Nét mới tại LHP quốc tế Thượng Hải 2017


Liên hoan phim (LHP) quốc tế Thượng Hải lần thứ 20 (diễn ra từ ngày 17 đến 26-6 tới) được đánh giá là LHP lớn nhất của ngành điện ảnh đại lục. 
Nét mới tại LHP quốc tế Thượng Hải 2017
Theo Ban tổ chức LHP quốc tế Thượng Hải 2017, đợt công bố danh sách tuần qua, trong số 2.528 tác phẩm từ 106 nước và khu vực, đã có 8 tác phẩm đầu tiên được đề cử tranh giải Cốc vàng năm nay.  

Trong số 2.528 tác phẩm, có hơn 400 phim được xét chọn để đưa vào hạng mục Film Panorama và một số hạng mục khác của giải Cốc vàng. 8 bộ phim, trong đợt công bố đầu tiên, được đề cử tranh giải Cốc vàng cho hạng mục Phim hay nhất, gồm Reminiscence (Nhật Bản); Brigsby Bear (Mỹ); Fault Condition (Romania); I’m A Killer (Ba Lan); Kharms (Nga); Mad to be Normal (Vương quốc Anh); My Brother Simple (Đức) và Our Time Will Come (tạm dịch là Minh nguyệt thời kỷ hữu) (Hồng Công/Trung Quốc). 
Năm nay, phim Minh nguyệt thời kỷ hữu của nữ đạo diễn Hứa An Hoa đã được chọn chiếu khai mạc tại sự kiện điện ảnh lớn này (ảnh). Minh nguyệt thời kỷ hữu là tác phẩm mang đề tài chiến tranh của nữ đạo diễn Hứa An Hoa với Châu Tấn trong vai chính. Phim xoay quanh nhân vật Phương Lan (Châu Tấn). Đây là một cô gái có vẻ ngoài yếu ớt, nhưng nội tâm vô cùng mạnh mẽ, cương trực. Phương Lan vừa có thể làm nhân viên tình báo, vừa sẵn sàng cầm súng giết địch. Câu chuyện truyền kỳ có thật về cô gái ấy đã được người dân Hồng Công lưu giữ suốt hơn 70 năm qua, và bộ phim Minh nguyệt thời kỷ hữu là góc nhìn của đạo diễn Hứa An Hoa dành cho nhân vật. Ngoài ra, thông qua tác phẩm, bà còn muốn truyền tải bầu không khí chống Nhật sục sôi trong quãng thời gian rối ren của Thế chiến II. Bên cạnh Châu Tấn, dự án phim chiến tranh còn có sự tham gia của hai tài tử Hoa ngữ là Bành Vu Yến và Hoắc Kiến Hoa.
Trong các phim còn lại thì My Brother Simple của Đức được đánh giá cao. Phim được đạo diễn Markus Goller dựng dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng người Pháp Marie-Aude Murail, với các vai chính do diễn viên David Kross (từng đóng trong phim The Reader, Tough Enough) và Frederick Lau (trong phim Victoria, The Wave)... Câu chuyện xoay quanh cậu Simple, mặc dù đã 22 tuổi nhưng có thể trạng thần kinh của một đứa trẻ 3 tuổi. Simple đến ở với Ben và mang đến không ít phiền toái, hỗn loạn cho cuộc sống của anh. Nhưng cũng chính tâm hồn cao đẹp của Simple đã ảnh hưởng tích cực đến mọi người xung quanh. Cả hai đã thực hiện một cuộc phiêu lưu điên cuồng để tìm người cha mà họ nhìn thấy lần cuối cùng cách đây 15 năm. Cuốn tiểu thuyết của Marie - Aude Murail đã được xuất bản ở Đức, Italia, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Israel, Anh, Brazil, Thụy Điển.
Phim Mad to be Normal của Anh đề cao một bác sĩ tâm thần RD Laing, một anh hùng trong thập kỷ 60 trước những thách thức mà ông cho là sự vô trách nhiệm trong nhà tù đối với các liệu pháp như dùng thuốc an thần, điều trị bằng sốc điện. Thay vào đó, ông tiên phong đề xuất phương pháp điều trị toàn diện mà không dùng đến ma túy. Là người cổ súy cho các phương pháp chữa bệnh theo liệu pháp chữa trị nhóm và cộng đồng, ông đã tự mình làm nơi trú ẩn tại Kingsley Hall ở phía Đông London và bị nghi ngờ tổ chức nơi chữa bệnh cho bệnh nhân như một bộ lạc da đỏ Bedlam...
Theo danh sách công bố ngày 18-5, Chủ tịch ban giám khảo chấm giải Cốc vàng là đạo diễn Romania Cristian Mungiu. Các thành viên khác gồm đạo diễn Trung Quốc Tào Bảo Bình, nhà biên kịch Lý Tường, đạo diễn Mỹ gốc Macedonia Milcho Manchevski, đạo diễn Nhật Bản Hiroyuki Tanaka (được biết với nghệ danh là Sabu), nhà sản xuất Mỹ Gary Michael Walters và nữ diễn viên Trung Quốc Hứa Tình.

Tin cùng chuyên mục