Nguyễn Thái Luyện tiếp tục kêu oan cho bản thân và đồng phạm

Ngày 10-12, phiên xử sơ thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và rửa tiền tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba (gọi tắt là Công ty Alibaba) tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư.
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) khẳng định bản thân không lừa đảo. Các hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng là các giao dịch dân sự.

Luật sư hỏi, nếu bị cáo bị oan thì 22 đồng phạm có oan không? Bị cáo Luyện trả lời: “Các đồng nghiệp làm theo chỉ đạo của tôi và việc làm đó là những giao dịch dân sự hợp pháp. Tôi khẳng định là chúng tôi bị oan”.

Nguyễn Thái Luyện tiếp tục kêu oan cho bản thân và đồng phạm ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm tại tòa

Về số lượng bị hại, cáo trạng cho rằng hơn 4.500 người, bị cáo Luyện khai là số lượng khách hàng đầu tư nhiều hơn cáo trạng, có thể họ tin tưởng, bảo vệ công ty nên không làm đơn(?!). Bị cáo Luyện trình bày, các hợp đồng ký từ năm 2016-2019 diễn ra liên tục. Mỗi tháng công ty bán từ 1.000 – 2.000 sản phẩm, mỗi sản phẩm có 2 - 3 người đồng sở hữu nên tôi khẳng định số lượng người mua nhiều hơn.

Bị cáo Luyện cũng cho rằng luật không nghiêm cấm tách thửa đất nông nghiệp mà còn khuyến khích đầu tư để tăng giá trị đất. Các dự án của Công ty Alibaba có nhiều thửa đất đã tách thửa thành công. Thời điểm cơ quan điều tra thu giữ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có nhiều giấy chứng nhận đang đăng ký tại cơ quan chức năng và trong quá trình tách thửa.

Ngoài ra, Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp sau đó tách thửa phân lô đều là công khai, minh bạch.

Nguyễn Thái Luyện tiếp tục kêu oan cho bản thân và đồng phạm ảnh 2 Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tiếp tục kêu oan cho bản thân và 22 đồng phạm

Bị cáo Luyện khai, nếu nói công ty không đăng ký cơ quan chức năng chuyển đổi mục đích là không đúng. Nhiều khách hàng còn trực tiếp đi xem đất và xác định đúng thực tế là đất nông nghiệp, chưa có cơ sở hạ tầng. Sau 5 – 10 ngày khách không muốn mua thì vẫn trả lại tiền trả thêm lãi suất theo lãi suất ngân hàng.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Nguyễn Trung Trường (sinh năm 1992, nguyên Giám đốc Công ty Long Thành Capital) khai là làm giám đốc nhưng chỉ nhận lương cứng 6 triệu đồng/tháng. Quá trình làm việc, bị cáo Trường không biết mình phạm tội, cho đến khi bị bắt thì mới biết mình vi phạm pháp luật.

Nguyễn Thái Luyện tiếp tục kêu oan cho bản thân và đồng phạm ảnh 3 Các bị cáo tại tòa

Bị cáo Nguyễn Trung Trường trình bày, thời điểm đó bị cáo tin tưởng vào bị cáo Luyện sẽ hợp thức hóa được để ra sổ, không biết những hợp đồng mà mình ký là trái quy định pháp luật, lừa đảo. Bản thân bị cáo cũng mua 9 lô đất với giá hơn 2 tỷ đồng.

Tương tự, các bị cáo còn lại khai không biết mình vi phạm pháp luật bởi tin tưởng vào bị cáo Luyện và thực hiện theo chỉ đạo của Luyện. Chỉ đến khi làm việc với cơ quan điều tra mới nhận thức được hành vi phạm tội. Tất cả những bị cáo đại diện pháp luật cho các công ty con của Công ty Alibaba chỉ nhận được mức lương cứng là 6 triệu đồng/tháng.

Tin cùng chuyên mục