Người cao tuổi dễ bị tổn thương bởi Covid-19

Người cao tuổi đặc biệt dễ bị tổn thương trong đại dịch toàn cầu Covid-19 và các quan chức y tế đang tăng cường kêu gọi các biện pháp tích cực để bảo vệ họ. Trên toàn cầu, các quan chức cảnh báo nghiêm ngặt đối với những người có nguy cơ nhiễm virus nên tránh gặp cha mẹ và ông bà của họ.
Bà Grace Dowell, 63 tuổi, tự cách ly tại nhà ở bang Maryland, Mỹ
Bà Grace Dowell, 63 tuổi, tự cách ly tại nhà ở bang Maryland, Mỹ

Tự cách ly

Bà Grace Dowell, 63 tuổi, đã ngừng mua sắm hàng tạp hóa và hủy tất cả các cuộc hẹn với bác sĩ. Không ai được phép vào nhà của bà ở vùng nông thôn bang Maryland, Mỹ. Mọi thứ trong nhà bà đều được khử trùng.

Theo Reuters, tuần trước, bà Dowell đã quyết định tự cô lập nghiêm ngặt là cách duy nhất để bảo vệ bản thân, chồng và mẹ bà khỏi dịch Covid-19. Dịch đã làm chết hơn 11.300 người và làm hơn 270.000 ca nhiễm bệnh trên toàn cầu, đặc biệt nguy hiểm đối với người cao tuổi. Bà Dowell là nhân viên đã nghỉ hưu, bị viêm khớp dạng thấp và hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Chồng bà, ông Donald, 74 tuổi, bị khí phế thũng. Mẹ của bà, Margaret Hildebrandt, cụ bà 93 tuổi, cũng bị bệnh phổi và cần oxy. Bà Dowell đã chăm sóc mẹ thay vì mời y tá vì bà lo lắng người ngoài có thể lây nhiễm Covid-19 cho mẹ bà.

Các nghiên cứu cho thấy mức độ nghiêm trọng của Covid-19 tăng theo tuổi. Theo một nghiên cứu của Viện Sức khỏe quốc gia Italy, ở nước này, nơi có số người chết cao nhất thế giới, tuổi trung bình của những người chết vì Covid-19 là 80 tuổi. Tại Trung Quốc, nơi đại dịch bắt đầu, những người từ 70 tuổi trở lên chỉ chiếm 12% tổng số ca nhiễm nhưng chiếm hơn một nửa số ca tử vong, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc. Tại Mỹ, những người từ 65 tuổi trở lên đã chiếm tới 31% các trường hợp mắc bệnh và 80% trong số đó đã tử vong, theo dữ liệu của Chính phủ Mỹ.

Tại Cuba, nơi có dân số già nhất Mỹ Latinh, nhiều người vẫn phải làm việc sau tuổi nghỉ hưu và họ đã ý thức cao về tự chăm sóc và bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19. Họ bằng lòng với việc “tự chăm sóc bản thân mình”.

Tín hiệu tích cực

Tuy người già là đối tượng dễ bị tổn thương nhưng không phải tất cả đều không qua khỏi. Tại Iran, một cụ bà (không tiết lộ danh tính) 103 tuổi mắc Covid-19 được điều trị 1 tuần tại bệnh viện thành phố Semnan (tỉnh Semnan). Sau khi tiến triển tốt, cụ bà đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện hôm 17-3. Đây là trường hợp cao tuổi thứ 2 tại Iran “chiến thắng” được dịch Covid-19. Trước đó, một cụ ông 91 tuổi ở Kerman đã được điều trị thành công dù có các bệnh nền gồm cao huyết áp và hen suyễn. Một cụ ông 80 tuổi người Pháp ngày 20-3 cũng đã bình phục sau khi được chữa trị do mắc Covid-19. Trước đó, một bệnh nhân 100 tuổi mắc Covid-19 ở Trung Quốc đã phục hồi và được ra viện hôm 7-3.

Ngoài ra, đã xuất hiện nhiều cách làm mới trong việc chăm sóc người cao tuổi trong thời dịch Covid-19. Ở Tây Ban Nha, một nhân viên nhà trẻ đã tạo một video trên Facebook để người dân có thể trấn an người thân của họ, nhất là người cao tuổi đang cách ly tại nhà. Và tại Colombia - chính phủ đã ra lệnh cho công dân từ 70 tuổi trở lên ở trong nhà cho đến ngày 31-5. Người cao tuổi đã dự trữ thực phẩm cần thiết trong 2 tháng ở trong nhà. Tại Nhật Bản, cụ Yutaka Kobayashi, 85 tuổi, được nhiều người biết vì từ chối đeo khẩu trang khi làm việc trong cửa hàng giày ở Tokyo. Cụ nói: “Tôi không lo lắng về Covid-19. Những người thuộc thế hệ của tôi đã được mẹ và bà dạy cách rửa tay từ nhỏ”.

Để tăng tinh thần cho người cao tuổi cách ly tại nhà, thị trấn San Casciano ở Val di Pesa, Italy đã đưa ra sáng kiến có tên là “Ciao Nonna, come stai?” (Xin chào ạ, ông bà có khỏe không?) kêu gọi tất cả những người trẻ tuổi gọi điện cho người thân cao tuổi, thậm chí những người già mà họ không quen biết để động viên tinh thần.

Một viện dưỡng lão mang tên Nuestra Casa La Grande ở Navares de Enmedio, Tây Ban Nha, đã ghi hình 24 người già và đăng lên Facebook. Trong đoạn clip, những người già thổi những nụ hôn gió gửi người thân yêu của họ. Ở Kibera, một khu dân cư đông đúc thuộc thủ đô Nairobi, Kenya, các tình nguyện viên đã gõ cửa từng nhà để thông tin cho mọi người, nhất là người già về Covid-19 sau đó cấp thuốc khử trùng.

Tin cùng chuyên mục