khả năng để vào vai nặng ký của một cô gái U20, ngoài NSƯT Ngọc Hiệp thuộc hàng U40, phó giám đốc của chính hãng phim BHD. Có lẽ việc này đã phá hỏng cả một nhân vật vốn rất nổi tiếng, được nhiều hãng truyền hình trên thế giới mua bản quyền làm phim!

Tất cả những vấn đề trên chỉ thuộc bề nổi, còn phía sau chuyện làm phim thì có 1.001 chuyện mà chỉ những người trong giới mới biết rõ.

Mặt trái diễn viên

Một dạo, khi Hãng L. chiếm hầu hết giờ phim Việt trên truyền hình, ê kíp diễn viên ở đây bảo nhau: “Đừng có dại mà gây mâu thuẫn, hay khiến cho chị N.P ghét. Bởi chị ấy mà ghét rồi thì đừng mong có mặt trong bộ phim”. Thắng giải trong một cuộc thi tuyển diễn viên điện ảnh, nhưng N.P phải đợi đến vài năm sau đó khi một người đứng đầu của Hãng phim L. có tình cảm đặc biệt với riêng cô, thì cô mới thực sự “tỏa sáng”. Sự “ân sủng” đặc biệt ấy đã khiến cho N.P cho mình cái quyền sinh sát đối với diễn viên. Cô nâng vai này, hạ vai kia, sửa kịch bản phim, sửa lời thoại và… chỉ thẳng tay vào mặt đạo diễn để quát nạt khi anh ta “dám” chỉ cô phải diễn xuất thế nào!

Quay hình thử độ ăn ảnh của thí sinh dự tuyển diễn viên. Ảnh: AN DUNG

Giới làm phim vẫn chưa quên “cuộc chiến” giữa đạo diễn H.N với nhà sản xuất phim T.H vì một diễn viên. Đạo diễn thì cho rằng ra trường quay cô có quyền điều hành ê kíp làm phim của mình. Song cô “quên” một trong những diễn viên của cô, do nhà sản xuất (NSX) đưa vào, muốn có quyền cao hơn đạo diễn. Cô diễn viên này đòi được lên vai chính thay vì thứ chính.

Mới đây nhất, một đạo diễn được xem là hiền lành nhất của giới làm phim truyền hình là Đ. Đ.L đã phải thốt lên: “Tôi thề không bao giờ mời cái cô Hêlen này vào phim tôi nữa”. Còn phó đạo diễn của anh thì gần như phát điên: “Cả một đoàn phim gần trăm con người phải phụ thuộc vào mình cô ta. Cô ta cho đoàn làm việc thì đoàn làm, cô ta bắt đoàn nghỉ thì đoàn phải nghỉ. Đây là công việc của cả một tập thể chứ không phải của mình cô ta”.

Tại sao một diễn viên lại tự tung tự tác như thế? Thực ra, chỉ vì cô diễn viên này tham gia một vai chính trong bộ phim. Thời hạn giao phim đã hết, lịch phát sóng cũng đã cố định, nhưng vì cô ta còn bận chạy show một bộ phim khác nên không có mặt để quay những cảnh chính cho phim.

Để đối phó với các diễn viên này, mỗi đoàn phim một cách. Trong Xin lỗi tình yêu, đạo diễn Hồng Ngân đã thay người thật của diễn viên Thanh Hằng bằng tấm hình cô ta, để bạn diễn… đối thoại. Trong Lọ lem @, đạo diễn quyết định chỉnh lại kịch bản cho một nam diễn viên vô kỷ luật phải “nằm viện” và thay thế những cảnh của ông ta bằng “người vợ”; cắt vai diễn viên Xuân Thùy, chấp nhận quay lại người khác. Trong Cô gái xấu xí, hai diễn viên Bình Minh và Phi Thanh Vân đã phải nộp phạt 20 triệu đồng, làm cam kết không vi phạm nội quy làm việc của đoàn…

Những xì xào xung quanh việc cô diễn viên này đổi tình lấy vai diễn, cô diễn viên kia bỏ tiền mua vai diễn, đa số diễn viên phụ, diễn viên quần chúng bị ăn chặn, ăn bớt số tiền cátxê chỉ bằng 1/100 những diễn viên chính; những NSX, nhà tài trợ không có chuyên môn, kiến thức, chỉ biết thu lợi về cho mình đã can thiệp quá sâu vào chất lượng phim… đang là “con sâu làm rầu nồi canh” của phim ảnh hiện nay. 

NHÓM PV

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

“Khúc ca đồng lòng” cổ vũ tinh thần lực lượng tuyến đầu và bệnh nhân mắc Covid-19

Đây là đêm văn nghệ đầu tiên ở TP Thủ Đức, phục vụ tại các khu cách ly điều trị F0 và bệnh viện dã chiến. Thông qua chương trình, với mong muốn những người đang cách ly, điều trị hãy sống tích cực, chấp hành nghiêm các quy định phòng, chống dịch; đồng thời, tạo không khí vui tươi, thoải mái hơn trong các khu cách ly.

Phim

Hương vị của tình thân

Không chỉ quy tụ dàn diễn viên nhiều thế hệ với diễn xuất nhập tâm, Hương vị tình thân còn ghi điểm bởi câu chuyện với rất nhiều nút thắt được đẩy lên cao trào trong từng tập phát sóng.

Âm nhạc

Sân khấu

Nhà hát truyền hình: Giải pháp đồng hành sân khấu

Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Bộ VH-TT-DL cho biết, đã lựa chọn nhiều tác phẩm nghệ thuật sân khấu chất lượng để ghi hình và phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cùng một số đài địa phương. Đây được cho là giải pháp đồng hành với sân khấu trong thời điểm hiện tại.

Sách và cuộc sống

Sáng tác

Gửi về miền Nam

“Miền Nam cố lên!...”

Nắng vẫn ấm như lời động viên ngày giãn cách

Bao sắc áo đi vào tâm dịch

Bao con người đối mặt tử thần

Mỹ thuật