Phú Yên: Bị xử phạt nhưng doanh nghiệp vẫn san lấp mặt bằng trái phép

Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng My Hoàng Dương và Công ty TNHH Một thành viên Tân Hưng Long tự ý thỏa thuận với người dân tận thu đất, đá để san lấp mặt bằng. Điều đáng nói là việc làm này chưa được cấp phép của cơ quan chức năng.
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng My Hoàng Dương san lấp mặt bằng khi chưa được phép của cơ quan chức năng tại khu đô thị Ánh Dương
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng My Hoàng Dương san lấp mặt bằng khi chưa được phép của cơ quan chức năng tại khu đô thị Ánh Dương

Dự án Khu đô thị Ánh Dương được UBND tỉnh Phú Yên chấp thuận chủ trương đầu tư từ tháng 3-2019 với diện tích 11,5 ha tại thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An. Trong quá trình triển khai dự án, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng My Hoàng Dương đã đưa phương tiện, máy móc vào khai thác, vận chuyển hơn 40.1003 đất, đá để san lấp mặt bằng mà chưa được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Việc làm này của Liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng My Hoàng Dương và Công ty TNHH Một thành viên Tân Hưng Long bị UBND tỉnh Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính 80 triệu đồng và buộc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng My Hoàng Dương cải tạo, phục hồi môi trường; thực hiện các giải pháp đưa khu vực đã khai thác về trạng thái an toàn tại những thửa đất đã khai thác không đúng quy định.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên vào thời điểm tháng 2-2021, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng My Hoàng Dương vẫn tiến hành san lấp mặt bằng. Nói về sự việc này, Ông Tống Kim Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng My Hoàng Dương (đại diện chủ đầu tư) cho biết: “Một số hộ dân họ cải tạo đất của hộ gia đình, nhưng không có mặt bằng để đổ nên mang đến công trường. Thực tế nhu cầu của dự án về đất đá để sau này thực hiện việc thi công phần mái kè rất cần nên tạm thời cho phép các hộ này đổ vào khu vực dự án”.

Khi chúng tôi làm việc với Phòng Tài Nguyên và Môi trường huyện Tuy An thì được biết, từ năm 2020 đến nay, phòng không tham mưu cho UBND huyện Tuy An cấp phép cho bất kỳ cá nhân, hộ gia đình nào cải tạo mặt bằng. Tuy nhiên việc người dân tự ý cải tạo đất sản xuất và vận chuyển đi đến Dự án Khu đô thị Ánh Dương cho thấy chính quyền địa phương và ngành chức năng gần như buông lỏng việc quản lý, kiểm tra, giám sát. 

Ông Trần Văn Biên, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy An nói: “Nhà đầu tư hết sức tích cực triển khai dự án theo tiến độ đã đăng ký. Tuy nhiên theo quy định, điều kiện để khởi công dự án là chưa đủ. Do đó nhà đầu tư mới thực hiện bước khởi động dự án".

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tuy An thừa nhận: “Việc các hộ dân tự ý khai thác đất đá vật liệu xây dựng thông thường để đổ vào khu đô thị Ánh Dương là có. Để xảy ra việc này, có trách nhiệm của địa phương là sự thiếu kiểm tra. Với Phòng Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi chưa thường xuyên giám sát việc quản lý đất đai thời gian qua. Điều này sẽ được khắc phục trong thời gian tới”.

Theo trình bày của ông Tống Kim Hưng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng My Hoàng Dương: “Chúng tôi đầu tư tại huyện Tuy An mang theo nhiều hy vọng, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương. Nhưng thực trạng không có hoặc quá chậm cấp phép mỏ đất, cát phục vụ việc san lấp mặt bằng khiến cho doanh nghiệp gặp khó. Điều này dẫn đến các doanh nghiệp phải tìm đủ mọi cách để có vật liệu san lấp mặt bằng. 

Tin cùng chuyên mục