Phát triển vành đai công nghiệp phía Nam, TPHCM “khát” nhà ở xã hội

Với vị thế là đầu tàu kinh tế của cả nước, TPHCM nằm trong vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam góp phần tạo nên “bát giác kim cương” của tương lai. Trong bối cảnh này, thu hút nguồn nhân lực trẻ, có chuyên môn là một trong những ưu tiên để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Mới đây, trong buổi làm việc với các tỉnh thành phía Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: “TPHCM cùng với 7 tỉnh thành gồm Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước, Tiền Giang và Long An, sẽ trở thành bát giác kim cương” thúc đẩy sự thịnh vượng để Việt Nam vươn tầm khu vực.

Sự phát triển của TPHCM không chỉ là bước tiến thịnh vượng của các tập đoàn lớn mà còn là sự phát triển của hàng trăm nghìn doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đúng với trọng tâm kế hoạch về một vùng đất “đầu tàu” đầy năng động và đột phá, vành đai công nghiệp phía Nam TPHCM với hàng chục ngàn hãng xưởng của các doanh nghiệp , chủ yếu là trong nước, tại Bình Chánh, Bình Tân, Tân Phú hình thành tự nhiên đã tạo nên sự phát triển bền mạnh mẽ vững cho khu vực, kết nối các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Phát triển vành đai công nghiệp phía Nam, TPHCM “khát” nhà ở xã hội ảnh 1 TPHCM và 7 tỉnh thành sẽ trở thành bát giác kim cương. Ảnh: Tạp chí kiến trúc
Theo đó, các ngành công nghiệp sẽ cùng nhau kết nối, đan xen tự nhiên trên quy luật phát triển cung cầu của thị trường tạo ra sự bổ khuyết hài hoà và hợp lý. Sự kết nối này sẽ thông qua những đầu mối chính nằm ở khu vực phía Nam thành phố, trong đó bao gồm kết nối chuyển giao công nghệ, mô hình sản xuất, các nguồn cung ứng, kết nối hậu cần và giao thông.

Đặc biệt, khu vực Bình Chánh với sự phát triển của hạ tầng giao thông liên vùng, trung tâm hậu cần (logistic) ở ga Tân Kiên kết nối miền Tây  trên tuyến tàu cao tốc và tuyến metro 3A trong tương lai cũng sẽ mở ra những đầu mối kinh tế rất quan trọng. Trong thời gian tới, sẽ còn đến hàng nghìn xí nghiệp, nhà máy, các trung tâm nghiên cứu, doanh nghiệp tư nhân Việt nam mọc lên dày đặc tại vùng đất giàu tiềm năng này.

Sự vận động và chuyển dịch tại vành đai công nghiệp phía Nam nói chung và Bình Chánh nói riêng sẽ thu hút vốn đầu tư lớn cùng nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ vận hành và phát triển. Những đội ngũ công nhân có tay nghề, kỹ sư, các chuyên gia kỹ thuật, đội ngũ lãnh đạo, giám sát từ trong và ngoài nước sẽ quy tụ về đây, góp phần tạo nên diện mạo mới cho một vùng kinh tế sôi động và sáng tạo bậc nhất cả nước. 

Cùng sự phát triển bùng nổ về công thương là việc đầu tư vào phát triển đồng bộ về hạ tầng xã hội ví dụ như khu nhà ở cho nhân viên văn phòng, công nhân, kỹ sư, chuyên gia đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó là hệ thống trường học, trường dạy nghề, các phương tiện, nghỉ ngơi, giải trí, mua sắm, y tế, sức khoẻ… và tất cả mọi thứ phục vụ cho đời sống hằng ngày. Hạ tầng xã hội đồng bộ với vành đai kinh tế mới sẽ tạo nên sự thu hút cho đội ngũ nhân lực mạnh, phát triển sản xuất, thương mại dịch vụ.

Nhà ở xã hội – cú hích phát triển bền vững cho vành đai công nghiệp phía Nam

Tại Singapore, một quốc gia có quỹ đất hẹp nhưng đã xây dựng thành công những khu nhà tập trung với mật độ cao và đầy đủ các tiện ích công cộng đáp ứng nhu cầu sinh sống, học tập, vui chơi, mua sắm của người dân. Các khu nhà có ưu điểm là nằm dọc theo các tuyến vận tải hành khách công cộng rất tiện lợi cho việc di chuyển.

Tại TPHCM, nhu cầu về nhà ở hợp lý hiện rất lớn nhưng trong giai đoạn 2016 -2019, chỉ có khoảng 14 dự án nhà ở xã hội với quy mô 10.255 căn hộ được đưa vào sử dụng, trong khi nhu cầu thực tế là gấp 10 lần, khoảng 134.000 căn.

Nhà ở xã hội sẽ là cú hích để phát triển kinh tế ở vành đai công nghiệp phía Nam TPHCM

Có thể nói rằng, nhu cầu thuộc về nhà ở hợp lý, nhu cầu nhà ở xã hội đang trở thành cơn khát của TPHCM, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy liên kết vùng, tạo động lực phát triển cho vành đai sản xuất công nghiệp ở phía Nam thành phố, nhất là các trung tâm sản xuất lớn như Bình Tân, Bình Chánh.

Tuy nhiên đến giờ này, các quỹ đất mà TPHCM dành cho nhà ở xã hội cũng đang rất hiếm và đặc biệt hơn rất khó tìm được nhà đầu tư sẵn sàng bỏ ra một số lượng vốn lớn để làm hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông đồng bộ phát triển trở thành đô thị nhà ở xã hội kiểu mẫu, đóng vai trò là một kiểu mẫu hoàn toàn mới đáp ứng được sự phát triển bền vững của nền kinh tế Nam Sài Gòn.

Tin cùng chuyên mục