Người thừa kế Samsung lãnh 5 năm tù

Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Samsung Electronics, bị tuyên án 5 năm tù tội hối lộ, tham ô và các tội khác trong vụ bê bối tham nhũng làm chao đảo chính trường Hàn Quốc dẫn tới phế truất Tổng thống Park Geun-hye.

Ngày 25-8, Tòa án Trung tâm Seoul tuyên Lee liên quan vụ hối lộ 7,2 tỷ won (6,38 triệu USD) để huấn luyện cưỡi ngựa cho con gái Choi Soon-sil, người bạn thân cựu Tổng thống Park.

Lee Jae-yong bị áp giải đến phòng xử tại Tòa án Trung tâm Seoul ngày 25-8-2017. Ảnh: YONHAP
 Các công tố viên đã đề nghị 12 năm tù với Lee về việc đưa hoặc cam kết đưa hối lộ 43,3 tỷ won để giành được sự ưu đãi của chính phủ trong việc sáp nhập 2 chi nhánh Samsung nhằm tăng quyền kiểm soát đế chế Samsung, bảo đảm chuyển giao quyền lực cho Lee từ cha ông, Lee Kun-hee, Chủ tịch Tập đoàn Samsung.
"Mấu chốt vụ án này là sự cấu kết chặt chẽ giữa quyền lực chính trị và quyền lực doanh nghiệp. Rất khó khăn để có thể phục hồi lòng tin của người dân khi mối quan hệ cấu kết giữa tổng thống và một tập đoàn lớn không chỉ trong quá khứ, mà cả trong hiện tại".
Tòa án cũng tuyên Lee đã hưởng lợi nhiều nhất từ sự cấu kết này, dù Lee và các bị cáo khác biện hộ rằng họ đã thụ động chấp nhận những đòi hỏi của cựu Tổng thống Park chứ không chủ động đưa hối lộ đổi lấy ưu đãi.
Lee, bị bắt từ tháng 2, còn bị buộc tội tham ô, che giấu tài sản ở nước ngoài, che giấu tội và khai man, tất cả đều liên quan vụ bê bối tham nhũng làm Tổng thống Park bị phế truất.
Lee, mặc com lê không cà vạt, không thể hiện cảm xúc khi tòa tuyên án.
Tòa cũng kết án 4 cựu giám đốc Samsung khác. Choi Gee-sung, cựu Giám đốc Văn phòng Chiến lược Tương lai (FSO) hiện đã giải thể của Samsung, cùng cựu Phó Giám đốc FSO Chang Choong-ki mỗi người lãnh 4 năm tù. Choi và Chang lập tức bị bắt giữ theo phán quyết của tòa.
Park Sang-jin và Hwang Sung-soo, 2 cựu Chủ tịch Samsung Electronics, lãnh án treo.
Phán quyết hôm nay liên quan chặt chẽ với cựu Tổng thống Park vì buộc Lee hối lộ nghĩa là bà Park cũng có thể bị buộc tội. Park đã bị bắt cuối tháng 3 với nhiều cáo buộc, gồm nhận hối lộ.
Vụ án cũng được xem là bài kiểm tra sự khoan dung của các tòa án Hàn Quốc với các ông chủ chaebol, các tập đoàn gia đình kiểm soát kinh tế Hàn Quốc. Trong nhiều vụ tham nhũng trước đây, các tòa án thường kết án treo hoặc nhẹ với các ông chủ chaebol, viện dẫn sự đóng góp của họ vào nền kinh tế.
Khoảng 800 cảnh sát chống bạo động đã được triển khai xung quanh Tòa án Trung tâm Seoul trước nguy cơ các cuộc đụng độ giữa các nhóm ủng hộ và phản đối phạt tù Lee.
Cảnh sát cũng bảo vệ chặt các lối ra vào tòa án để chặn người biểu tình. Bên trong tòa nhà có biển cảnh báo phạt hình sự với những người gây xáo trộn trong tòa án.
Theo Yonhap, phòng xử án 417 xét xử Lee cũng là nơi vào năm 2008 từng xét xử cha ông, Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee, tù treo vì tội trốn thuế và chuyển giao bất hợp pháp tài sản công ty cho con trai. Chủ tịch Lee đã nằm liệt giường hơn 3 năm, từ khi bị đau tim vào năm 2014.

Tin cùng chuyên mục