Nỗi đau bi kịch gia đình

Vở kịch Đàn bà... mấy tay?

Sau thời gian ngắn tạm ngưng hoạt động vì Trung tâm Văn hóa quận Phú Nhuận sửa chữa nâng cấp một số hạng mục, sân khấu kịch của bà “bầu” Hồng Vân tại địa điểm này vừa hoạt động trở lại với vở kịch Đàn bà... mấy tay? (tác giả: Chu Thơm, đạo diễn: NSND Hồng Vân) dựa theo tiểu thuyết Giông tố của nhà văn Vũ Trọng Phụng.

Ấn tượng đầu tiên của vở kịch với người xem chính là tài năng diễn xuất lôi cuốn của dàn diễn viên với lối phát âm chuẩn giọng miền Bắc, giúp những khán giả lớn tuổi có được những giờ phút hoài niệm về đời sống xã hội những năm 1930. Khán giả trẻ cũng đón nhận vở kịch bằng cảm giác mới lạ, cuốn hút theo câu chuyện kể đầy kịch tính.

Một cảnh trong vở Đàn bà… mấy tay?

Vở kịch xoáy vào diễn biến đời sống tâm lý của các thành viên trong gia đình Nghị Hách (Xuân Trang), bà Cả (Trịnh Kim Chi), vợ bé Thị Mịch (Ốc Thanh Vân), Vạn (Xuân Nghị) - con Nghị Hách và những người liên quan đến gia đình quý tộc này: ông Khóa Hiền (Thanh Phong) - bạn Nghị Hách, Long (Thanh Duy) - người yêu của Mịch… Nghị Hách giàu có, sống trưởng giả, hám danh, hoang dâm vô độ. Với lối sống buông thả, ông Nghị thường dùng tiền và quyền lực để bịt miệng những người phụ nữ mà ông từng dụ dỗ, cưỡng hiếp. Và câu chuyện sẽ chẳng có gì to tát nếu không xảy ra chuyện một đêm tối trời, trên đường về nhà, ông Nghị gặp và cưỡng hiếp Mịch - một cô gái mới lớn, đã hứa hôn với Long - người làm của ông Nghị. Sự việc đổ bể, báo chí đăng tải những bài viết bất lợi cho tư cách của Nghị Hách. Để giải quyết hậu quả, Nghị Hách buộc phải cưới Mịch. Màn cưới xin để hợp thức hóa cái bào thai trong Mịch như một phát pháo mở màn cho loạt tình tiết, diễn biến tâm lý đầy kịch tính của các nhân vật trong một gia đình tư sản thời Pháp thuộc lúc bấy giờ.

Cao trào vở kịch được đẩy lên đỉnh điểm ở cái kết thúc oan trái, ngỡ ngàng. Vạn âm thầm điều tra mọi hành động của các thành viên trong gia đình Nghị Hách và phơi bày hàng loạt bí ẩn kinh thiên động địa: Khóa Hiền bày mưu trả thù Nghị Hách vì từng bị ông hại phải ngồi tù, vợ Khóa Hiền bị Nghị Hách cưỡng hiếp mang bầu sinh ra Long, đứa bé trong bụng Mịch là con của Long. Bà Cả ngủ hoang với chú Đồng... Khi hiểu được chuyện đời nghiệt ngã, Long tự sát trước mặt Nghị Hách. Cảnh tình đó khiến mỗi nhân vật trong gia đình Nghị Hách phải lặng người, đón nhận bao cảm xúc bấn loạn, cảnh tỉnh lương tri...

Chính sự không thủy chung, tình yêu kém bền vững, cộng với sự thối nát của xã hội thời đó đã khiến hôn nhân gia đình rơi vào cảnh cùng quẫn, không lối thoát. Vở diễn kịch tính để lại nhiều tiếng cười, cảm xúc và cảm nhận sâu sắc cho người xem. Khi chuyển thể kịch bản từ tác phẩm văn học sang tác phẩm nghệ thuật sân khấu, đạo diễn Hồng Vân đã khéo léo trong dàn dựng để thể hiện tính cách, tư tưởng và quan điểm của người phụ nữ trong việc xoay chuyển cuộc sống, cách thức thể hiện tình yêu, cái tôi bản thân, giữa một xã hội phức tạp, trong một gia đình từ lâu đã tiềm ẩn sự tan vỡ...

Tư tưởng vở kịch tuy có khác với tư tưởng gốc của tác phẩm Giông tố, nhưng với những cao trào đậm chất kịch, cách dàn dựng gần gũi với quan điểm sống hiện đại và bằng những sáng tạo rất riêng, đạo diễn Hồng Vân cùng dàn diễn viên sân khấu kịch Phú Nhuận đã tạo dựng được một vở chính kịch có sức hấp dẫn đặc biệt. 

Mặn mà với các tác phẩm văn học của nhà báo, nhà văn Vũ Trọng Phụng, bà “bầu” Hồng Vân đã dàn dựng rất nhiều tác phẩm khác như: Thị Mầu, Số đỏ, Chị Dậu, Làm...!,Kỹ nghệ lấy Tây... Các tác phẩm được đầu tư, chăm chút rất kỹ, từ phong cách dàn dựng, chất nghệ thuật, đến thiết kế sân khấu, lựa chọn diễn viên... giúp các vở kịch có thể chuyển tải được nội dung bao quát của tác phẩm văn học, đồng thời thể hiện sức sáng tạo mới, phù hợp và gần gũi với đời sống xã hội, tâm lý con người hiện đại. Dù rằng việc bán vé và thu hút đông đảo khán giả đến xem những vở kịch không dễ dàng, nhưng bằng cái tâm, niềm đam mê, nhiệt huyết với nghệ thuật, NSND Hồng Vân vẫn luôn chấp nhận chịu thiệt thòi về kinh tế để cho ra mắt hàng loạt vở chính kịch.

 Kỷ niệm 15 năm thành lập, sân khấu kịch Phú Nhuận liên tục biểu diễn phục vụ khán giả các vở kịch hấp dẫn: Người đàn bà uống rượu (tác giả: Hữu Ước, đạo diễn: Quốc Thảo), kịch Đàn bà… mấy tay?, vở mới Quả tim máu 2 (tác giả: Lê Quang Tuấn, đạo diễn: Xuân Trang)…

Thúy Bình

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Khởi động cuộc thi Miss World Vietnam 2021

Khởi động cuộc thi Miss World Vietnam 2021

Sau gần 2 năm đương nhiệm, Hoa hậu Lương Thuỳ Linh cùng Á hậu Kiều Loan, Á hậu Tường San tái hợp trong bộ ảnh mới. Bộ ảnh cũng là hoạt động đầu tiên khởi động cuộc thi Miss World Vietnam 2021 (Hoa hậu Thế giới Việt Nam). Cuộc thi bắt đầu mở cổng tiếp nhận hồ sơ dự thi từ hôm nay 4-3-2021.

Phim

Âm nhạc

BTS - Nghệ sĩ thu âm toàn cầu năm 2020

Sau những thành công rực rỡ trong năm qua, nhất là 2 ca khúc gây tiếng vang lớn là Dynamite và Life Goes On, nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc (ảnh) vừa được vinh danh là Nghệ sĩ thu âm toàn cầu của năm 2020. 

Sân khấu

Nỗ lực sáng đèn sàn diễn

Khi TPHCM cho phép hoạt động trở lại các sân khấu, nhưng vẫn đảm bảo nguyên tắc phòng dịch, các nghệ sĩ, nhân viên... nhiều đơn vị nghệ thuật vui mừng vì sắp được làm nghề, sau một tháng sân khấu tắt đèn.

Sách và cuộc sống

Thêm một cánh cửa bước vào Truyện Kiều

Hàng trăm năm qua, kể từ khi Truyện Kiều hiện diện trong đời sống xã hội, đến nay, tác phẩm đã được dịch ra hơn 70 thứ tiếng và vẫn luôn là chất liệu hấp dẫn cho hậu thế sáng tạo. Truyện Kiều tự kể (NXB Kim Đồng) của nhà văn trẻ Cao Nguyệt Nguyên được xuất bản gần đây là một tác phẩm như vậy. 

Sáng tác

Đứa bé

1. Vừa đi tới, cô gái đã trông thấy thằng bé cởi trần mặc quần cụt, xách cái cuốc chạy lăng xăng trên bờ kinh. Con kinh nhỏ vắt qua một cánh đồng rộng lớn. 

Mỹ thuật

Sài Gòn tương giao

Triển lãm “Sài Gòn tương giao” trưng bày hơn 20 tác phẩm của sinh viên năm cuối ngành Thiết kế ứng dụng sáng tạo - Đại học RMIT tại Bảo tàng TPHCM. Những câu chuyện đời thường của người dân TP được kể lại theo một cách mới, chân thật và sinh động, thể hiện nhiều góc nhìn khác nhau của giới trẻ về một Sài Gòn - TPHCM năng động, sáng tạo nhưng cũng rất gần gũi, thân thương.