Phủ xanh đảo Borneo từ nhà hàng

Tại nhà hàng Mexico Super Loco Robertson Quay ở Singapore, thực khách ngoài việc trả tiền cho món ăn của mình, còn có thể mua một cây xanh với khoản thanh toán một lần là 6 dollars Singapore. 
Diện tích rừng rộng lớn bị tàn phá trên đảo Borneo
Diện tích rừng rộng lớn bị tàn phá trên đảo Borneo

Đây là một trong những nỗ lực tái trồng rừng ở Borneo, một trong những khu rừng nhiệt đới lâu đời nhất thế giới ở Đông Nam Á. 

Nhà hàng Super Loco Robertson Quay, thuộc tập đoàn nhà hàng độc lập The Loco Group, đang tài trợ các dự án trồng rừng tại các khu rừng nhiệt đới bị đe dọa tuyệt chủng của đảo Borneo, như là cách để góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu. Sáng kiến trồng cây của nhà hàng này do công ty khởi nghiệp về công nghệ Green Steps Group của Thụy Điển khởi xướng.

Sau khi mua cây, thực khách sẽ được cấp một mã QR, cho phép họ xem những cây con mà họ đã chọn trên nền tảng số của Green Steps Group. Nền tảng này cung cấp thông tin về loài cây, vị trí, ngày và thời gian trồng cây của khách, cũng như danh tính người nông dân địa phương chịu trách nhiệm chăm sóc cây. Hầu hết thực khách đến nhà hàng đều sẵn sàng đóng góp, với ý thức rằng, những đóng góp của họ sẽ có tác động sâu rộng và bền vững, góp cơ hội phục hồi hành tinh.

Trả lời câu hỏi của Channel News Asia, đại diện của The Loco Group cho biết, thực khách tại Super Loco Robertson Quay có thể chọn bao nhiêu cây tùy thích. Tuy nhiên, quá trình trồng sẽ được thực hiện từng cây một. Bên cạnh việc vận động trồng cây, Super Loco Robertson Quay cũng đã cho ra mắt một thực đơn chủ ý nâng cao ý thức về giảm carbon, bao gồm hải sản có nguồn gốc trong vùng và mở rộng các món chay, hiện chiếm đến 50% thực đơn nhà hàng.

Bằng cách quét mã QR trên thực đơn, thực khách có thể đọc được lượng khí thải carbon đã được tính trên mỗi món ăn và lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của nó, tính từ nơi sản xuất cho đến khoảng cách vận chuyển đến nhà hàng. Ngoài ra, thực khách cũng có thể so sánh sự khác biệt giữa “dấu chân carbon” của đạm có nguồn gốc thực vật và đạm động vật.

Phủ xanh đảo Borneo từ nhà hàng ảnh 1 Các món ăn của nhà hàng Super Loco Robertson Quay 
Borneo là một trong những khu rừng nhiệt đới lâu đời nhất thế giới, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vì sự đa dạng sinh học. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ phá rừng để trồng cọ đã tàn phá khả năng tự phục hồi của hệ sinh thái rừng nhiệt đới, dẫn đến xói mòn trên diện rộng, lũ lụt, cháy rừng, mất môi trường sống của động vật hoang dã và hủy hoại sinh kế của người dân bản địa. Đến nay, 56 triệu ha rừng trên đảo Borneo đã bị biến mất và chỉ còn lại 24% diện tích rừng nguyên sinh. 

Tổng giám đốc của The Loco Group Will Leonard cho biết: “Với dự án này, chúng tôi hy vọng tạo nên ý thức rằng, một hành động tưởng nhỏ như trồng một cái cây, khi nhân rộng ra cộng đồng sẽ tác động đến thế giới chúng ta đang sống. Đó cũng chính là thế giới chúng ta để lại cho con cháu sau này”.

Tin cùng chuyên mục