Cho tới thời điểm này, một số siêu thị điện máy trên địa bàn TPHCM vẫn tiếp tục không xuất hóa đơn VAT cho khách. Những siêu thị mà chúng tôi đã nhiều lần phản ánh, sau đó đã gởi công văn phản hồi cho Báo SGGP khẳng định mình không vi phạm các quy định về hóa đơn chứng từ. Thế nhưng, nguồn tin từ bạn đọc vẫn khẳng định các đơn vị này liên tục vi phạm. Để làm rõ sự thật, chúng tôi đã đi khảo sát và sự thật trái ngược những gì doanh nghiệp nói.
- Khách chỉ nhận được... phiếu giao hàng!
Chúng tôi quay lại khảo sát hệ thống một số cửa hàng, siêu thị được bạn đọc phản ánh không xuất hóa đơn bán hàng theo đúng quy định của pháp luật như Trung tâm điện máy Thiên Hòa, Trung tâm điện máy Vương Quỳnh Trinh, Công ty TNHH TM Hoàng Cương – CN Phú Lâm (thuộc hệ thống của Trung tâm điện máy Vương Quỳnh Trinh). Sự thật, chỉ khi khách hàng “đòi” hóa đơn “đỏ” thì mới được xuất, còn không đòi thì doanh nghiệp… lờ luôn!
Trong khi đó, Nghị định 51/NĐ-CP quy định khi bán hàng hóa có giá trị từ 200.000 đồng trở lên, doanh nghiệp phải xuất hóa đơn VAT cho khách hàng, cho dù khách hàng có yêu cầu hay không. Chúng tôi đến Trung tâm điện máy Thiên Hòa (lầu 2 Co.op Mart Lý Thường Kiệt, quận 10) mua chiếc đèn bàn Kentom KT2600TL với giá 229.000 đồng nhưng chỉ được nhân viên giao biên nhận đặt cọc mua hàng và rất lạ là trong biên nhận đóng sẵn con dấu với dòng chữ “đã giao hóa đơn tài chính”! Chúng tôi thắc mắc vì sao không giao hóa đơn mà lại đóng dấu đã giao hóa đơn thì nhân viên bán hàng giải thích rằng: “Mộc này đóng sẵn cho tất cả khách mua hàng, dù có lấy hóa đơn VAT hay không. Cái chính là biên nhận đặt cọc này mới có giá trị cho việc bảo hành”?.
Lúc 15 giờ 30, ngày 28-7-2011, chúng tôi đến Trung tâm điện máy Thiên Hòa quận Gò Vấp mua chiếc bếp ga Q-Home G2 T801B giá gần 1 triệu đồng, giao hàng tại nhà. Nhưng nói về hóa đơn, nhân viên ở đây lại giải thích rằng, khách hàng chỉ được lấy hóa đơn tài chính khi có… mã số thuế công ty! Nếu chỉ mua về dùng thì phải sử dụng biên nhận cọc mua hàng (?!). Chúng tôi đành lấy hàng về mà trong lòng không khỏi thắc mắc về những lời tư vấn kỳ lạ của nhân viên bán hàng. Không biết trong những đợt tập huấn của Cục Thuế TPHCM, họ có tới tham dự hay không?
Tương tự, lúc 15 giờ 50, ngày 26-7-2011, chúng tôi đến Trung tâm điện máy Vương Quỳnh Trinh mua bình lọc nước Caribbean GL-02 giá 299.000 đồng. Mặc dù trên quầy thu ngân có niêm yết hóa đơn mẫu nhưng khách hàng vẫn không hề được nhận mà nhân viên chỉ xuất và giao “phiếu giao hàng” cho khách. 18 giờ 49 ngày 27-7, chúng tôi tranh thủ tìm hiểu việc xuất hóa đơn tại Công ty TNHH TM Hoàng Cương, chi nhánh Phú Lâm, quận 6 thì cũng không khác gì. Sau khi thanh toán xong số tiền 298.000 đồng cho nhân viên (bao gồm bình lưỡng tính Inox và đèn sạc Seco S-250), chúng tôi cũng chỉ nhận được… phiếu giao hàng màu hồng.
- Biết nhưng không xử lý?!
Tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn nhiều người biết và chắc chắn cơ quan thuế cũng biết. Thế nhưng, vì sao đến giờ vẫn không xử lý? Trong khi tình trạng vi phạm về hóa đơn chứng từ ngày một lan rộng và công khai. Ngay trong buổi tọa đàm giữa lãnh đạo Cục Thuế TPHCM với các doanh nghiệp mới đây, đại diện Trung tâm thương mại Parkson – một trong những trung tâm thương mại lớn của TPHCM - còn thắc mắc rằng: mỗi ngày trung tâm có dư từ hàng trăm tới hàng ngàn hóa đơn VAT vì khách từ chối nhận. Nhưng thực tế, khi chúng tôi mua hàng thì trung tâm này không giao hóa đơn cho khách, khách muốn nhận hóa đơn… phải chờ. Chính vì điều này mà khách hàng không nhận hóa đơn, chứ nếu thu tiền và giao hóa đơn ngay cho khách theo quy định, sẽ không có tình trạng khách nhận hàng xong bỏ đi.
Nhằm chống hàng gian, hàng giả, đặc biệt là trong lĩnh vực điện tử, điện máy, Báo SGGP rất mong nhận được sự cộng tác của bạn đọc. Khi có bất kỳ phản ánh, thắc mắc, khiếu nại về hàng gian, hàng giả, hàng lậu, hàng xách tay, hàng không đảm bảo chất lượng, hàng không hóa đơn chứng từ, trốn thuế… hãy gởi thư cho chúng tôi theo địa chỉ: Trang Chống hàng gian hàng giả, Báo Sài Gòn Giải Phóng, 399 đường Hồng Bàng, quận 5, TPHCM; email: hanni@sggp.org.vn; ĐT: (08) 39294072 hoặc 0903.975323. |
Rõ ràng, việc thực thi pháp luật về hóa đơn chứng từ đang bị thả nổi, nhiều nơi cố tình trốn tránh việc xuất hóa đơn VAT cho khách. Mặc dù, câu khẩu hiệu “Nộp thuế là yêu nước” được treo nhiều nơi, thế nhưng, với việc thiếu kiểm tra, xử lý như lâu nay thì người dân muốn nộp thuế cũng không đủ thời gian chờ với những doanh nghiệp cố tình đối phó, nhận tiền của khách rồi lại kéo dài thời gian xuất hóa đơn. Các doanh nghiệp không xuất hóa đơn cũng không bị xử phạt, dù có doanh nghiệp do chính các phòng kiểm tra của Cục thuế quản lý.
Câu hỏi đặt ra là vì sao pháp luật rõ ràng, các siêu thị điện máy lớn, trang bị đầy đủ máy móc, nhân sự, sao cứ cố tình “vật lộn” với tờ hóa đơn như thế. Một chuyên gia trong ngành điện máy giải thích: do hầu hết những loại hàng hóa như bàn ủi, quạt, bình nước… đều do doanh nghiệp tự nhập hàng trôi nổi từ Trung Quốc, không có hóa đơn chứng từ đầu vào đầy đủ nên không thể xuất hóa đơn đầu ra được. Còn những máy móc lớn như máy giặt, thiết bị điện tử thì doanh nghiệp nhập khẩu khai báo hải quan gian dối để trốn thuế nhập khẩu nên khi bán ra không thể xuất đúng giá bán, như vậy sẽ đẩy lợi nhuận lên rất cao, doanh nghiệp phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cao. Chẳng hạn, doanh nghiệp nhập máy giặt loại 7kg nhưng khai báo hải quan chỉ 5kg để giảm giá tiền nhằm trốn thuế nhập khẩu, thuế VAT.
Kết cục, việc doanh nghiệp cố tình bằng nhiều cách để luồn lách không xuất hóa đơn cho khách, chung quy cũng vì một từ: trốn thuế! Bởi doanh nghiệp không xuất hóa đơn VAT, nhưng trong phiếu tính tiền doanh nghiệp vẫn thu của khách hàng 10% thuế VAT. Không giao hóa đơn cho khách, doanh nghiệp sẽ tự xuất hóa đơn thấp hơn giá bán để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, trốn thuế giá trị gia tăng. Nhưng điều lạ là vì sao cơ quan thuế vẫn không có động thái gì xử lý tình trạng này, trong đó có những doanh nghiệp chúng tôi đã phản ánh hàng chục lần không xuất hóa đơn cho khách. Có những doanh nghiệp có tầm phủ sóng rất rộng như Thế Giới Di Động… ngày càng mở nhiều chi nhánh, đặc biệt các chi nhánh ở vùng ven và ở tỉnh không hề xuất hóa đơn bán hàng. Điều đó khiến dư luận đặt vấn đề, liệu “có vấn đề” gì trong công tác quản lý thuế hay không?!
Không giao hóa đơn là vi phạm Trong bài báo “Nhiều siêu thị điện máy gian lận hóa đơn, bán hàng không rõ nguồn gốc” đăng ngày 11-7-2011, chúng tôi có phản ánh cửa hàng Quỳnh Trinh bán hàng nhưng không xuất hóa đơn VAT cho khách hàng, Công ty TNHH TM Vương Quỳnh Trinh đã có công văn phản hồi đến báo. Công văn khẳng định, Công ty Vương Quỳnh Trinh luôn tuân thủ các quy định về hóa đơn chứng từ theo Thông tư 153/2010/TT-BTC là hàng mua vào bán ra đều có hóa đơn chứng từ đúng quy định. “Đối với trường hợp khách hàng mua hàng lấy hóa đơn chúng tôi sẽ xuất hóa đơn cho khách hàng ngay tại quầy, trường hợp khách hàng mua lẻ không có nhu cầu lấy hóa đơn thì cuối ngày kế toán công ty sẽ tổng hợp theo bản kê bán lẻ và xuất hóa đơn theo đúng quy định”- công văn nêu. Về vấn đề xuất hóa đơn bán hàng, bà Trần Thị Lệ Nga – Trưởng phòng Tuyên truyền Hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TPHCM cho biết, doanh nghiệp bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá trị trên 200.000 đồng trở lên, buộc phải xuất hóa đơn cho khách hàng. Việc xuất hóa đơn cho khách hàng quy định bắt buộc đối với doanh nghiệp, doanh nghiệp không được buộc người nhận hóa đơn phải cung cấp mã số thuế. Trường hợp khách hàng từ chối nhận hóa đơn thì doanh nghiệp vẫn phải xuất hóa đơn bán hàng cho từng sản phẩm theo đúng giá bán, và kẹp cả liên giao cho khách hàng giữ lại trong cuốn hóa đơn. Chỉ khi bán hàng có giá trị thanh toán dưới 200.000 đồng (mà khách hàng không yêu cầu nhận hóa đơn) thì cuối ngày doanh nghiệp phải lập bảng kê tổng hợp và xuất hóa đơn theo đúng quy định tại điều 16 Thông tư 153/2010/TT-BTC là: “Bán hàng hóa, dịch vụ có tổng giá thanh toán dưới 200.000 đồng mỗi lần thì không phải lập hóa đơn… Cuối mỗi ngày, cơ sở kinh doanh lập một hóa đơn giá trị gia tăng hoặc hóa đơn bán hàng ghi số tiền bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong ngày thể hiện trên dòng tổng cộng của bảng kê, ký tên…”. Như vậy, với trị giá món hàng chúng tôi mua ở cửa hàng Quỳnh Trinh trên 200.000 đồng nhưng công ty không giao hóa đơn bán hàng cho khách là vi phạm quy định của pháp luật. Cụ thể, khoản 5, Điều 33, Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không lập hóa đơn khi bán hàng hóa và dịch vụ có giá trị thanh toán trên 200.000 đồng cho người mua… Cùng với việc bị xử phạt, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải lập hóa đơn giao cho người mua”. N.H. |
HẠNH NGÂN