Phim Việt Tết 2015 - Có mới, chưa nới cũ

Đến hẹn lại lên, phim Việt bước vào mùa Tết luôn là cuộc đua tốc hành, khốc liệt nhất so với mọi mùa khác trong năm. Thị trường càng lúc càng nở nồi, chính vì thế miếng bánh thị phần càng hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đối với khán giả, phim Tết tuy vẫn đầy hấp lực, như mỗi lần có dịp mở vung xem nồi bánh chưng bốc khói ấy ngon lành, hấp dẫn cỡ nào. Tất nhiên, có nhiều cách nấu bánh, làm mứt, ủ rượu… theo hoặc không theo kiểu truyền thống, phim Tết cũng thế, muốn mới có mới, nhưng thực sự cái cũ vẫn chưa được nới…
Phim Việt Tết 2015 - Có mới, chưa nới cũ

Đến hẹn lại lên, phim Việt bước vào mùa Tết luôn là cuộc đua tốc hành, khốc liệt nhất so với mọi mùa khác trong năm. Thị trường càng lúc càng nở nồi, chính vì thế miếng bánh thị phần càng hấp dẫn hơn bao giờ hết. Đối với khán giả, phim Tết tuy vẫn đầy hấp lực, như mỗi lần có dịp mở vung xem nồi bánh chưng bốc khói ấy ngon lành, hấp dẫn cỡ nào. Tất nhiên, có nhiều cách nấu bánh, làm mứt, ủ rượu… theo hoặc không theo kiểu truyền thống, phim Tết cũng thế, muốn mới có mới, nhưng thực sự cái cũ vẫn chưa được nới…

Để tạo sự khác biệt khi đi chơi Tết, giải pháp chưng diện áo mới được nhiều người lựa chọn nhằm gây ấn tượng đầu tiên với người tiếp xúc. Cũng vậy, các nhà sản xuất phim Việt chiếu Tết năm nay đã bước đầu ghi điểm, khi chịu khó đầu tư, chọn vải, may đo áo mới với nhiều kiểu dáng khác nhau.

Xênh xang xuống phố

Nếu như phim Tết những năm trước chủ yếu tập trung vào thể loại hài đơn thuần thì Tết năm nay vài hãng phim đã quyết định mở một số hướng mới bứt phá nhất định dù chưa thực sự rõ nét.

Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng (Hãng Galaxy sản xuất, phát hành) thuộc thể loại hành động - hài. Dựa vào thế mạnh của Dũng “khùng” với ít nhiều ấn tượng từ Nụ hôn thần chết, Giải cứu thần chết, Những nụ hôn rực rỡ, Mỹ nhân kế… nhà sản xuất đã mạnh dạn đầu tư, và đạo diễn cũng mạnh tay với những trường đoạn hành động có bối cảnh trải dài khắp các đường phố, cao ốc Sài Gòn. Đương nhiên, bên cạnh đó là đội ngũ chuyên gia hành động, các cascadeur (diễn viên đóng thế) thuộc “hàng hiệu” Việt Nam - TeamX của diễn viên kiêm đạo diễn được học hành bài bản tại Mỹ Johnny Trí Nguyễn - với 16 năm kinh nghiệm làm nghề, với các phim mang đậm dấu ấn hành động Dòng máu anh hùng, Bẫy rồng, Bụi đời Chợ Lớn… Kết hợp Nguyễn Quang Dũng trong Siêu nhân X mùa Tết này, Johnny Trí Nguyễn thực sự là con át chủ bài mà nhà sản xuất chọn mặt gửi vàng.

Cảnh trong phim Ngày nảy ngày nay

Tiếp theo, Ngày nảy ngày nay của đạo diễn Cường Ngô (Hãng VAA của “đả nữ” Ngô Thanh Vân) hứa hẹn sẽ là “con chim lạ bay ngang bầu trời phim Việt”, ít nhất trong thời điểm hiện tại, với thể loại hài - xuyên không (giả tưởng, du hành xuyên thời gian, không gian) và fantasy (kỳ ảo). Đây là trào lưu (khởi nguồn từ văn học mạng lan sang điện ảnh) của giới trẻ khắp thế giới, nhất là khu vực Châu Á như Trung Quốc, Nhật, Hàn... Tuy xuyên không vốn không xa lạ gì với văn hóa Việt (Từ Thức lên tiên, Lĩnh Nam chích quái, Truyền kỳ mạn lục...), nhưng Ngày nảy ngày nay đối với điện ảnh Việt vẫn chỉ là bước dò dẫm, mở đường, chính vì thế mà hứa hẹn không ít rủi ro cho nhà sản xuất và đạo diễn.

Với Trúng số (kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn) của đạo diễn Dustin Nguyễn và Bebe Pham đồng sản xuất, thuộc thể loại nửa hài nửa bi. Được biết, đây là một trong số phim Việt được chờ đợi nhất mùa Tết năm nay. Vẫn thuộc chủ trương phim hài “ăn” Tết, tuy nhiên đường dây câu chuyện có phần bị khống chế theo góc nhìn và lối viết của nhà biên kịch, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn với phong cách chính luận. Điều này chắc hẳn gây khó cho Dustin Nguyễn - từng thành danh với vai trò diễn viên ở kinh đô điện ảnh Hollywood - nhưng đây lại là lần đầu anh làm phim Tết. Công bằng mà nói, dù có thành công với Lửa Phật trước đó, Dustin Nguyễn vẫn chưa được giới làm nghề lẫn truyền thông trong nước thực sự công nhận, nên Trúng số liệu có trúng số?

Nhân tố mới có mới?

Bên cạnh việc khoác áo mới cho thể loại, phim Việt chiếu Tết năm nay cũng được tăng cường các nhân tố mới từ diễn viên cho đến đạo diễn.

Phim Siêu nhân X

Tìm kiếm gương mặt mới luôn là cuộc chơi đầy hấp lực và cả áp lực của người làm phim, nhất là bên lòng luôn canh cánh nỗi lo doanh thu, đặc biệt là phim Tết. Vậy nên việc chọn lựa các diễn viên mà khán giả quen mặt, biết tên vẫn là giải pháp an toàn được nhà sản xuất ưu tiên hàng đầu. Nên nếu có gương mặt mới, phần nhiều vẫn là sự lấn sân từ các mảng khác của showbiz sang. Cụ thể với Quý tử bất đắc dĩ (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) nhân tố mới là Hoài Lâm - một gương mặt đình đám trong showbiz Việt 2014. Mặt khác, người bao sân cho Hoài Lâm là “cha đỡ đầu”  Hoài Linh - một thương hiệu bảo chứng cho doanh thu phòng vé luôn được các hãng phim săn đón, tranh giành. Cặp đôi này phải gánh vác trọng trách tạo hiện tượng tại các phòng vé Tết này của Hãng Sóng Vàng, như đã từng với phim Nhà có 5 nàng tiên trước đó.

Cây hài Thu Trang cũng được xem như “bánh mới” trong mùa Tết này với Trúng số, dù trước đó cô cũng đã xuất hiện trong một số phim như Để mai tính phần 2 (đạo diễn Charlie Nguyễn), Tốc độ và đường cong (đạo diễn Phan Minh)… Với đạo diễn mới của phim Tết năm nay, Cường Ngô đang là một ẩn số về mức độ thu hút khán giả đại chúng với Ngày nảy ngày nay, tuy rằng trước đó anh cũng đã khẳng định tên tuổi mình với Hương Ga. Một trường hợp nữa, đó là đạo diễn Lê Quang Thanh Tâm với Hợp đồng bắt ma (hài - kinh dị, Hãng Hoàng Thần Tài Films).

Mùa Tết, mùa phim xổi?

Để có “hàng hóa” kịp bán Tết, một số nhà sản xuất đã sẵn sàng rút ngắn thời gian ủ men, làm rượu, họ đã làm ra phim Tết bằng những con số kỷ lục về thời gian hoàn tất. Cụ thể, Quý tử bất đắc dĩ (đạo diễn Trần Ngọc Giàu) đã về nhất với… 15 ngày quay, Trúng số (Dustin Nguyễn) cũng bám gót với 18 ngày quay.

Cảnh trong phim Trúng số

Có lẽ mác phim hài vẫn bám rễ rất chặt, thậm chí gần như mặc định của hầu hết các nhà sản xuất nhằm đảm bảo yếu tố ăn khách trong mùa phim Tết. Vậy nên các đạo diễn cũ mới dù muốn phá cách vẫn bị buộc phải ôm khư khư cái khung “hài” cũ trong cách kể chuyện, bất kể câu chuyện thế nào. Và cũng chính công thức mặc định này đã vô tình khiến phim Việt Tết ngày càng đơn điệu, nhàm chán. Tuy nhiên, khi an toàn doanh thu là đích đến, thì sự lặp lại, luẩn quẩn là khó tránh, nếu không muốn nói làm phim Tết cũng đồng nghĩa “đánh nhanh, hốt gọn, chạy lẹ”. Thế nhưng, thật oái oăm khi ngay cả những gương mặt mới bước vào trận địa phim Tết, dẫu đam mê, dẫu từng thành danh ít nhiều ở các lĩnh vực khác, khi xắn tay vào làm phim Tết, hầu hết đều sẵn sàng lao vào guồng quay của việc ăn xổi ở thì cho kịp mùa vụ, hết mùa rồi thì thôi, bất kể, bất chấp những gì để lại. Để rồi xong mùa phim Tết, khán giả sẽ chẳng đọng lại gì ngoài những miếng lá gói bánh vứt vội sau khi lỡ mua, lỡ nếm, những chén rượu nhạt lỡ uống… vì thói cả nể nhau trong mùa Tết, mùa vui, bất chấp đường cũ, lối mòn.

QUANG PHƯỚC - SONG PHẠM

Tin cùng chuyên mục