“Ông hoàng resort” Bill Bensley: “Chiều lòng thiên hạ thì chỉ có vẽ cái hộp”

KTS Bill Bensley được mệnh danh là ông hoàng resort của thế giới, thường phỏng vấn rất sâu mỗi khách hàng trước khi quyết định nhận một công trình. Với ông, trong vô số khách hàng trên thế giới, Sun Group là một trong số các chủ đầu tư… "không quá phổ biến".


KTS Bill Bensley trước khách sạn Capella Hanoi- một tác phẩm của ông
KTS Bill Bensley trước khách sạn Capella Hanoi- một tác phẩm của ông

Bill Bensley nổi tiếng với những công trình nhiều chi tiết, đến mức ông được đóng khung là một "người theo trường phái tối đa" – đối lập với phong trào minimalism (tối giản). Nhưng Bill tin rằng đó là cách để ông "đối thoại" với văn hóa Việt Nam, cụ thể là những điều ông nhìn thấy từ những mái đình làng.

Rất nhiều người Việt Nam thích kiến trúc hiện đại, thích sự tối giản. Ông sẽ nói gì để thuyết phục nhọ đến với các khách sạn của mình?

-  KTS BILL BENSLEY: Tôi không muốn đóng khung rằng mình là "người theo trường phái tối đa". Có rất nhiều dự án chúng tôi đi theo trường phái tối giản. Tôi muốn được làm cái mới và không muốn bị đóng khung vào một phong cách nào.

Như mặt tiền của khách sạn Capella Hà Nội lấy cảm hứng từ dấu ấn của người Pháp ở Việt Nam. Cách đấy không xa là Opera House Hanoi và Capella kể câu chuyện về một thời đại cách đây hơn một thế kỷ của opera với những tâm hồn nghệ sĩ.

Tôi cũng có thể lựa chọn cho InterContinental Danang với rất nhiều chi tiết kiến trúc bởi ấn tượng về những ngôi đình Việt Nam. Chúng tôi đã đi đến khoảng 30 ngôi đình chùa khắp đất nước.

Khách sạn InterContinental Danang Sun Peninsula Resort
* Chi tiết kiến trúc nào ông ưng ý nhất trong số những thứ đã đặt vào InterContinental Danang?

- Đơn cử như những tấm đầu giường (headboard) ở khách sạn này, lấy cảm hứng từ chi tiết trong sân một ngôi đình ở Bát Tràng, Hà Nội. Có hàng trăm ví dụ như thế, khi chúng tôi lấy một hình thái cụ thể, rồi chuyển đổi nó vào trong cái ghế, ngọn đèn... Với cách làm đó, nhưng theo một lối hiện đại, đã mang đến cho công trình ở Đà Nẵng một cảm quan rất Việt Nam.

* JW Marriott Phu Quoc lại mang ý tưởng về một trường đại học giả tưởng với mỗi khối chức năng lại mang tên một khoa. Ông đã đi thăm bao nhiêu trường đại học ở Việt Nam?

- Tôi học ĐH Harvard và rất yêu quãng thời gian sinh viên của mình. Tôi nghĩ thật tuyệt nếu chúng ta tái hiện việc quay trở lại trường học mà không cần phải trở lại nơi mình đã học.

Tôi rất thích thiết kế khách sạn nhỏ, càng nhỏ càng cao cấp. Ý tưởng về trường đại học giúp cho tôi bất chấp quy mô lớn của một khu resort, có thể chia nó thành các khách sạn nhỏ: Khoa Nông nghiệp, Khoa Mỹ thuật, Hóa học… Lần này, rất nhiều chi tiết của JW Marriott Phu Quoc lại đến từ Hội An.

* Hội An trong trí nhớ của tôi là màu vàng và xám. Còn công trình ở Phú Quốc nhiều màu hơn thế.

- Nghĩ tới Hội An, tôi nghĩ đến những chiếc đèn lồng, chứ không chỉ có những bức tường. Hội An trong ký ức của tôi là một thành phố cầu vồng.

Nhà hàng Pink Pearl tại JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort
* Thế còn các chi tiết của Capella Hanoi, ông lấy từ đâu?

- Mặt bằng của khách sạn này là một mặt bằng được xây từ thời Pháp. Ở các khách sạn châu Âu, đặc biệt là ở những ngày đầu của thế kỷ 20, các căn phòng nhỏ hơn bây giờ. Nhưng chúng tôi biến các căn phòng nhỏ thành các lounge. Các chi tiết nội thất vì thế phải được thiết kế rất tỉ mỉ.

* Ông dành bao nhiêu thời gian cho việc nghiên cứu trong 2 năm để vẽ công trình này?

- Tôi mất 2 năm để vẽ nhưng việc nghiên cứu thì không bao giờ dừng lại. Mỗi căn phòng ở đây đều kể về một nhân vật của kịch nghệ. Việc sưu tập những hiện vật để đưa vào các căn phòng đó kéo dài từ năm này qua năm khác. Tôi đã nhờ chị tôi ở Mỹ mua đồ sân khấu từ những năm 1907. Hay tôi tự mua rất nhiều đồ ở Paris...

Diva’s Lounge tại khách sạn Capella Hanoi 

* Trân trọng các chi tiết mình tạo ra nhưng tôi nghe nói ông đang định nâng cấp InterContinental Danang?

- Cũng không phải là nâng cấp. Đã 10 năm kể từ ngày resort này khai trương, chúng tôi quay trở lại và khoác cho nó một tấm áo mới. Cũng có rất nhiều vật liệu mà thời tiết đối xử với chúng khá nghiệt ngã. Sun Group cũng là một trong số các chủ đầu tư theo tôi là "không quá phổ biến" vì họ cách biết chăm sóc công trình.

* Ông vừa nói là “không phổ biến” trong khi ông chỉ làm việc với các chủ đầu tư lớn nhất trong ngành bất động sản toàn cầu?

Đúng, tôi đã xây 150 khu nghỉ dưỡng trên toàn cầu. Và trong sự nghiệp của tôi, một trong những điều quan trọng nhất là người ta được đến và xem thực tế công trình. Đó là lý do tôi trân trọng Sun Group, một công ty luôn nỗ lực để giữ khách sạn của họ đẹp ở mọi thời điểm.

* Có tiêu chí đặc biệt nào để ông lựa chọn khách hàng không?

- Thứ tôi đề cao nhất là tiêu chí bảo tồn. Kế đến là tôi muốn biết khách hàng của mình có phải người theo "chủ nghĩa bảo vệ tự nhiên" hay không và phải thật lòng yêu thương dự án.

Tôi cần một chủ đầu tư có thể cho tôi tự do để làm những điều mình muốn nữa. Ông Trường (ông Đặng Minh Trường – chủ tịch HĐQT Sun Group-PV) không còn là khách hàng, mà đã trở thành bạn. Với tiêu chí “cho tôi tự do”, ông Trường làm tốt hơn bất cứ khách hàng nào trên thế giới. Ở một tiêu chí khác, Sun Group dành tâm huyết để giữ gìn, bảo dưỡng công trình mà tôi đã xây dựng. Họ đổ thêm tiền vào công trình ngay cả sau khi nó đã được xây xong.

KTS Bill Bensley (áo sơ mi xanh) làm việc với Sun Group
Tôi tin rằng nếu chúng ta yêu và làm một thứ đến tận cùng, rồi mọi người khác cũng sẽ yêu quý nó.
Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục