Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và làm việc tại Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist

Chiều 8-9-2022, Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) vinh dự đón tiếp Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong chuyến thăm và làm việc với các học viên và giảng viên đang theo học và giảng dạy tại trường. 
 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các phòng học thực tế
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các phòng học thực tế

Ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch Saigontourist Group cùng đại diện lãnh đạo Saigontourist Group, Ban giám hiệu nhà trường đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Phó Thủ tướng.

Phó Thủ tướng tham quan các phòng học thực tế ở nhiều bộ môn, từ lễ tân, buồng phòng đến ẩm thực, xưởng bánh và các xưởng thực hành của bộ môn kỹ thuật chế biến món ăn. Phó Thủ tướng đánh giá cao công tác chú trọng đào tạo nguồn nhân lực của Saigontourist Group và vai trò của Trường Saigontourist trong công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch không chỉ cho riêng Saigontourist Group mà còn cho ngành du lịch Việt Nam.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh vai trò của nguồn nhân lực trong việc phát triển du lịch Việt Nam

Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của nguồn nhân lực trong việc phát triển du lịch Việt Nam. Đất nước ta có thiên nhiên giàu đẹp, văn hóa đa dạng, người dân thân thiện nhưng nếu không có những sản phẩm hấp dẫn thì không đủ sức hút với du khách. Các sản phẩm này lại được tạo ra và vận hành bởi chính con người - nhân lực làm trong lĩnh vực khách sạn, du lịch. Phó Thủ tướng nêu lên một vấn đề cấp thiết rằng nhân sự ngành du lịch ở Việt Nam đang được đào tạo theo nhiều cấp bậc, từ những khóa sơ cấp qua các chứng chỉ ngắn hạn đến cả những chương trình sau đại học, "nhưng vì sao nhân lực của chúng ta trong ngành này vẫn thiếu?". Theo Phó Thủ tướng, nguyên nhân chính cho sự thiếu hụt này là hiện tại chưa có một kế hoạch hành động thống nhất và xuyên suốt khuyến khích doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch tham gia đào tạo. 

Việc dạy và học ngành khách sạn - du lịch không thể thuần lý thuyết suông mà theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, học viên phải được học trong không gian mô phỏng nhà hàng, khách sạn theo tiêu chuẩn quốc tế ngay tại trường. Các mô phỏng này được phân ra thành những mô đun nhỏ từ quầy lễ tân, buồng phòng đến bếp ăn…

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm và làm việc tại Trường Trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist 

Điều này chỉ thực hiện được nếu trường được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại để nâng cao chất lượng đào tạo. Phó Thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị Saigontourist Group tiếp tục phát huy thế mạnh với quy mô hơn 100 khách sạn, nhà hàng, công ty lữ hành, trung tâm triển lãm là một lợi thế phát triển to lớn khi trường liên kết với các doanh nghiệp lưu trú, nhà hàng tại các địa phương trong hệ thống theo mô hình chuỗi đào tạo.

Ngoài ra, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, một trong những yếu tố quan trọng trong đào tạo nhân lực du lịch là giữ chân và thu hút được những giảng viên giỏi. Trong lĩnh vực này, những giảng viên tài năng thường có rất nhiều cơ hội làm việc tại các thương hiệu quốc tế với mức lương cao. Để họ có thể tham gia dạy, cần những mức đãi ngộ phù hợp.

Ngành du lịch Việt Nam chứng kiến những bước phát triển nhanh chóng nhưng vẫn phải nhìn nhận thẳng thắn rằng doanh thu ngành du lịch Việt Nam vẫn khá khiêm tốn so với các nước trong khu vực. Phó Thủ tướng cho rằng để tận dụng và phát huy hiệu quả những tiềm năng du lịch của nước ta thì một lần nữa phải cần đến nguồn nhân lực chất lượng. Vì vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắn nhủ đến các sinh viên rèn luyện thái độ tốt và lòng yêu nghề: "Người làm du lịch là những người hạnh phúc khi mang lại hạnh phúc cho người khác".

Trường trung cấp Du lịch và Khách sạn Saigontourist thành lập năm 1989, hợp tác với nhiều cơ sở đào tạo du lịch uy tín tại nhiều nước trên thế giới và các tập đoàn du lịch trong nước và quốc tế tại Việt Nam. Đây là một trong những cơ sở đào tạo nghề du lịch hàng đầu Việt Nam, hàng năm cung ứng hàng ngàn lượt sinh viên tốt nghiệp các khóa đào tạo ngắn hạn và hệ trung cấp, hầu hết các sinh viên khi tốt nghiệp đều có công việc làm. Năm 2009, nhân dịp sinh nhật lần thứ 20, trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Tin cùng chuyên mục