Nhiều thí sinh than đề môn Toán khó, bất lực với câu hỏi về xác suất thống kê

Trưa 12-6, kết thúc giờ làm bài môn Toán tại điểm thi Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh), ghi nhận cho thấy thí sinh ra về với tâm trạng vui buồn lẫn lộn.

Phạm Gia Khiêm, học sinh lớp 9A8, Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) là thí sinh đầu tiên rời khỏi điểm thi. Chia sẻ với PV Báo SGGP, Gia Khiêm cho biết, đề thi tập trung nhiều kiến thức học kỳ 2, trong đó phần hình học có độ phân hóa cao hơn so với phần đại số.

“Hình học không gian vốn là kiến thức nhiều bạn rất sợ trong chương trình môn Toán lớp 9 do đòi hỏi cao về kỹ năng vẽ hình và nhận diện hình học. Phần hình học trong đề thi năm nay gồm nhiều câu hỏi nhỏ, trong đó câu hỏi nhỏ cuối cùng (câu 8c) khá lắt léo. Ngoài ra, đề thi có số lượng lớn câu hỏi liên hệ vấn đề thực tế trong cuộc sống nên khá thú vị. Em dự đoán mình được 9 điểm môn Toán”, Gia Khiêm cho biết.

Nhiều thí sinh than đề môn Toán khó, bất lực với câu hỏi về xác suất thống kê ảnh 1 Những thí sinh đầu tiên rời khỏi điểm thi THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) sau khi kết thúc giờ làm bài môn Toán. Ảnh: THU TÂM

Tuy nhiên, trái ngược với sự tự tin của Gia Khiêm, bạn Đặng Thái Hà, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Bình Quới Tây (quận Bình Thạnh) nhận định, đề thi môn Toán năm nay không khó cũng không dễ.

Ở câu hỏi hình học, Thái Hà cho biết, câu hỏi nhỏ đầu tiên rất dễ nhưng câu cuối cùng lại khá khó, em mất nhiều thời gian quan sát hình vẽ mới hiểu được yêu cầu của đề.

Đặc biệt, câu hỏi số 7 liên hệ lĩnh vực thể thao, cụ thể là bộ môn đá banh khá khó do các em chưa quen với cách xử lý dữ liệu dạng xác suất. Ngoài ra, rải rác trong đề thi cũng có nhiều câu hỏi “gài bẫy” thí sinh, như câu hỏi cho đồ thị tính độ cao của núi, thí sinh phải đọc kỹ đề mới chọn được dữ liệu đúng nên mất khá nhiều thời gian.

Thái Hà cho biết em không kịp làm câu hỏi cuối cùng trong phần hình học nên dự đoán mình chỉ được 6 điểm môn Toán.

Cùng chung cảnh ngộ, Nguyễn Ngọc Ánh, học sinh Trường THCS Thanh Đa (quận Bình Thạnh) than: “Câu hỏi số 7 là dạng toán xác suất thống kê, bạn nào chưa giải đề trước đó sẽ không biết cách làm bài. Đối với em, đó là câu hỏi khó nhất trong đề thi Toán năm nay vì chỉ mới đọc đề em đã thấy khó hiểu”.

Nhiều thí sinh than đề môn Toán khó, bất lực với câu hỏi về xác suất thống kê ảnh 2 Các em được lực lượng tình nguyện viên phát nước uống và gửi lời chúc mừng đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (điểm thi THCS Đống Đa không có thí sinh đăng ký thi môn chuyên và tích hợp)

Riêng với Nguyễn Tuấn Hải, học sinh lớp 9A6, Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh), đề thi chính thức môn Toán có phẩn dễ hơn đề em thi thử trên lớp, tuy nhiên câu hỏi số 7 về xác suất em không biết làm. Ngoài ra, câu hỏi cuối trong bài hình học chỉ dành cho học sinh giỏi, em đọc đề không hiểu, cũng không làm được do không nhận diện được hình vẽ.

Nhìn chung, Tuấn Hải cho biết đề thi năm nay không dài nhưng khá lắt léo. Thí sinh này khiêm tốn dự đoán mình chỉ đạt trên 5 điểm.

Nhiều thí sinh than đề môn Toán khó, bất lực với câu hỏi về xác suất thống kê ảnh 3 Học sinh trao đổi cách làm bài môn Toán tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương. Ảnh: CAO THĂNG
Nhận xét về đề thi môn Toán năm nay, cô Phạm Thị Thanh Thủy, Tổ trưởng tổ Toán, Trường THCS Huỳnh Khương Ninh (quận 1) cho biết, dạng toán về xác suất thống kê không nằm trong chương trình học năm lớp 9. Tuy nhiên, trong hướng dẫn ôn tập chuẩn bị tuyển sinh lớp 10, Sở GD-ĐT TPHCM có đề cập đến dạng toán này nên đa phần giáo viên hướng dẫn cho học sinh theo kiểu dò đường, chưa ước lượng được mức độ khó do đề thi các năm học trước chưa có.
Nhiều thí sinh than đề môn Toán khó, bất lực với câu hỏi về xác suất thống kê ảnh 4 Học sinh trao đổi cách làm bài môn Toán tại điểm thi Trường THPT Hùng Vương. Ảnh: CAO THĂNG
Nhìn chung, giáo viên này đánh giá, đề thi năm nay có 2 câu hỏi mang tính phân hóa thí sinh là câu hỏi hình học và bài toán về xác suất, các câu hỏi còn lại đa số ở mức độ nhận biết và thông hiểu

Mức độ phân hóa của đề thi năm nay tương đương năm 2020, do đó phổ điểm dự đoán dao động từ 5,5-7,5 điểm.

Nhiều thí sinh than đề môn Toán khó, bất lực với câu hỏi về xác suất thống kê ảnh 5 Các thí sinh trao đổi trước giờ thi môn Toán tại điểm thi Trường THCS Tùng Thiện Vương, sáng 12-6. Ảnh: CAO THĂNG
Nhiều thí sinh than đề môn Toán khó, bất lực với câu hỏi về xác suất thống kê ảnh 6

Tin cùng chuyên mục