Nâng chất lượng bữa ăn học đường

Theo khuyến cáo của Cơ quan quản lý thị trường, Bộ Giáo dục, Ủy ban sức khỏe quốc gia và Bộ Công an Trung Quốc, các trường nên tự thiết lập và điều hành căn tin thay vì phụ thuộc vào dịch vụ cung cấp bữa ăn học đường bên ngoài nhằm tránh việc không thể kiểm soát được chất lượng nguồn thực phẩm cung cấp cho học sinh. 
Học sinh tại một trường trung học ở Bắc Kinh lấy bữa ăn tại căn tin
Học sinh tại một trường trung học ở Bắc Kinh lấy bữa ăn tại căn tin

Bên cạnh đó, khuyến cáo này cũng yêu cầu đóng cửa các cửa hàng cung cấp thực phẩm không lành mạnh cho học sinh trong khuôn viên trường như thức ăn chiên nhiều dầu mỡ hay snack. Thay vào đó là cho phép mở các cửa hàng bán thực phẩm đảm bảo vệ sinh và có đóng gói như trái cây tươi, bánh dùng cho bữa ăn nhẹ, nước tinh khiết đóng chai hoặc sữa.

Việc siết chặt quản lý nguồn thực phẩm trong trường học tại Trung Quốc được đông đảo dư luận ủng hộ. Nhiều bậc phụ huynh Trung Quốc cho rằng đây là hành động cần thiết, giúp họ giảm bớt nỗi lo về chất lượng các bữa ăn cũng như thực phẩm được bán tại trường không đảm bảo vệ sinh, dẫn đến xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc thực phẩm của học sinh.

Kể từ năm ngoái, Bộ Giáo dục Trung Quốc ban hành quy định yêu cầu ban giám hiệu các trường từ mẫu giáo đến trung học phải ăn cùng học sinh tại căn tin của trường. Ngoài ra, các trường phải công bố thông tin liên quan đến nguồn thực phẩm, nhà cung cấp cũng như thiết lập hệ thống phòng ngừa và kiểm soát rủi ro. Hơn 84% các trường học có căn tin đã mở cửa căn bếp nấu ăn để người dân cũng như ban quản lý nhà trường có thể giám sát. Các trường cũng được khuyến khích truyền trực tiếp hình ảnh hoạt động từ bếp nấu ăn để học sinh, giáo viên, phụ huynh và các cơ quan quản lý có thể tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm.

Tin cùng chuyên mục