Nhóm đối tượng giả cán bộ kêu gọi đầu tư khai thác kho báu để lừa đảo hàng tỷ đồng

Nhóm đối tượng mạo danh cán bộ, quen biết với lãnh đạo Chính phủ và dựng lên màn kịch góp vốn đầu tư khai thác kho báu để chia lợi nhuận. Vì tin tưởng nên bà T. đã bị nhóm này lừa 1,5 tỷ đồng.

Ngày 22-5, Công an TPHCM cho hay, đang tạm giữ Lê Văn Tiến (SN 1970, ngụ TP Hà Nội, trú quận Tân Bình, TPHCM), Nguyễn Thị Tuyết (SN 1971, ngụ tỉnh Thanh Hóa), Nguyễn Tâm Em (SN 1980, ngụ tỉnh Bến Tre, trú quận Tân Bình) để điều tra về hành vi “Lừa dảo chiếm đoạt tài sản”.

Nhóm đối tượng giả cán bộ kêu gọi đầu tư khai thác kho báu để lừa đảo hàng tỷ đồng ảnh 1 Nhóm đối tượng gồm: Tâm Em , Tiến, Tuyết (từ trái qua phải) tại cơ quan công an. Ảnh: C.T

Đồng thời, công an cũng đang củng cố hồ sơ xử lý với Lâm Thị Thảo (SN 1963, ngụ quận 3), Tống Thị Thanh Thủy (SN 1965, ngụ tỉnh Đắk Nông), Lã Huy Trường (SN 1982, cả 2 cùng trú quận Bình Tân) và Ngô Kim Tuyến (SN 1972, ngụ quận 12).

Theo điều tra, bà Phạm T. (SN 1965, ngụ huyện Củ Chi) có khu đất rộng nên bán được số tiền lớn. Bà T. hay trò chuyện với Thảo là sẽ góp vốn đầu tư số tiền bán đất để sinh lời. Nghe bà T. kể nên Thảo nói là có quan hệ với nhóm bạn là cán bộ và được nhà nước giao cho khai thác kho báu trị giá cả tỷ USD.

Ngày 19-4, Thảo điện cho bà T. tới Mũi Tàu đường Cộng Hòa, quận Tân Bình để "gặp mối làm ăn". Sau đó, bà T. đến thì Thảo dắt tới căn nhà ở đường Nguyễn Đức Thuận, phường 13, quận Tân Bình gặp Tiến. Vừa gặp, Tiến nói là cán bộ và có mối quan hệ rộng với lãnh đạo nhà nước.

Bên cạnh đó, Tiến nói mình được giao khai thác kho báu quốc gia trị giá hàng tỷ USD. Tiến mở điện thoại cho bà T. xem hình ảnh về tiền cổ, cổ vật… đã khai thác được.

Nhóm đối tượng giả cán bộ kêu gọi đầu tư khai thác kho báu để lừa đảo hàng tỷ đồng ảnh 2 Tiền giả nhóm dùng để đi lừa đảo. Ảnh: C.T

Tiến còn nói là việc khai thác đang vào giai đoạn cuối, nếu bà T. tham gia thì sau 10 ngày góp vốn sẽ được chia 1 triệu USD và được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của nhà nước. Sau khi được Tiến nói và Thảo “khuyên” nên bà T. đồng ý.

Sang 21-4, Thảo chờ bà T. tới nhà người quen ở tỉnh Bình Dương lấy 500 triệu đồng rồi đem xuống nhà Tiến để góp vốn. Tại nhà Tiến lúc này còn có 1 cặp nam nữ và những người này đều xưng là cán bộ nhà nước, cùng tham gia đầu tư với Tiến. Sau đó, bà T. đưa 500 triệu đồng cho Tiến thì y nói nếu đầu tư thêm 1 tỷ đồng thì sẽ được chia lợi nhuận nhiều hơn.

Ngày 22-4, Thảo tới nhà bà T. chở bà này ra ngân hàng rút thêm 1 tỷ đồng. Sau đó, cả 2 đi tới nhà Tiến đưa tiền. Tiến đưa lại cho bà T. 100 tờ tiền USD, mỗi tờ mệnh giá là 1.000.000 USD.

Tiếp đó, Tiến tiếp tục mời gọi bà T. góp vốn thêm 2 tỷ đồng nữa. Nhưng do số tiền quá lớn nên bà T. không tự quyết định mà hẹn Tiến gặp người thân bàn bạc. Sau đó, Tiến hẹn bà T. cùng gia đình tới nhà hàng quận 1, TPHCM để nói chuyện.

Tại đây, gia đình bà T. gặp Tiến, Thủy cùng 2 người khác. Những người của Tiến nói là cán bộ Chính phủ và sẽ ra Hà Nội bàn về việc khai thác kho báu. Sau buổi gặp gỡ, con trai bà T. nghi ngờ nên âm thầm báo cho công an và vờ hẹn gặp Tiến để góp thêm 1 tỷ đồng.

Sau đó, gia đình bà T. tới gặp Tiến đưa 1 tỷ đồng. Đúng lúc này, công an ập vào khống chế bắt giữ.

Nhóm đối tượng giả cán bộ kêu gọi đầu tư khai thác kho báu để lừa đảo hàng tỷ đồng ảnh 3 Tang vật thu giữ. Ảnh: C.T
Qua đấu tranh, Tiến khai quen biết với Tuyết và thuê phòng sống như vợ chồng ở quận Tân Bình từ tháng 10-2020 đến nay. Do không có nghề nghiệp nên Tiến, Tuyết cùng Tâm, Thảo, Thủy bàn bạc để đi lừa đảo. Nhóm giả là cán bộ và quen biết nhiều lãnh đạo nhà nước. Đồng thời, nhóm nói là được Chính phủ giao khai thác cổ vật và tìm người có tiền đầu tư.

Với thủ đoạn trên, nhóm đã lừa được của bà T. số tiền 1,5 tỷ đồng. Vợ chồng Tiến giữ 400 triệu đồng, đưa cho Tâm Em 1 tỷ đồng, đưa cho Lộc 100 triệu đồng. Riêng Thảo được chia 10 triệu đồng còn Thủy được Tiến cho tiền mua đồ ăn và trả tiền phòng trọ...

Công an tình nghi nhóm thực hiện nhiều vụ lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự nên đang điều tra mở rộng.

Tin cùng chuyên mục